A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả thực hiện sau một năm triển khai Phong trào chống rác thải nhựa

(binhdinh.gov.vn)-Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng để giảm thiểu việc sử dụng rác thải nhựa một lần và các loại túi nilon khó phân huỷ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới 5/6

Trong thời gian qua, thực hiện các chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các chương trình, kế hoạch hoạt động hưởng ứng, thực hiện Phong trào Chống rác thải nhựa. Theo đó, hầu hết các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã có Kế hoạch, chương trình, hoạt động hưởng ứng Phong trào “Chống rác thải nhựa” phù hợp.

Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện chủ trương không sử dụng nước đóng chai sử dụng một lần trong các cuộc họp và trong sinh hoạt cơ quan, đơn vị, thay vào đó, sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc phích, bình đựng nước dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách; hạn chế sử dụng băng rôn, áp pích bằng nhựa dùng một lần. Đồng thời, phát động mỗi cán bộ, công nhân viên chức và người lao động cùng hành động và vận động gia đình, người thân cùng thực hiện “nói không với sản phẩm nhựa và túi ni lông sử dụng một lần”.

Công tác truyền thông về Phong trào “Chống rác thải nhựa”, giảm thiểu sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy cũng được lồng ghép tuyên truyền trong lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới 5/6, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn, các hội nghị tuyên truyền, tập huấn về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn. Ngoài ra, thường xuyên lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị, tuyên truyền, vận động tại các địa phương, qua đó, kêu gọi cộng đồng thay đổi thói quen, hành vi, sử dụng các sản phẩm có lợi cho môi trường, thực hiện thu gom, phân loại rác thải nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác phòng chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh chưa được đều khắp. Do thói quen sử dụng đồ nhựa, túi nilon của người dân đã có từ lâu vì sự tiện lợi, giá thành rẻ, thuận tiện trong quá trình sử dụng. Trong khi đó, các sản phẩm thân thiện với môi trường hiện nay trên thị trường chưa nhiều, giá thành cao, chưa có chính sách hỗ trợ về giá cho các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc giảm thiểu, phân loại chất thải tại nguồn, thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải (bao gồm chất thải nhựa). Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của người dân trong đó tiên phong là đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trong quá trình triển khai thực hiện. Bám sát đường lối, chủ trương của Trung ương, đưa ra các mục tiêu quyết sách cụ thể của từng ngành trong việc tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa.

Tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sản xuất các sản phẩm túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy các mô hình hợp tác công tư, chuyển sang hình thức hợp tác đối tác, hỗ trợ tiếp nhận công nghệ về quản lý, tái chế, xử lý chất thải nhựa, phát triển các sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường thay thế nhựa, nilon. Kiên quyết không cho phép đầu tư các loại hình sản xuất, cơ sở nhập khẩu phế liệu chỉ để sơ chế, xử lý và bán lại phế liệu.

Tích cực tuyên truyền, vận động, triển khai, đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa có sự tham gia của cộng đồng, phát huy vai trò nòng cốt, xung kích của các tổ chức đoàn thể, chia sẽ rộng rãi các mô hình trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin truyền thông chính thống góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa, dần thay thế các sản phẩm thân thiện với môi trường trong sinh hoạt, sản xuất của người dân./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật