|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Hội nghị khoa học quốc tế 'Hạt, dây và Vũ trụ học'

Trong chuỗi các hội nghị khoa học quốc tế của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12” năm 2016, Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức hội nghị khoa học quốc tế với chủ đề “Hạt, dây và vũ trụ học” tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định từ ngày 11-16/7/2016.

GS David Gross, GS Trần Thanh Vân và GS Takaaki Kajita và lãnh đạo tỉnh tham quan ICISE.

Việc phát hiện hạt Higgs tháng 7/2012 và sự tái khởi động gần đây của Máy gia tốc hạt LHC tạo ra yêu cầu cấp thiết đưa các nhà lý thuyết và thực nghiệm lại với nhau để thảo luận những thứ cần học hỏi và dự báo những thành tựu trong vài năm tới.

Hội nghị chuyên đề này nhằm đánh giá và thảo luận những tiến bộ hiện nay trong các lĩnh vực vật lý hạt, lý thuyết dây và vũ trụ học.

GS David Gross, GS Trần Thanh Vân và GS Takaaki Kajita.

Tham dự Hội nghị này có GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Gặp gỡ Việt Nam (Pháp); GS David Gross- nobel vật lý 2004; Giáo sư Takaaki Kajita, Nobel Vật lý 2015 và hơn 145 đại biểu quốc tế đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới… trong đó các quốc gia có nên khoa học cơ bản phát triển có nhiều nhà khoa học tham dự như Nhật Bản (29), Mỹ (24), Việt Nam có 4 nhà khoa học tham sự hội nghị này…

Các nhà khoa học sẽ lần lượt thảo luận các chuyên đề: Vật lý Neutrino; Vật lý LHC và tình hình vật lý lý thuyết; Vật chất tối và Năng lượng tối; Đo lường chính xác và thăm dò phi gia tốc của vật lý học mới; Lạm phát và các giả thuyết khác; Phương pháp lý thuyết Dây và hiện tượng học; Các công nghệ và dự án gia tốc tương lai.

GS David Gross.

Trong buổi mở đầu cho thảo luận sáng nay, GS David Gross - Giải Nobel Vật lý 2004 đến từ Mỹ đã nói về chủ đề: Viễn cảnh của lý thiết dây trong việc mô tả vũ trụ.

Sau đó là bài thuyết trình của GS Takaaki Kajita (Nhật Bản)- Giải Nobel Vật lý 2015.

GS Takaaki Kajita.

GS Takaaki Kajita làm việc tại Viện Nghiên cứu vũ trụ xạ và Viện Kavli cho Vật lý và Toán học, Đại học Tokyo.

Bài thuyết trình của GS về các thí nghiệm phát hiện ra sự dao động của hạt neutrino (một loại hạt hạ nguyên tử sinh ra từ sự phân rã của các nguyên tố phóng xạ).

Sự dao động này chứng tỏ hạt neutrino có khối lượng khác không, đòi hỏi một sự thay đổi mô hình chuẩn của vật lý hạt.  

Kết quả thử nghiệm giúp ông nhận giải Nobel Vật lý năm 2015 cùng với Arthur B. McDonald. 

Theo Hoàng Tuấn (daidoanket.vn)

 


Tin nổi bật Tin nổi bật