|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội ngộ trên miền đất Võ

Ngày 31.7, các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế đã có mặt tại TP Quy Nhơn để chuẩn bị tham gia Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014. Trong không khí hữu nghị, hân hoan tinh thần võ thuật, phóng viên Báo Bình Định đã gặp gỡ một số đoàn ghi nhận những ý kiến, mong muốn của họ tại kỳ Liên hoan này.

Các đoàn võ thuật về dự buổi họp chuyên môn chiều 31.7

Võ sư Olivier Barbey, Chưởng môn phái Sơn Long quyền thuật: “Từ năm 1998, các võ sư, võ sinh của Sơn Long quyền thuật đã đến Bình Định để giao lưu, học hỏi võ cổ truyền. Sau đó, môn phái chúng tôi nhiều lần mời các võ sư Bình Định qua Pháp để truyền dạy thêm. Qua đó, đã học được nhiều bài võ cổ truyền Bình Định độc đáo để bổ sung thêm chương trình đào tạo của Sơn Long quyền thuật có chất lượng cao hơn.

Kỳ Liên hoan lần trước, thật tiếc khi tôi bận công chuyện không về dự được. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định tổ chức đoàn lên đến 110 võ sư, võ sinh đến từ các nước Pháp, Thụy Sỹ, Áo, Burkina Faso về tham gia Liên hoan lần này. Đây là dịp để nhiều võ sinh có cơ hội tìm hiểu về vùng đất võ Bình Định có nhiều mối liên kết chân tình với môn phái. Chúng tôi cũng đã xây dựng chương trình biểu diễn trong Liên hoan thể hiện được những nét đặc trưng riêng và những tiến bộ nhất định trong các năm qua. Qua việc cùng tham gia nhiều hoạt động trong Liên hoan, môn phái chúng tôi mong muốn mở rộng quan hệ giao lưu, học hỏi, xây dựng tinh thần đoàn kết thêm với nhiều môn phái võ cổ truyền ở Việt Nam và các nước trên thế giới”.

Võ sư Tambi Matt trao đổi thông tin với tình nguyện viên.

Võ sư David Tambi Matt, Trưởng đoàn Thần Long thiên đại hổ (Pháp): “Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam tại Pháp đã cử 50 võ sư, võ sinh thuộc nhiều môn phái về tham gia Liên hoan. Trong đó, võ phái Thần Long thiên đại hổ chúng tôi có 7 người. Đã về tham gia tất cả 4 kỳ Liên hoan lần trước,  tôi luôn xúc động khi thấy sức lan tỏa rộng rãi của võ cổ truyền Việt Nam ra quốc tế thể hiện qua việc có rất nhiều đoàn về dự. Tôi cũng xúc động, khâm phục khi thấy các võ sư cao tuổi ở Bình Định vẫn tâm huyết truyền dạy học trò, cũng như thể hiện tốt những đòn thế võ thuật. Tham gia đi cùng tôi ngoài cậu con trai lớn 15 tuổi đã về dự mấy lần trước, còn có thêm con gái 13 tuổi và con trai 11 tuổi đã từng đoạt được nhiều huy chương các giải võ cổ truyền ở Pháp. Tôi muốn các con được hòa mình để cảm nhận được nhiều hơn chiều sâu lịch sử, văn hóa của võ cổ truyền Việt Nam khi về thăm vùng đất võ Bình Định. Thông qua các hoạt động giao lưu, biểu diễn, các con tôi cũng sẽ được bồi đắp thêm niềm đam mê cũng như học hỏi được nhiều hơn để nỗ lực rèn luyện nâng cao trình độ…”.

Võ sư Laabi Hatim - Giám đốc kỹ thuật môn phái Văn Lang võ đạo tại Ma Rốc: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi được tham gia một kỳ Liên hoan võ tại Việt Nam. Ấn tượng đầu tiên là rất hài lòng với công tác tổ chức, khi bố trí những tình nguyện viên nhiệt tình, giúp chúng tôi không gặp phải khó khăn về giao tiếp. Ở Ma Rốc, võ cổ truyền Việt Nam đã được phổ biến từ 30 năm qua, nhưng môn phái của chúng tôi mới được thành lập được 4 năm. Chúng tôi rất quan tâm đến võ cổ truyền, nên luôn tìm hiểu, nắm bắt thông tin và đăng ký tham gia khi biết việc tổ chức Liên hoan lần này. Bình Định được mệnh danh là miền đất Võ, nên chúng tôi muốn các thành viên của đoàn đến để cảm nhận được không khí võ thuật nơi đây. Chúng tôi mong muốn được gặp gỡ, giao lưu với những môn phái khác trong hệ thống võ cổ truyền Việt Nam; đây cũng là dịp để Văn Lang võ đạo quảng bá về môn phái của mình”.

Võ sư Hà Trọng Ngự, Chưởng môn phái Võ Ta - Tây Sơn Bình Định: “Sau 17 năm đi xa quê hương, tôi đã nỗ lực gầy dựng môn phái Võ Ta - Tây Sơn Bình Định với mong muốn phát triển phong trào luyện tập võ cổ truyền Bình Định ở TP Hồ Chí Minh. Tôi có thật nhiều cảm xúc khi lần đầu tiên về tham dự một sự kiện võ thuật mang tầm quốc tế ngay tại quê hương. Con trai tôi là võ sư Hà Trọng Kha Vy, cùng cháu ngoại Hồ Quang Nhật cùng các võ sinh khác đã có sự luyện tập, chuẩn bị tốt các tiết mục giới thiệu những đặc trưng riêng của môn phái đến với bạn bè võ thuật trong và ngoài nước”.

Võ sư Nguyễn Xuân Anh, Trưởng đoàn võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương: “Dù đi đường xa nhưng lần đầu tiên về dự Liên hoan võ ngay tại vùng đất võ Bình Định, 10 thành viên trong đoàn ai cũng háo hức. Thành phần chính biểu diễn trong đoàn là của môn phái Thiếu Lâm Trung Sơn - Hải Dương võ đạo với những tiết mục biểu diễn quyền, binh khí. Chúng tôi hy vọng qua Liên hoan sẽ giới thiệu được với đông đảo mọi người về phong trào luyện tập võ cổ truyền tỉnh Hải Dương, đồng thời có cơ hội làm quen, học hỏi được những nét tinh hoa của các phái võ cổ truyền ở khắp mọi nơi cùng về hội ngộ…”.

Theo baobinhdinh.com.vn

 



Tin nổi bật Tin nổi bật