A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ Khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 16/11, tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định, UBND tỉnh Bình Định chính thức khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC). Tham dự buổi lễ có đồng chí Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Phi Long – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Văn Khoa – Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đại biểu thực hiện nghi thức khai trương IOC

Việc xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) là nội dung then chốt nằm trong Quyết định số 2534/QĐ-UBND do UBND Tỉnh Bình Định ban hành về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, được triển khai trong vòng 06 tháng. Trung tâm IOC tỉnh Bình Định đã hoàn thành theo đúng tiêu chuẩn và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông với 8 dịch vụ: Dịch vụ phản ảnh hiện trường; Dịch vụ giảm sát, điều hành giao thông; Dịch vụ an ninh trật tự đô thị; Dịch vụ giảm sát thông tin trên môi trường mạng; Dịch vụ giám sát an toàn thông tin; Dashboard tổng hợp giảm sát, điều hành; Hệ thống giảm sát dịch vụ công; Hệ thống thông tin kinh tế xã hội.

Trung tâm IOC Bình Định ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ 4.0 như công nghệ IOT (kết nối vạn vật) trong việc kết nối các sensor, camera giám sát, hệ thống quản lý dữ liệu video và phân tích hình ảnh cho phép hiển thị video dưới dạng lưới thông qua việc tích hợp tất cả các camera của tỉnh. Ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong việc phân tích từ ngữ, phân tích dữ liệu lớn phục vụ giảm sát bảo mật, an toàn thông tin, giám sát thông tin báo chí, thông tin truyền thông trên không gian mạng và hỗ trợ tra cứu, trả lời tự động, phục vụ người dân. Hệ thống phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại như Big data, Bi, trong việc tích hợp, phân tích, cung cấp các báo cáo, thống kê phục vụ lãnh đạo tỉnh ra các quyết định để phát triển kinh tế xã hội.

Triển khai và vận hành theo nguyên tắc Hạ tầng dùng chung và cơ sở dữ liệu tập trung, tất cả các hoạt động đầu tư hệ thống cảm biến phục vụ cho các dịch vụ đô thị thông minh của các ngành đều kết nổi, truyền dữ liệu về trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh, từ đó sử dụng công nghệ để chia sẻ, phân quyền cho các ngành, là cơ sở quan trọng để hình thành kho dữ liệu lớn dùng chung.

Thông qua ứng dụng Bình Định SmartCity, người dân có thể phản ảnh các thông tin, ý kiến về cho chính quyền một cách nhanh nhất và các cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời các ý kiến của người dân sớm nhất. Đây là bước đi cực kỳ quan trọng trong việc đẩy nhanh chuyển đổi số của chính quyền và các mặt của đời sống xã hội, phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trên bàn tỉnh.

Đặc biệt, dự án này thể hiện sự hợp tác hiệu quả giữa Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Tỉnh Bình Định đã huy động mọi nguồn lực, kinh phi cho việc xây dựng đô thị thông minh từ cả nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hóa. Tổng chi phi bước đầu thí điểm từ nguồn ngân sách của tỉnh là 15 tỷ đồng dùng để mua sắm các trang thiết bị phần cứng. Nguồn vốn xã hội hóa lên tới hàng chục tỉ đồng do FPT đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đánh giá cao sự nỗ lực tham mưu của các sở, ban, ngành, địa phương; sự hỗ trợ tích cực của Công ty cổ phần FPT. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc đưa vào vận hành Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh thể hiện sự tiên tiến, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong công tác quản lý, điều hành của tỉnh.

Để Trung tâm giám sát điều hành IOC đi vào hoạt động hiệu quả, đáp ứng đúng kỳ vọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương phải quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực; xây dựng bộ cơ sở dữ liệu dùng chung và hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và tuyên truyền để người dân biết và sử dụng hệ thống thông minh./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật