|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tiến độ GPMB QL1 và đường Hồ Chí Minh

Ngày 12.3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và các địa phương liên quan trong cả nước nhằm kiểm điểm về tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ triển khai các dự án đầu tư mở rộng quốc lộ (QL) 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua khu vực Tây Nguyên). Tham gia Hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.

Theo báo cáo của Bộ GT-VT, Dự án đầu tư mở rộng QL 1 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên là dự án đặc biệt quan trọng của Quốc gia; theo kế hoạch đề ra, đến cuối năm 2015, dự án này phải được xây dựng hoàn thành, thông tuyến. Tuy nhiên, hiện nay công tác GPMB để thực hiện dự án tại một số địa phương còn chậm, nhiều địa phương chưa xây dựng các khu tái định cư để di dời người dân vùng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống điện, nước, cáp thông tin… chưa đảm bảo đúng tiến độ để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Tại Bình Định, dự án mở rộng QL 1 có tổng chiều dài 107,26 km, tổng mức đầu tư trên 7.798 tỉ đồng, bắt đầu từ km 1.125 đến km 1.243. Đến thời điểm này, việc bàn giao cọc mốc GPMB, kê khai kiểm đếm, phê duyệt phương án cho các hộ dân bị ảnh hưởng… đã cơ bản được hoàn tất. Tuy nhiên, so với kế hoạch đề ra thì vẫn còn chậm, vì gặp phải vướng mắc trong công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, bước thiết kế bản vẽ thi công có một số đoạn có sự điều chỉnh, các khu tái định cư xây dựng chậm do khó khăn nguồn vốn…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong cả nước phải đẩy nhanh tiến độ GPMB. Chậm nhất là trong tháng 4 tới, các địa phương phải hoàn thành công tác này để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Vì vậy, Phó Thủ tướng chỉ đạo cho Bộ GT-VT phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành chức năng, chính quyền địa phương khẩn trương tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB hiện nay để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân chây ì trong công tác GPMB. Địa phương nào không làm tốt công tác GPMB, ngoài việc bị phê bình của Thủ tướng thì đoạn đường đó còn bị để lại và bị thu hồi dự án.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật