|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội: PTT sẽ trình báo cáo trong hai tuần nữa

Theo Bangkok Post, Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) dự kiến sẽ trình báo cáo về Dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội cho chính phủ Việt Nam trong hai tuần nữa.

Tờ Bangkok Post dẫn lời Phó Chủ tịch PTT Atikom Terbsiri cho biết như vậy. Theo báo cáo này, PTT sẽ giữ 40% vốn trong dự án, chính phủ Việt Nam sẽ nắm 20% và 40% còn lại thuộc các đối tác khác.

Ông Atikom cũng cho biết, tổ hợp này sẽ lọc dầu thô được nhập khẩu và sản xuất ra các sản phẩm hóa dầu hoàn chỉnh.

Dự kiến Tổng Giám đốc PTT, ông Pailin Chuchotethavorn, sẽ đến Việt Nam trong tháng này để trình bày báo cáo này.

Cũng theo PTT, tập đoàn này sẽ dành cho Việt Nam một vị trí tư vấn cho dự án vì bên cạnh tiềm năng lọc dầu và hóa dầu đầu dòng (upstream), tổ hợp này có thể phát triển ngành công nghiệp sau hóa dầu (downstream).

Ông Atikom nói rằng, PTT rất tự tin vào khả năng bất chấp thực tế thị trường năng lượng tại Việt Nam hiện có một số đối thủ cạnh tranh.

“Chúng tôi là một ứng viên nặng ký vì Thái Lan và Việt Nam đều các thành viên ASEAN và cùng có chung môi trường kinh doanh trong một số lĩnh vực” – ông nói.

Ông Atikom cũng cho biết, trong đề xuất sắp trình lên chính phủ Việt Nam, PTT còn kêu gọi mở cửa thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam.

Dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội có quy mô sản xuất 400 ngàn thùng dầu/ngày. Ngoài ra, tổ hợp này cũng sẽ sản xuất hai triệu tấn hợp chất thơm (aromatic) mỗi năm và ba triệu tấn chất olefin (alkene) mỗi năm.

Lê Quảng (Theo Bangkok Post)

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật