|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Năm giáo sư đoạt giải Nobel đến Bình Định

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 06/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cùng đại diện các sở, ban, ngành có mặt tại Sân bay Phù Cát (huyện Phù Cát), trực tiếp đón 5 Nhà khoa học đoạt giải Nobel đến Bình Định để tham dự Hội nghị quốc tế “Khoa học cơ bản và xã hội” - Hội nghị quan trọng nhất của chuỗi sự kiện chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XII năm 2016 diễn ra tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) trong 02 ngày 07 và 08/7.

Giáo sư Kurt Wüthrich - Nobel Hóa học năm 2002 và Giáo sư  Jerome Isaac Friedman - Nobel Vật lý năm 1990 (Ảnh: Doãn Công).

Các giáo sư đến Bình Định dịp này gồm: Giáo sư Kurt Wüthrich (Nobel Hóa học năm 2002), là nhà Hóa học, nhà Vật lý, nhà Toán học người Thụy Sĩ. Ông đoạt giải Nobel Hóa học năm 2002 cùng với các Giáo sư Tanaka Koichi và John B.Fenn cho công trình nghiên cứu dùng phổ cộng hưởng từ để xác định cấu trúc ba chiều của các đại phân tử sinh học trong dung dịch.

Giáo sư Jerome Isaac Friedman (Nobel Vật lý 1990), là nhà Vật lý người người Mỹ. Năm 1990, ông cùng với các cộng sự là Henry W.Kendall và Richard E. Taylor chứng minh cấu trúc bên trong của hạt proton, làm nền tảng phát triển mô hình Quark trong vật lý hạt và nghiên cứu này giúp ông cùng cộng sự đạt giải Nobel Vật lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đón tiếp Giáo sư David Gross - Nobel Vật lý 2004 (Ảnh: Văn Lưu).

Giáo sư David Jonathan Gross (Nobel Vật lý 2004), là nhà Vật lý người Mỹ, nghiên cứu về lĩnh vực hạt cơ bản và lý thuyết dây. Phát hiện “Tiệm cận tự do” mang đến cho ông cùng với Frank Wiilczek và David Politzer giải thưởng Nobel Vật lý vào năm 2004.  

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tặng hoa chúc mừng GS Jean Jouzel - Nobel Hòa Bình 2007 (Ảnh: Văn Lưu).

Giáo sư Jean Jouzel (Nobel Hòa bình năm 2007). Ông tốt nghiệp Tiến sĩ tại Trung tâm nghiên cứu về Nguyên tử Pháp và gia nhập nhóm nghiên cứu quốc tế về biến đổi khí hậu GIEC từ năm 1994. Năm 2007, ông nhận giải Nobel Hòa bình cùng với nhóm GIEC. Năm 2012, ông cũng đã nhận Giải Vetlesen, được coi như là giải "Nobel Khoa học Trái đất và Vũ trụ". 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tặng hoa chúc mừng GS Finn Kydland - Nobel Kinh tế 2004 (Ảnh: Văn Lưu).

​Giáo sư Finn Kydland (Nobel Kinh tế 2004), là nhà Kinh tế học người Nauy. Ông được trao giải Nobel Kinh tế 2004 cùng với Edward C.Prescott cho “những đóng góp của họ về kinh tế vĩ mô động: thời giao nhất quán của các chính sách kinh tế và động lực thúc đẩy chu trình kinh doanh”.

Trong khuôn khổ Hội nghị, chiều 06/7, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa tỉnh (số 02 Phan Đình Phùng, TP Quy Nhơn), Giáo sư Kurt Wüthrich có buổi nói chuyện với học sinh, sinh viên và công chúng yêu khoa học tại Bình Định với chủ đề: "Cuộc đời khoa học của tôi - Từ Vật lý cộng hưởng từ hạt nhân đến prôtêin và chẩn đoán y học".

Sáng mai, ngày 07/7, tại ICISE sẽ diễn ra Hội nghị quốc tế “Khoa học cơ bản và xã hội”, hội nghị lớn nhất trong chuỗi các sự kiện khoa học “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XII năm 2016, với sự góp mặt của khoảng 300 đại biểu. Đây là sự kiện nhằm kỷ niệm 50 năm Gặp gỡ Moriond (Rencontres de Moriond) được GS. Trần Thanh Vân sáng lập từ năm 1966. Hội nghị quy tụ nhiều nhà khoa học danh tiếng, trong đó có các giáo sư đạt giải Nobel về Vật lý, Hóa học, Kinh tế và Nobel Hòa Bình, nhiều lãnh đạo của các viện, trường đại học danh tiếng và một số tập đoàn, tổ chức kinh tế lớn trên thế giới.

T.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật