A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2021

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 04/01, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2021, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể toàn tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, UBND tỉnh đưa ra một số chỉ tiêu và giải pháp chủ yếu trong phát triển kinh tế- xã hội. Cụ thể trong năm 2021, tỉnh phấn đấu tăng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) từ 6,2 -6,52% (tính theo giá so sánh 2010). Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7– 7,5%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1.150 triệu USD, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trên 10.563 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 9.241 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tăng 10%. Tạo việc làm mới cho 25.000 lao động, Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề, bồi dưỡng nghề đạt 58% trở lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,5 đến 2% (theo tiêu chí mới), tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh duy trì 100%, trong đó tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt 28,4%, tỷ lệ dân cư đô thị sử dụng nước sạch đạt 80%, tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom 78,3%.

UBND tỉnh cũng đưa ra những giải pháp chủ yếu như: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển toàn diện ngành nông, lâm, ngư nghiệp; phát triển các lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng và lợi thế; phấn đấu tăng giá trị gia tăng ngành dịch vụ; Đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội; Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế; phấn đấu thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch đề ra, huy động vốn cho đầu tư phát triển; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa –xã hội, xây dựng chính quyền và công tác nội chính. Để có thể thực hiện tốt mục tiêu trên, UBND tỉnh cũng đưa ra 7 nội dung mà các cấp, các ngành và địa phương cần tập trung thực hiện.

Trên cơ sở các chỉ tiêu và giải pháp chủ yếu của UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở cũng đã đưa ra các giải pháp chủ yếu trong thực hiện kế hoạch, mục tiêu phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực.

Tại hội nghị, các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung thảo luận, góp ý về các giải pháp phát triển kinh tế- xã hội; đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh một số giải pháp hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tại địa phương và của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2020, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế để lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tập trung khắc phục. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu tiên Bình Định thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhất là hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực của đời sống nên các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đặt ra cho năm 2021 là hết sức nặng nề, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương cần phải nỗ lực nhiều hơn, bên cạnh những chương trình, hành động cụ thể, cần chú ý quán triệt, triển khai đưa Nghị Quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống bằng những chương trình, kế hoạch cụ thể, xem đây là kim chỉ nam, là nền tảng vững chắc để toàn tỉnh ra sức phấn đấu hoàn thành vượt các chỉ tiêu đã đề ra. Một nhiệm vụ quan trọng khác đó là phải tập trung cải cách thủ tục hành chính, nhất là ở cấp xã phường; hoàn thiện các cơ chế chính sách, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút đầu tư; ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, nhất là các công trình trọng điểm tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý hiện dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, toàn tỉnh phải đặt ra mục tiêu là kiên quyết không để xảy ra dịch Covid trên địa bàn tỉnh. Tết cổ truyền dân tộc sắp tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tập trung chăm lo cho nhân dân đón tết cổ truyền dân tộc no ấm, an vui.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cũng yêu cầu từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương ngay từ đầu năm cần phải ý thức rõ trách nhiệm của mình, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Ngoài ra, cần tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng cường các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau…Về phía UBND tỉnh cần sâu sát hơn nữa, bám sát ngành và bám sát địa phương để kịp thời xử lý những vấn đề bức xúc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện và nhanh chóng đưa ra giải pháp khắc phục.

Riêng về công tác thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành địa phương liên quan phải khắc phục ngay tình trạng trên nóng, dưới lạnh, tình trạng ngâm hồ sơ, thủ tục của tổ chức và công dân, phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết các công việc của doanh nghiệp và người dân.

Mặt khác, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cũng lưu ý năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy để có thể đạt mục tiêu đề ra, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các sở, ngành, địa phương và các hội, đoàn thể, mà trước hết cần sự đoàn kết và thống nhất của toàn Đảng, toàn quân và dân ta, đây là điều kiện quan trọng giúp tỉnh thực hiện thắng lợi các mục  tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm 2021 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật