A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”

(binhdinh.gov.vn) - Sáng nay (4.1), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2016, triển khai công tác năm 2017 với chủ đề “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”. Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh tham dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

 

Theo báo cáo, năm 2016, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng, triển khai thực hiện các nội dung, chương trình hành động nhằm đưa KH&CN trở thành yếu tố trọng yếu nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tập trung cải cách thủ tục hành chính, triển khai chính phủ điện tử, hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Theo đánh giá của Bộ KH&CN, hoạt động KH&CN đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Nổi bật là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, KHCN là động lực giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong tăng trưởng. Tỷ lệ áp dụng máy móc, thiết bị trong sản xuất nông nghiệp có mức gia tăng 1-2% so với năm 2015. Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp &PTNT, các tiến bộ KH&CN đã đóng góp khoảng 30-40% vào tăng trưởng nông nghiệp, tùy theo lĩnh vực cụ thể.

Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên, môi trường và phòng tránh thiên tai, KH&CN đã có những đóng góp thiết thực. Các kết quả nghiên cứu đã nâng cao chất lượng giáp sát, dự báo, cảnh báo các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm, rút ngắn thời gian tiến hành dự báo. Công nghệ dự báo, giám sát xâm nhập mặn đã được nghiên cứu, triển khai ứng dụng tại vùng đồng bằng Sông Hồng và Đồng bằng Sông Cửa Long đạt kết quả tốt.

Đối với lĩnh vực Y tế, những thành tựu nổi bật trong y học đều xuất phát từ các kết quả nghiên cứu khoa học, thúc đẩy sự phát triển ngành y tế, góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các công trình nghiên cứu đã góp phần dự phòng, đẩy lùi nhiều dịch bệnh nguy hiểm. Nhiều kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị bệnh đã được nghiên cứu ứng dụng thành công, nhiều loại bệnh đã được chẩn đoán, điều trị với tỷ lệ thành công cao… Ngoài ra, hoạt động KH&CN còn đóng góp cho sự phát triển trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tài chính; sản xuất công nghiệp, giao thông và xây dựng, quốc phòng, an ninh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả lớn lao, đóng góp trực tiếp của KH&CN, của các nhà khoa học với sự phát triển đất nước. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng đưa ra 6 yếu tố để KH&CN phát triển, đó là: Thể chế, cơ chế; con người; nguồn lực; cơ sở hạ tầng và năng lực hội nhập quốc tế của đất nước; năng lực kiến tạo, quản trị của Nhà nước. Thủ tướng đề nghị, các bộ ngành cần tạo những cơ chế, thể chế thông thoáng để KH&CN phát triển mạnh mẽ. Ngành KH&CN cần tăng cường hợp tác về khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ cao. Các cấp ngành địa phương  phải kiện toàn, nâng cao năng lực bộ máy và đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công  tạo mọi thuận lợi cho các nhà khoa học các tổ chức KH&CN các doanh nghiệp và người dân. Tuyên truyền cung cấp kịp thời các thông tin về cơ chế chính sách  các kết quả hoạt động KHCN đến cơ quan quản lý nhà nước các cấp và nhân dân từ đó nâng cao hiểu biết chung về KH & CN và đẩy mạnh ứng dựng KH & CN vào cuộc sống…


Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật