A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác Bộ Công Thương và phái đoàn EU làm việc với tỉnh Bình Định về chương trình cấp điện nông thôn và phát triển năng lượng tái tạo

(binhdinh.gov.vn)-Chiều 9/10, tại Văn phòng UBND tỉnh, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng làm Trưởng đoàn cùng phái đoàn của Liên minh châu Âu (EU) do Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aleberti dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Bình Định về chương trình cấp điện nông thôn và phát triển năng lượng tái tạo. Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã thông tin một số kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh qua 9 tháng năm 2020. Về chương trình cấp điện khu vực nông thôn, tới nay, toàn tỉnh chỉ còn 3 làng chưa có điện lưới quốc gia gồm: Làng Canh Tiến thuộc xã Canh Liên; Làng Canh Giao thuộc xã Canh Hiệp của huyện Vân Canh và Làng O2 thuộc xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh. Về đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, Bình Định có tiềm năng rất lớn về nguồn năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Hiện, tỉnh có 5 dự án điện mặt trời đã được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực theo quy định, với tổng công suất là 529,5 MWp. 19 dự án điện mặt trời khác, với tổng công suất là 899 MWp đã được UBND tỉnh trình Bộ Công Thương xem xét thẩm định phê duyệt hoặc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực và một số dự án điện mặt trời đã được Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương thẩm định nhưng chưa được bổ sung vào quy hoạch. Đối với điện gió, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 1 dự án điện gió đi vào vận hành phát điện với công suất 21MW và 3 dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục để thi công với công suất 90MW.

Tại buổi làm việc, tỉnh kiến nghị Bộ Công Thương ưu tiên bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư cấp điện lưới quốc gia cho 3 làng chưa có điện lưới còn lại trên địa bàn tỉnh; xem xét thẩm định, phê duyệt hoặc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời và điện gió trên địa bàn tỉnh vào Quy hoạch phát triển điện lực theo quy định. Đồng thời đưa các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aleberti đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Bình Định đạt được trong điện khí hóa khu vực nông thôn cũng như phát triển các dự án năng lượng tái tạo. Đại sứ bày tỏ vui mừng khi dự án đưa điện lưới ra xã đảo Nhơn Châu, do EU tài trợ đã hoàn thành, giúp cải thiện đời sống cho những người dân ở hải đảo, vùng sâu vùng xa. Đại sứ Giorgio Aleberti đánh giá cao triển vọng phát triển các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh và khẳng định, điều này phù hợp với những ưu tiên hỗ trợ, giảm tỷ lệ sử dụng năng lượng hóa thạch, tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng cầu năng lượng quốc gia mà EU mong muốn hỗ trợ cho Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, trong những năm qua, Ngành điện Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ lớn của EU. Từ các chương trình hỗ trợ của EU, Việt Nam đã đẩy nhanh tiến độ đưa điện khí hóa về khu vực nông thôn. Tỉnh Bình Định là một trong những tỉnh phủ điện lưới quốc gia đạt gần 100%. Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo tại Bình Định rất lớn. Trên địa bàn Bình Định, mục tiêu của chúng ta không chỉ phát triển điện phục vụ nhu cầu của tỉnh mà còn đóng góp cho sự phát triển của ngành điện Việt Nam. Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh tăng cường thu hút đầu tư, phát triển các dự án năng lượng tái tạo. Bộ Chính trị đã có định hướng, chiến lược phát triển năng lượng tái tạo. Bộ Công Thương đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Quy hoạch điện 8 theo hướng cho từng trung tâm, khu vực. Đây là định hướng để tỉnh tiếp tục phát triển, bổ sung các dự án năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cũng đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Bình Định trong việc thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục, phát triển kinh tế. Qua 9 tháng, nhiều chỉ số tăng trưởng của tỉnh đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Đây là điều rất đáng mừng để tỉnh tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới…

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật