|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2019

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 27/12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Năm 2019, bám sát chương trình công tác năm và sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Bộ Tư pháp, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp triển khai các mặt công tác với nhiều phương pháp đổi mới, tạo chuyển biến rõ nét, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của tỉnh, của ngành.

Các cơ quan chức năng đã triển khai thực hiện tốt việc xây dựng văn bản, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được đặc biệt chú trọng; các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật mà dư luận xã hội quan tâm, các quy định pháp luật mới ban hành bằng nhiều hình thức như: tổ chức tuyên truyền trực tiếp, biên soạn, phát hành tài liệu tuyên truyền pháp luật, viết tin, bài đăng tải trên báo, đài phát thanh - truyền hình, hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, tổ chức thi tìm hiểu pháp luật... thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia. Theo đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nói chung, đặc biệt là người dân ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa trong việc học tập, tìm hiểu pháp luật, tuân thủ và chấp hành pháp luật đã được nâng lên, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Công tác trợ giúp pháp lý được tích cực đẩy mạnh; trong năm, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh đã tổ chức 49 đợt truyền thông với các nội dung về quyền và nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý (TGPL), những nội dung mới quy định về TGPL trong các bộ luật Tố tụng Hình sự, Dân sự, Hành chính… tại 52 điểm thôn, làng, khu dân cư với hơn 2.227 lượt người tham dự; Trung tâm và các Chi nhánh TGPL của Trung tâm đã thực hiện TGPL 2.486 việc, vụ việc cho 2.486 người có yêu cầu được TGPL. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy trong ngành Tư pháp được thực hiện thường xuyên…

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng đã nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác tư pháp như: hoạt động công chứng của các tổ chức hành nghề công chứng còn có sai sót; công tác tuyển dụng, thu hút giám định viên tư pháp còn gặp nhiều khó khăn nhất là trong công tác giám định pháp y; hoạt động thừa phát lại còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa đạt được hiệu quả như yêu cầu…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu chỉ đạo hội nghị. 

Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long biểu dương những kết quả ngành Tư pháp tỉnh đã đạt được trong năm 2019. Cùng với yêu cầu triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác nhằm tạo tiền đề cho việc phát triển công tác tư pháp trong các năm tiếp theo, Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: Cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các sở, ngành nâng cao trách nhiệm đối với công tác tư pháp, pháp chế; thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí và con người để thực hiện công tác tư pháp, pháp chế đạt hiệu quả. Giám đốc Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc tuyển chọn đủ cán bộ cho các cơ quan tư pháp và bổ trợ tư pháp nhất là cấp huyện, xã. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị đạt chuẩn quy định; xây dựng đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững và chấp hành pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, công minh, bảo vệ công lý, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm công vụ, chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức ngành Tư pháp; sớm phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân. Tiếp tục chú trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động ở nơi vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản liên quan đến chính sách, cơ chế khuyến khích đầu tư của tỉnh, đảm bảo vừa tạo ra cơ chế thông thoáng khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư vào tỉnh, vừa đúng quy định của pháp luật. Đẩy mạnh tin học hóa, đề xuất cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Thực hiện việc rà soát, luân chuyển, sắp xếp cán bộ tại các phòng, đơn vị trực thuộc để ngày đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Dịp này, có 06 cá nhân nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” của Bộ Tư pháp; 05 tập thể nhận Danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc vì đã tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo, vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2019; 01 tập thể và 05 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác từ năm 2018 đến năm 2019; 06 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác từ năm 2015 đến năm 2019.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật