A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Cấp nước và vệ sinh

Theo Ban quản lý (BQL) DACN-VS tỉnh, đến nay, hầu hết các hợp phần (HP) của DA đều đã được triển khai thực hiện và đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Lãnh đạo tỉnh và Trưởng đại diện cơ quan Phát triển Bỉ tại Việt Nam bấm nút điều khiển hoạt động nhà máy cấp nước sinh hoạt huyện Phù Cát.


Với HP A (nâng cao năng lực cho các cơ quan liên quan), đến nay BQL DA đã tuyển chọn và ký hợp đồng với tư vấn thẩm tra mô hình quản lý và vận hành công trình cấp nước sinh hoạt (CTCNSH) huyện Phù Cát; phối hợp và hỗ trợ Trung tâm Nước sạch-vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) xây dựng kế hoạch và tuyển chọn tư vấn đào tạo nhân viên vận hành, bảo dưỡng công trình. Hiện UBND tỉnh đã giao Trung tâm NS-VSMT quản lý, vận hành công trình này.

 

Cũng trong khuôn khổ HP A, 4 địa phương tham gia DA là Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tây Sơn, An Nhơn đang hoàn thiện mô hình quản lý chất thải rắn (CTR). BQL cũng đã xin ý kiến của UBND tỉnh về địa điểm và kế hoạch triển khai thực hiện mô hình phân loại và xử lý CTR tại nguồn.

 

Đối với HP B (nâng cao nhận thức), BQL DA tỉnh đã phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ các nhóm truyền thông lập báo cáo kết quả các hoạt động truyền thông; tổ chức 4 hội thảo để các đơn vị chia sẻ thông tin, trao đổi và đánh giá các kết quả đạt được, rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời hướng dẫn các đơn vị lập kế hoạch truyền thông cho năm tiếp theo; hướng dẫn phương pháp và kỹ năng lập kế hoạch cho các nhóm truyền thông xã hội và trường học...

 

Với HP C (các hệ thống cấp nước nông thôn), tỉnh ta đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng CTCNSH huyện Phù Cát công suất 5.600 m3/ngày đêm, cấp nước sinh hoạt cho 84.000 người dân thuộc 2 huyện Phù Cát và Tuy Phước. Công trình nâng cấp hồ chứa nước Hóc Môn (trên địa bàn huyện Phù Mỹ), gồm có 2 gói thầu xây lắp là cụm đầu mối và gói thầu kênh chính. Đến nay, chủ đầu tư đã mở thầu gói thầu cụm đầu mối, dự kiến triển khai thi công vào tháng 11.2013.

 

Với HP D (các hệ thống xử lý CTR), đến nay các phần việc phức tạp, mất nhiều thời gian, như lập dự án đầu tư và thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các bãi chôn lấp CTR đã được giải quyết. UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu xây dựng bãi chôn lấp CTR các huyện: Phù Mỹ, Hoài Nhơn và Tây Sơn; chuẩn bị tổ chức đấu thầu, dự kiến khởi công xây dựng vào đầu năm 2014.

 

Về kết quả giải ngân, tính từ đầu DA đến cuối tháng 6.2013, DA đã giải ngân 4,793 triệu euro, đạt 47,96% so với tổng kinh phí DA. Trong đó, giải ngân từ nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Bỉ là 3,309 triệu euro, đạt 43,54% so với tổng vốn tài trợ; giải ngân vốn đối ứng phía Việt Nam 1,483 triệu euro, đạt 62% so với tổng vốn đối ứng cho DA.

 

Vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức họp BCĐ DA CN-VS tỉnh nhằm đánh giá quá trình triển khai thực hiện và bàn giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ DA, đảm bảo thực hiện theo đúng lộ trình đã cam kết.

 

Theo kế hoạch, từ nay đến  cuối năm 2013, BQL DA sẽ hoàn thành việc chọn đơn vị đào tạo về quản lý vận hành và bảo dưỡng, đồng thời thành lập nhóm cấp nước an toàn CTCNSH Phù Cát; thực hiện mô hình quản lý CTR tại các huyện, thị xã thuộc DA. BQL DA sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch truyền thông về nước sạch và CTR; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hồ chứa nước Hóc Môn và các bãi chôn lấp CTR.

 

BQL DA kiến nghị BCĐ chỉ đạo UBND các huyện, thị xã tham gia DA phối hợp với BQL thực hiện các hoạt động của DA theo kế hoạch. Bên cạnh đó, xem xét phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua sắm các xe chuyên dụng dùng xử lý CTR các huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tây Sơn, thị xã An Nhơn. Sở NN-PTNT khẩn trương hoàn tất thủ tục pháp lý liên quan đến việc đấu nối đồng hồ nước và giá cung ứng nước đến hộ dân trong vùng DA…

 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã thống nhất các kiến nghị của BQL DA; đồng thời yêu cầu các ngành chức năng, chính quyền các huyện thực hiện DA tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình. Bên cạnh đó, BQL DA cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công trình, đảm bảo yêu cầu của DA và nhà tài trợ.

 

Ông Alain Devaux, Trưởng đại diện Cơ quan Phát triển Bỉ tại Việt Nam đã đánh giá cao nỗ lực của BQL DA, ngành chức năng và chính quyền các địa phương tham gia DA, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh thực hiện DA đảm bảo tiến độ.

 

Theo baobinhdinh.com.vn

 


Tin nổi bật Tin nổi bật