A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giao lưu trực tuyến: Kỳ thi Quốc gia và tuyển sinh Đại học, tuyển sinh Cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2017

(binhdinh.gov.vn)-Sáng nay (25.3), tại TP. Quy Nhơn, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở TT&TT tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về “Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2017” nhằm giải đáp những vướng mắc của thí sinh, nhà trường, phụ huynh học sinh và học sinh về Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 cũng như các thông tin cần thiết về tuyển sinh đại học, cao đẳng và các trường Cao Đẳng nhóm ngành giáo viên.

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến
 
Một số câu hỏi tại buổi giao lưu trực tuyến:
 

Cho em hỏi, em đã đăng kí hồ sơ thi vào trường công an vào đầu tháng 03 vừa rồi, nhưng nếu sau này khi thi xong có kết quả thấp, em không nộp vào trường công an mà sẽ làm NV1 nộp vào trường khác có được không? Em nghe một số nguồn tin là nếu làm hồ sơ thi công an thì họ đã mặc định là NV1 nếu rớt thì xem như mất NV1.

Theo quy chế, sau khi có kết quả thi em có quyền điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển 1 lần trong thời gian quy định mà không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. Vì vậy, sau khi thi xong em em có quyền thay đổi nguyện vọng 1 vào trường khác. Trường hợp em nghĩ "nếu làm hồ sơ thi công an thì họ đã mặc định là NV1 nếu rớt thì xem như mất NV1" là không đúng.


Nguyễn Thị Thanh Thùy - 08:45, 24/03/2017

Thưa thầy cô! Năm 2017 có tuyển sinh cao đẳnng chính quy không? Hệ cao đẳng vừa học vừa làm sau tốt nghiệp nhà trường sẽ cấp bằng tại chức hay bằng chính quy?

Năm 2017 vẫn tuyển sinh cao đẳng hệ chính quy. 

Hệ cao đẳng vừa học vừa làm sau tốt nghiệp nhà trường sẽ cấp bằng tại chức.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Thanh Liêm và Phó Giám đốc Sở TT&TT Võ Gia Nghĩa chủ trì buổi giao lưu


Ngành kĩ thuật y sinh có nên thi trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh hay trường Sư phạm Kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh? Ngành này ra trường có triển vọng nghề nghiệp không?

Nội dung thứ 1 của câu hỏi này, em cần tra cứu vào website của trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh hay trường Sư phạm Kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh để được đầy đủ hơn. Bất kỳ ngành nào sau khi ra trường đều có triển vọng, cơ bản là em có yêu nghề đó hay không.

 

Nếu em đăng ký vào các trường tuyển sinh theo hình thức xét học bạ thì có cần dự thi THPT quốc gia không, hay chỉ làm những giấy tờ cần thiết mà trường yêu cầu?

Câu hỏi của em có vài thông tin chưa rõ, chúng tôi xin trao đổi như sau:

- Nếu em chưa tốt nghiệp THPT thì em phải đăng ký và dự thi để được xét công nhận tốt nghiệp THPT thì mới đủ điều kiện xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng.

- Nếu em đã tốt nghiệp THPT thì việc thực hiện đăng ký em nên tham khảo cụ thể trên website của trường để được hướng dẫn chi tiết việc lập hồ sơ xét tuyển.

Chúc em lựa chọn được trường phù hợp!

 

Trong quy chế đã nói rõ nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12, điều này phần nào giúp thí sinh yên tâm học tập và ôn luyện. Tuy nhiên để có thể đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới, các em cần lưu ý những gì ạ?

Các em cần chú ý đến cách làm bài, bố trí thời gian làm bài (trong đó có việc dành thời gian để đọc lại bài đã làm nhằm chỉnh sửa các sai sót đã mắc phải), chú ý đến kỹ năng vận dụng kiến thức của mình.

Sở GD&ĐT đã tổ chức các hội thảo hướng dẫn học sinh ôn tập thi THPT Quốc gia 2017, trong đó có nội dung hướng dẫn học sinh làm bài thi. Các em có thể nhờ giáo viên giảng dạy hướng dẫn thêm cách làm bài ở từng bộ môn hoặc học tập kinh nghiệm của các anh, chị đã làm bài thi đạt các kết quả cao ở những kỳ thi trước.

 

Cho em hỏi một khối thi được 4 phiếu xét tuyển, có phải mỗi phiếu xét vào một trường, trong trường đó em xét được bao nhiêu nguyện vọng vào các ngành khác nhau? và nếu em thi hai khối A và B thì được 8 phiếu phải không?

Năm nay, các em được đăng ký xét tuyển nguyện vọng theo hồ sơ đăng ký dự thi. Không giới hạn số nguyện vọng. Các em được quyền đăng ký xét tuyển nhiều trường theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp. (Nguyện vọng 1 được xếp theo thứ tự ưu tiên cao nhất). Nếu em thi 2 khối A và B vẫn được xét tuyển trên 1 phiếu đăng ký xét tuyển, chứ không phải 8 phiếu theo em hiểu.

Cán bộ tham gia trả lời câu hỏi

Khối A1 có thi được ngành thiết kế đồ họa không? Nếu có thì trường nào xét ngành này?

Khối A1 thi được ngành thiết kế đồ họa. Còn trường nào xét ngành này thì em tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được đầy đủ hơn. 

 

Em đăng ký chọn bài thi tổ hợp KHXH (Sử, Địa, GDCD) để xét tốt nghiệp, nhưng lại muốn đăng ký thi 2 môn Hóa, Sinh để xét tuyển ĐH. Vậy khi tổ chức thi bài thi tổ hợp KHTN (Lý, Hóa, Sinh) em có phải vào phòng thi ngay từ đầu buổi hay không? (trước giờ thi môn Lý); hay đến thời điểm bắt đầu thi Hóa mới vào phòng thi? Trong trường hợp qui định phải vào phòng thi ngay từ đầu buổi, nếu nhỡ em đến trễ, nhưng vẫn trước thời điểm thi môn Hóa, thì có cho phép vào thi hay không?

Theo quy định hiện hành thì với những thí sinh bắt đầu dự thi ở các môn thành phần thứ hai và thứ ba của bài thi tổ hợp sẽ vào phòng thi trong khoảng thời gian 10 phút chuyển giao giữa hai môn thành phần của bài thi.

Chúc em thành công !

 

Em đã tốt ngiệp THPT năm 2016. Năm nay em dự định tham dự kỳ thi THPTQG để xét tuyển vào đại học. Cho em hỏi Phiếu đăng ký dự thi năm nay có khác so với năm ngoái không? Và em có thể mua phiếu đăng ký dự thi ở đâu? Em Xin cảm ơn.

Mẫu phiếu đăng ký dự thi được đính kèm theo Công văn 417/BGDĐT-KTKĐCLGD, trong đó có hướng dẫn cách ghi khá chi tiết, em có thể tải về để tham khảo.

Để mua Phiếu em có thể đến các điểm đăng ký dự thi (các trường THPT, các Trung tâm GDTX) hoặc Văn phòng Sở GD&ĐT (08 Trần Phú, TP Quy Nhơn để mua.

Chúc em thành công trong kỳ thi  sắp tới!

 

Em có thể lấy điểm năng khiếu nghành sư phạm mầm non ở Cao đẳng Bình Định để xét tuyển ở các trường đại học khác được không?

Theo Quy định, đối với ngành năng khiếu thì phải thi tuyển tại trường đăng ký xét tuyển và kết quả này chỉ được xét tuyển tại trường mà em thi tuyển. Vì vậy, trường hợp em nêu trên là không được.

 

Thưa thầy cô! Em đang học trung cấp, giờ em muốn liên thông lên Cao đẳng sư phạm Bình Định. Trường này có chỉ tiêu không?

Theo trả lời của trường Cao đẳng Bình Định, năm nay trường không có chỉ tiêu.

 

Em đang học tập và sinh sống ở Bình Định nhưng em lại đăng kí hộ khẩu từ năm 2013 tại Gia Lai. Vậy khi đăng kí tham gia vào trường công an hoặc quân đội thì em phải xin xác nhận hồ sơ và đăng kí sơ tuyển tại Bình Định hay Gia Lai. Em có được cộng thêm 01 điểm giành cho thí sinh thuộc KV2 không?

Nội dung thứ nhất của câu hỏi này thuộc phạm vi trả lời của ngành công an, quân đội. Tuy nhiên, em không nói rõ em đang học ở trường nào của Bình Định và ở huyện, xã nào của Gia Lai. Vì vậy, không xác nhận được điểm ưu tiên theo khu vực như em hỏi.

Cán bộ tham gia trả lời câu hỏi
 

Thưa Giám đốc Sở giáo dục - đào tạo Bình Định. Năm nay cháu học lớp 12 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn ạ. Cháu có vấn đề thắc mắc về việc xét điểm ưu tiên trong kì thi ĐH sắp tới về đối tượng xét điểm ưu tiên theo khu vực. 3 năm cấp 3 cháu học ở Trường THPT Chuyên tại thành phố Quy Nhơn, nhà cháu ở huyện Tây Sơn, hộ khẩu thường trú của cháu 3 năm tại thôn Phú Hiệp, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định (Xã Tây Phú thuộc diện xã có thôn đặc biệt khó khăn). Thưa Giám đốc Sở, cháu muốn hỏi là cháu có được hưởng chế độ ưu tiên khi xét tuyển Đại học không ạ? Cháu đã tìm hiểu rất nhiều thông tin về diện ưu tiên xét tuyển theo khu vực. Và theo danh sách tại đây http://static.new.tuoitre.vn/tto/r/2016/05/05/xa-dac-biet-kho-khan-1462431219.pdf thì cháu được hưởng ưu tiên của khu vực 1. Và ở mục Chú ý ngay đầu văn bản này cũng có ghi rõ. Nhưng khi em nộp bản photo công chứng lên nhà trường thì cô giáo (phụ trách bên văn phòng) bảo cháu không được hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên của khu vực 1 khi xét điểm thi ĐH vào các trường ĐH. Rất mong Giám đốc Sở giải đáp giúp cháu thắc mắc này ạ! Cháu có để lại địa chỉ email, mong mọi thắc mắc của cháu được Sở giáo dục - đào tạo giải đáp và thông tin lên email cho cháu để cháu nắm bắt tình hình ạ! Cháu xin chân thành cảm ơn.

Theo Mục b, Khoản 4, Điều 7 của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2017 thì trường hợp bạn được hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú.

Cho em hỏi: Hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp THPT gồm những giấy tờ nào? Khi nào thì hết hạn nộp hồ sơ?

Theo Mục 4, Điều 13 của Quy chế thi THPT quốc gia thì: Hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT gồm:

- 02 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau;

- Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao);

- 02 ảnh cỡ 4x6 cm, 02 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh.

Thời gian nộp hồ sơ từ 01/4 đến 20/4/2017. 

Chúc em thành công!

Điểm liệt của bài thi tổ hợp tính theo từng môn trong tổ hợp, hay cả bài thi tổ hợp?

Theo quy chế thi THPT quốc gia 2017, đối với bài thi tổ hợp điểm liệt của bài thi không tính điểm theo cả bài mà tính theo điểm của từng môn thi. Do đó, điểm liệt của từng môn từng phần trong bài thi tổ hợp là 1,0 điểm (mỗi môn thi thành phần trong các bài thi tổ hợp phải đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên mới được công nhận tốt nghiệp).

Theo quy chế tuyển sinh năm nay, thí sinh được đăng ký xét tuyển ngay từ lúc đăng ký dự thi. Vậy sau khi có kết quả thi thí sinh có được phép điều chỉnh nguyện vọng hay không?

Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất.

Văn Thanh Tân - 08:54, 24/03/2017

Xin quý cơ quan cho tôi biết,điểm xét tuyển vào đại học y khoa gồm những môn nào?và cách tính như thế nào?

Hiện nay, hầu hết các trường đại học y khoa hoặc các trường có khoa y dược đều  sử dụng tổ hợp môn xét tuyển là: Toán, Sinh học và Hóa học.

Theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2017 thì điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25; cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực.

Ví dụ dùng tổ hợp môn xét tuyển vào ĐH Y khoa: (Toán, Sinh học và Hóa học)

Điếm xét tuyến = tống điếm 3 môn thi (a) + các điếm ưu tiên (b)

(a) = điểm thi môn Toán + điểm thi môn Sinh học + điểm thi môn Hóa học

(b) = điểm ưu tiên theo khu vực, đối tượng.

 Lưu ý: Trường hợp nếu số lượng thí sinh đồng điểm (ở cuối danh sách) vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh thì các trường còn áp dụng phương án xét tuyển bằng các tiêu chí phụ. Chính vì vậy, trước khi đăng ký xét tuyển vào các ngành của trường ĐH, 

thí sinh nên tham khảo Đề án tuyển sinh của trường đó trên website riêng của trường hoặc tham khảo trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo địa chỉ: http://thituyensinh.vn để biết được nhiều thông tin cần thiết.

 Nguyễn Thái Hồng Hoa, 18 tuổi - 20:43, 24/03/2017

Năm nay là năm đầu tiên tổ chức các bài thi tổ hợp. Các thí sinh cần lưu ý gì khi đăng ký dự thi và khi làm bài thi tổ hợp KHTN và KHXH?

 Bài thi tổ hợp gồm các môn thi thành phần, cụ thể là:

- Bài KHTN gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học;
- Bài KHXH gồm Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT); tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT).
Khi ĐKDT, thí sinh cần đăng ký môn thi tự chọn KHTN hay KHXH dùng để xét tốt nghiệp THPT. Quy chế cho phép các thí sinh thi cả 2 bài thi tự chọn này. Trong trường hợp này, bài thi nào có kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, thí sinh sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự xác định.
- Bài thi KHTN theo trình tự các môn thành phần: Vật lí -> Hóa học -> Sinh học;
Bài thi KHXH theo trình tự các môn thành phần: Lịch sử -> Địa lí -> Giáo dục công dân (đối với thí sinh THPT); Lịch sử ->  Địa lí (đối với thí sinh học chương trình GDTX). Thí sinh làm các bài thi KHTX/KHXH trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN);
Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, thí sinh cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu TLTN, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. Đặc biệt, thí sinh cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp  phải có cùng một mã đề thi. Do đó, thí sinh cần lưu ý kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài;
Thí sinh sẽ phải nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài đối với môn thi thành phần để sau đó thi môn thành phần tiếp theo (ví dụ thí sinh phải nộp lại đề thi, giấy nháp môn Vật lý trước khi nhận đề thi môn Hóa học; nộp lại đề thi, giấy nháp môn Hóa học trước khi nhận đề thi môn Sinh học). Như vậy, thí sinh không phải nộp lại đề thi, giấy nháp đối với môn thi thành phần cuối cùng của mình (ví dụ thí sinh không phải nộp lại đề thi, giấy nháp môn thành phần cuối cùng là Sinh học). Thí sinh cũng không phải nộp đề thi, giấy nháp đối với các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Cho e hoi nội dung có liên quan đến vấn đề trên như sau: hiện tại e đang công tác tại trường THPT Mỹ Thọ, 7/ 2013 e có nhận quyết định điều động công tác từ tr THPT An Lương xuống tr THPT Mỹ Thọ do sở giáo dục đào tạo ký quyết định, và từ những năm đầu về công tác tại tr, e cùng với các 19 giáo viên đã nổ lực cống hiến sức minh cho giáo dục. Và đặc biệt trong 20 giáo viên có trong QĐ điều động đó có 8 giáo viên trong diện hợp đồng có đóng Bảo hiểm xã hội, tụi e trong diện này từ năm đó tới nay không tham gia vào hình thức thi tuyển nào, vì cứ căn cứ vào quyết định diều động đó, tụi e sẽ được diện đặc cách. Và gần đây tụi e có nhận thông báo la phải thi chứ k thuộc diện đặc cách nữa. Hôm nay e viết suy nghĩ của e và cũng là của 8 giáo viên trong loại hình chuyển đổi lên các cấp lãnh đạo,mong các cấp lãnh đạo cho chúng e câu trả lời và cách giải quyết thỏa đáng để tạo điều kiện cho chúng e yên tâm công tác, e xin chân thành cảm ơn

Đối với những trường hợp giáo viên có thời gian công tác đóng BHXH, Sở Giáo dục và Đào tạo đã rà soát và trình UBND tỉnh xem xét.  Sở Nội vụ là cơ quan tham mưu UBND tỉnh đã có văn bản trả lời việc tuyển dụng viên chức được thực hiện đúng quy định tại Quyết định 2700/QĐ-UBND ngày 14/8/2014 của UBND tỉnh.

Thái Hồng Văn, 18 tuổi - 20:41, 24/03/2017

Cho con hỏi năm nay phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng chung với đăng ký thi quốc gia. Mà sau khi thi con muốn đổi nguyện vọng lại được không ạ?

Năm nay, thí sinh phải đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi THPT. Tuy nhiên, sau khi có kết quả thi, em có thể điều chỉnh lại nguyện vọng một lần duy nhất.

Mai Kiều Trinh - 14:56, 23/03/2017

Năm nay, em có bằng cao đẳng chưa đủ 36 tháng em muốn thi liên thông, nhưng nghe nói là năm nay thi theo cụm nên sẽ không nộp hồ sơ vào 1 trường nào cụ thể, sau khi có điểm sẽ xét sau, em muốn hỏi là đăng kí cụm thi em sẽ đăng kí như thế nào, và cách xét của các trường là sẽ tuyển riêng biệt khối liên thông và khối đại học sinh viên mới hay không?

Hiện nay trong Quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy, tuyển sinh CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017 không có đề cập tới vấn đề thi liên thông, Em nên tham khảo Đề án tuyển sinh của trường ĐH trên website riêng của trường hoặc tham khảo trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo địa chỉ: http://thituyensinh.vn để biết được các quy định cụ thể.

Em là học sinh Giỏi môn Sử, giải 3 toàn tỉnh. Vậy em có được tuyển thẳng hay ưu tiên điểm vào trường nào không?

Đối với giải Học sinh giỏi cấp tỉnh không được tuyển thẳng hoặc ưu tiên điểm trong xét tuyển ĐH, CĐ. Tuy nhiên tại mục 2, Điều 3 của Quy chế tuyển sinh năm 2017 có nêu: Các trường đào tạo sư phạm có thể mở rộng diện xét tuyển thẳng (ngoài quy định tại khoản 2, 3 Điều 7 của Quy chế này) đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường THPT chuyên của các tỉnh, thành phố vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc môn đoạt giải nếu đáp ứng điều kiện: ba năm học THPT chuyên của tỉnh đạt học sinh giỏi hoặc đoạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của trường.

 


Tin nổi bật Tin nổi bật