A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với nhà giáo giai đoạn 2010-2016

Sáng 12.4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Võ Đình Thú, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Nội vụ về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010-2016 trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, giai đoạn 2010 - 2016, ngành GD&ĐT đã tuyển dụng được 3.480 viên chức. Nhìn chung, công tác tuyển dụng, thực hiện chế độ, chính sách, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được triển khai thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch, công bằng, đảm bảo đúng điều kiện, tiêu chuẩn, đáp ứng được những yêu cầu của vị trí tuyển dụng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Công tác đào tạo, các chính sách khuyến khích đãi ngộ được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ở các địa phương vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Cụ thể, các địa phương đang lúng túng trong công tác tuyển dụng; chậm trễ chi trả chế độ chính sách; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng còn thiếu tính tổng thể… Sở Nội vụ kiến nghị Chính phủ xem xét có nghị định thống nhất về quy định chế độ chính sách để khắc phục chồng chéo trong chính sách, và cần có một ban chỉ đạo do lãnh đạo UBND tỉnh làm trưởng ban, để chỉ đạo công tác tuyển dụng trong toàn tỉnh.

 

* Chiều 12.4, tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Thực hiện chính sách pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010-2016”, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã làm việc với Sở GD&ĐT.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã chất vấn về việc không sử dụng hết biên chế được giao cho ngành; thiếu giáo viên mầm non; chưa kịp thời đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; chậm trễ trong chuyển ngạch, nâng ngạch; có ít giáo viên đạt danh hiệu Nhà giáo Ưu tú…

Giải trình với Đoàn giám sát, lãnh đạo Sở GD&ĐT đánh giá việc thực hiện chế độ, chính sách đối với nhà giáo giai đoạn 2010-2016 đảm bảo, đầy đủ, kịp thời, cơ bản đáp ứng được nguyện vọng của đội ngũ nhà giáo trong tỉnh. Tuy nhiên, việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ đang gây khó khăn trong công tác tuyển dụng, sử dụng, bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Chất lượng giáo viên, cán bộ quản lý chưa đồng đều giữa các khu vực, vùng miền. Một số giáo viên, cán bộ quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, còn hạn chế về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và lòng yêu nghề.

Nguyên nhân của những hạn chế, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, là do một số chế độ, chính sách đối với nhà giáo hiện nay không còn phù hợp, thiếu tính đồng bộ, thống nhất; chưa có nhiều quy định, chính sách riêng của địa phương đối với nhà giáo. Bên cạnh đó, một số văn bản hướng dẫn thực hiện của các cấp ngành chưa rõ ràng, thời gian ban hành văn bản còn chậm, gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Số lượng học sinh, lớp học hàng năm giữa các trường luôn có sự biến động, không đồng đều.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Đình Thú, Trường Đoàn giám sát cho rằng, để khắc phục những tồn tại, khó khăn, thời gian tới, ngành GD&ĐT cần chủ động, tích cực, tăng cường mối quan hệ giữa các sở, ngành. Đồng thời, tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng đội ngũ giáo viên, phát huy tính dân chủ, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các nhà trường, cơ sở giáo dục.          

Theo NGỌC TÚ (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật