|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc tại tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 7/7, Đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020, nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm và định hướng phát triển KT-XH của tỉnh giai đoạn 2021-2030. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn; Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh; và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2020 và định hướng phát triển KT-XH của tỉnh giai đoạn 2021 – 2030. Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc, toàn diện đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, cùng với việc giãn cách xã hội, song với tinh thần quyết tâm vừa tập trung phòng chống dịch tốt; vừa duy trì, phát triển hoạt động kinh tế - xã hội, do đó, tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, nhờ vậy, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 2,01% so với cùng kỳ, cao nhất Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đồng thời, từ tháng 5 trở đi, cùng với chủ trương của Trung ương, tỉnh từng bước mở cửa các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch nên từ tháng 5 và 6 khách du lịch đến tỉnh đã tăng mạnh trở lại.

Mặt khác, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh luôn tập trung vốn đầu tư công để nỗ lực hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng hệ thống hạ tẩng giao thông, công trình trọng điểm một số dự án như: dự án Quốc lộ 19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao lộ Quốc lộ 19 (với chiều dài 17,4km); Đường phía Tây tỉnh, đoạn từ ngã tư Long Vân thành phố Quy Nhơn đến xã Canh Vinh huyện Vân Canh (với chiều dài 14km). Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh đã giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.814 tỷ đồng, đạt 42,6% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng khá toàn diện, với giá trị sản xuất toàn ngành tăng 1,7% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, vụ sản xuất lúa Đông Xuân năm nay đạt hơn 70tạ/ha, riêng năng suất lúa tại các cánh đồng mẫu lớn đạt từ 75-100 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Đến thời điểm này, Bình Định là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành lắp đặt hơn 3.300 bộ thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên theo qui định của Trung ương .

Quang cảnh buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan các dự án trong các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, thủy sản và các dự án ODA hỗ trợ vốn từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, tỉnh kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam (đoạn Quảng Ngãi – Bình Định) trong giai đoạn 2021-2025 và cho chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku (Gia Lai); quan tâm, bố trí vốn cho các dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 19B, 19C đoạn qua tỉnh Bình Định vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; quan tâm hỗ trợ kinh phí cho dự án Cầu Thị Nại 2 với tổng mức đầu tư  gần 1.900 tỷ đồng (giai đoạn 2021 – 2025); dự án tuyến đường từ Quốc lộ 19C kết nối Cảng Quy Nhơn với tổng mức đầu tư 1.452 tỷ đồng; quan tâm, hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư từ Ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để đảm bảo địa phương triển khai thực hiện dự án Đường ven biển, đoạn qua tỉnh... Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị liên quan đến dự án đập dâng Phú Phong (tổng mức đầu tư 860 tỷ đồng), dự án cấp nước sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện biến đổi khí hậu, cảng cá và khu neo đậu trú bão Tam Quan tại phường Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn) mà tỉnh kiến nghị nhiều lần và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (khoảng 647 tỷ đồng). Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thị xã Hoài Nhơn là địa phương có số lượng ngư dân đánh bắt thủy hải sản ở khu vực Hoàng Sa, Trường Sa lớn nhất miền Trung nhưng thời gian qua, hạ tầng cảng biển, khu neo đậu chưa được đầu tư bài bản nên ngư dân gặp rất nhiều khó khăn...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ghi nhận và đánh giá cao bước phát triển nổi bật, ấn tượng của tỉnh đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt về hạ tầng giao thông, du lịch.... Trong bối cảnh khó khăn chung cả nước do đại dịch Covid-19 nhưng nhiều chỉ tiêu kinh tế phát triển khá cao so với khu vực miền Trung, điều này cho thấy sự nỗ lực cả hệ thống chính trị của tỉnh Bình Định. Bộ trưởng cho biết, tầm vóc và diện mạo KT-XH của tỉnh đã thay đổi rất nhanh trong 5 năm trở lại đây, trong đó, thành phố Quy Nhơn đã vươn mình trở thành điểm đến của cả nước. Bộ trưởng mong muốn, với những thành tựu đạt được, tỉnh cần tiếp tục vươn lên hơn nữa; cần có tầm nhìn dài hạn, thay đổi tư duy để chủ động bắt tay vào hành động, hoạch định tương lai cho địa phương phát triển bền vững ...Bên cạnh đó, Bộ trưởng lưu ý: qui mô kinh tế của tỉnh vẫn còn nhỏ, kêu gọi đầu tư và tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế còn thấp, thiếu những dự án lớn, động lực và nhà đầu tư chiến lược. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian đến, tỉnh tiếp tục tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, chủ động mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực lớn với các dự án chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Trong công tác thu hút đầu tư phải tập trung chọn những lĩnh vực trọng điểm, rõ ràng để không gặp lúng túng... Đối với phát triển ngành nông nghiệp, Bộ trưởng cho rằng, tỉnh phải phát triển nông nghiệp hữu cơ, chế biến gắn với tiêu thụ để nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, trong thu hút đầu tư nước ngoài, tỉnh cần xây dựng những nguyên tắc, tiêu chí riêng dựa trên Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị,và định hướng chung của Chính phủ đã chỉ đạo.

Bộ trưởng quan tâm và ghi nhận các kiến nghị của tỉnh như: dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam (đoạn Quảng Ngãi – Bình Định) trong giai đoạn 2021-2025 và cho chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Bộ trưởng cũng lưu ý, đối với dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, trước mắt, tỉnh nên đầu tư đường nhựa tốc độ cao, sau này khi điều kiện thực tế phù hợp thì theo quy hoạch làm cao tốc và các dự án cao tốc nên hướng đến đầu tư theo hình thức BOT. Đặc biệt, Bộ trưởng thống nhất cao với dự án đường ven biển, đoạn qua tỉnh Bình Định và tuyến quốc lộ 19C kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, quan tâm đến việc đầu tư đập dâng Phú Phong, cảng cá và khu neo đậu trú bão Tam Quan...

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng đã dành cho tỉnh Bình Định trong thời gian qua và cho biết, hiện tại KKT Nhơn Hội đã được Chính phủ chấp thuận cho điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, trong đó, có 1.200ha đất được làm đô thị. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục quan tâm, hỗ trợ địa phương, nhất là các dự án cầu Thị Nại 2 và đường quốc lộ 19C, dự án đập dâng Phú Phong và đặc biệt là cảng cá và khu neo đậu trú bão Tam Quan...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư tặng quà cho các gia đình chính sách của tỉnh dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư tặng quà cho các gia đình chính sách của tỉnh dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật