A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo sư Lưu Lệ Hằng giao lưu với bạn trẻ, công chúng yêu khoa học

(binhdinh.gov.vn) Chiều nay (21.7), tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành tổ chức Chương trình giao lưu với Nữ khoa học gia Lưu Lệ Hằng về chuyên đề “Cách nhìn mới về Hệ Mặt trời và những khám phá của thiên văn học liên quan”.

GS. Lưu Lệ Hằng (bên trái) trả lời câu hỏi của các bạn trẻ. Ảnh B.V

 

Tham dự buổi giao lưu có, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng; Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam; Giáo sư Lê Kim Ngọc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo các đoàn viên, thanh viên, học sinh, công chúng yêu khoa học trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi giao lưu, các bạn trẻ và công chúng yêu khoa học trên địa bàn tỉnh đã đặt nhiều câu hỏi dành cho GS. Lưu Lệ Hằng như, quan điểm của Giáo sư về vành đai Kuiper; cách để các nhà khoa học tính ra tuổi của Trái đất, tính toán quỹ đạo và sự va chạm của các thiên thạch đối với Trái đất; cảm xúc của Giáo sư khi khám phá ra một vành đai mới; sự tác động của vành đai Kuiper đến Hệ Mặt trời; làm thế nào để giới trẻ Việt Nam thực hiện được ước mơ nghiên cứu thiên văn học...

Giáo sư Lưu Lệ Hằng cũng đã giải đáp thỏa đáng các câu hỏi của các bạn trẻ, công chúng yêu khoa học. Giáo sư cho rằng, để trở thành một nhà thiên văn học hay một lĩnh vực khoa học nào thì chúng ta cần phải có sự đam mê và hãy bắt đầu khám phá nó ngay từ bây giờ. Nếu không có điều kiện để thực sự nghiên cứu về khoa học thì chúng ta cũng nên tìm hiểu cho biết về vấn đề mình quan tâm.

Các bạn trẻ đặt câu hỏi giao lưu với GS. Lưu Lệ Hằng. Ảnh B.Việt

 

Nói đến việc làm thể nào để giới trẻ Việt Nam có thể thực hiện được ước mơ nghiên cứu thiên văn học, Giáo sư Lưu Lệ Hằng chia sẻ: “Để một người trẻ đam mê khoa học được thực hiện ước mơ của mình thì trước hết phải kiên nhẫn, mình đam mê thì mình sẽ nghĩ về nó rất nhiều và cố gắng hết sức mình để tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi, cộng với đó còn có cả sự may mắn nữa”.

Ngoài ra, Giáo sư cũng đã bày tỏ những khó khăn của người phụ nữ làm khoa học, cũng như cảm giác hạnh phúc, sự tuyệt vời trên con đường nghiên cứu thiên văn học của mình.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng tặng hoa cho các giáo sư: Trần Thanh Vân, Lê Kim Ngọc và Lưu Lệ Hằng. Ảnh B.V

 

Tại buổi giao lưu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đã tặng hoa chúc mừng cho các giáo sư: Trần Thanh Vân, Lưu Lệ Hằng, Lê Kim Ngọc vì những thành công và sự đóng góp cho khoa học của các giáo sư.

 

Giáo sư Lưu Lệ Hằng hiện đang công tác tại phòng thí nghiệm Lincoln, MIT, Hoa Kỳ. Năm 1992, bà cùng GS David Jewitt đã khám phá ra Vành đai Kuiper với 70.000 thiên thạch, từ đó mở ra hướng đi mới trong việc giải thích và chứng minh sự hình thành của Hệ Mặt trời. Bà đã từng được nhận nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực Thiên văn học thế giới. Năm 1991, Hội Thiên văn Mỹ trao tặng bà Giải thưởng Annie J. Cannon về thiên văn học. Để ghi nhận công lao của bà trong việc khám phá ra hơn 30 tiểu hành tinh, người ta lấy tên bà đặt cho tiểu hành tinh 5430 Luu. Năm 2012, nữ khoa học gia được trao hai giải khoa học cao quý nhất trong lĩnh vực Thiên văn học là Giải thưởng Shaw và Giải thưởng Kavli.

 


Nguyễn Thị Thanh


Tin nổi bật Tin nổi bật