|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo khoa học quốc tế về những hành tinh và sự sống ngoài Trái đất

(binhidnh.gov.vn)-Ngày 21/4, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, 70 nhà khoa học vật lý thiên văn đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã tham dự hội thảo “Khoa học các hành tinh ngoài hệ Mặt trời”. Giáo sư (GS) vật lý thiên văn người Thụy Sỹ Michel Mayor chủ trì hội thảo. Tham dự Hội nghị còn có Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thiện, Phó Bí Thư Thường trực Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng và Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Nguyễn Thị Thanh Bình (ảnh).

 

Hội thảo là chuỗi hoạt động khoa học trong khuôn khổ “Gặp gỡ Việt Nam lần thứ X” được Hội Gặp gỡ Việt Nam tại Pháp, do GS vật lý Trần Thanh Vân (Việt kiều Pháp) làm chủ tịch và là người sáng lập, tổ chức.

Trong vòng một tuần, từ 21 – 25/4, các nhà khoa học quốc tế sẽ tập trung thảo luận về những vấn đề được giới khoa học xem là “câu hỏi cực kỳ cơ bản cách đây đã hàng ngàn năm”. Đó là, liệu có sự sống khác ngoài trất hoặc ngoài hệ Mặt trời hiện nay hay không? Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Thanh Tùng, nói: “Buổi Hội thảo sẽ mang lại các thông tin khoa học bổ ích cho công chúng và làm cho mọi người dân hiểu về những gì các nhà khoa học đang cống hiến cho xã hội”.

Trong khuôn khổ hội thảo, các nhà khoa học tập trung cùng nghiên cứu, đánh giá, thảo luận về các vấn đề khoa học mới nhất trong ngành Vật lý thiên văn như: Ảnh hưởng của những thuộc tính thống kê quan sát được về mô hình cấu thành hành tinh; Thuộc tính thống kê về các ngoại hành tinh (hành tinh ngoài hệ Mặt trời) quan sát được từ Trạm quan sát vũ trụ Kepler, khám phá và đo đạc từ đài quan sát thiên văn Keck; Những đo đạc chính xác về khối lượng các hành tinh; Tìm hiểu các thuộc tính của những ngoại hành tinh khối lượng nhỏ; Những quang phổ thu được từ thế hệ kính thiên văn quang học mới trong việc tìm kiếm hành tinh giống trái đất…

Trong quá trình diễn ra hội thảo, GS Michel Mayor sẽ có buổi nói chuyện khoa học đại chúng với đông đảo các nhà khoa học, người yêu khoa học tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định vào ngày 24/4.

Tin, ảnh: Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật