|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2020

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 01/12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Phi Long, Nguyễn Tuấn Thanh. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đoàn Văn Phi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Xuân Vĩnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2020, việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong điều kiện phức tạp, khó lường nhất từ trước đến nay, đặc biệt là từ diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19 gây tác động trên toàn cầu. Công nghiệp giảm do chuỗi cung ứng gặp trở ngại. Nông nghiệp gặp khó khăn do thời tiết nắng hạn. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy thuận lợi, tỉnh đã triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2020 đạt kết quả đáng ghi nhận. Trong 19 chỉ tiêu của năm 2020, có 13 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Giá trị tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 3,61%. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực đạt kết quả tích cực như Tổng thu ngân sách nhà nước vượt 25,9% dự toán năm; kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD; số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng khá. Đặc biệt là tỉnh đã triển khai quyết liệt và ngăn chặn thành công dịch Covid-19, không xảy ra trường hợp nhiễm bệnh trên địa bàn; đời sống của nhân dân trong tỉnh được cải thiện đáng kể. Công tác quốc phòng an ninh luôn được đảm bảo; tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế, giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và người bị thương.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền các địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến về phương hướng mục tiêu, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống người dân trong năm 2021.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động đến mọi hoạt động kinh tế-xã hội, mức tăng trưởng kinh tế năm 2020 đạt 3,61%, mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực miền Trung là tín hiệu tích cực, thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Cả 3 khu vực gồm nông, lâm, thuỷ sản; công nghiệp và xây dựng; dịch vụ đều có mức tăng trưởng dương. Nổi bật nhất là kim ngạch xuất khẩu của tỉnh lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD, chứng tỏ sự cố gắng, năng động của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, những điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế năm 2020 có thể kể tới là tổng thu ngân sách nhà nước vượt 25,9%, thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh thu đạt dự toán đề ra. Trong năm, nhiều dự án giao thông trọng điểm hoàn thành và với việc khởi công Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định sẽ tạo tiền đề quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. Đáng mừng nhất là tỉnh đã triển khai quyết liệt và ngăn chặn thành công dịch Covid-19, không xảy ra trường hợp nhiễm bệnh trên địa bàn.

Dù vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong năm 2021. Trong đó, việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn chưa có tín hiệu khả quan, thiếu dự án đầu tư lớn, có tính động lực, lan tỏa. Công tác cải cách hành chính có tiến bộ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế…

Trước tình hình đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, các cấp, các ngành, địa phương cần phấn đấu, nỗ lực hết mình để giá trị tổng sản phẩm địa phương GRDP đạt mức 6,5% trong năm 2021; nỗ lực tối đa thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Thống nhất cao với những nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, phải tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, chuẩn bị mặt bằng sạch để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Ngành Công Thương và các ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời hướng dẫn cụ thể về các Hiệp định thương mại tư do vừa được ký kết để giữ đà tăng trưởng xuất khẩu. Bên cạnh đó cần chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ cho các dịp lễ, tết sắp tới.

Trên lĩnh vực du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải tạo ra các sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền các địa phương tập trung triển khai có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cũng khẳng định, tỉnh sẽ thành lập tổ công tác chuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân. 

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật