A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh Nguyễn Thanh Tùng nêu ra tại cuộc họp đánh giá kết quả CCTP năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 được tổ chức ngày 27.2.

Quang cảnh cuộc làm việc.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan tư pháp, rất cần sự tham gia tích cực của chính quyền các địa phương. Bởi “cái gốc” phát sinh khiếu nại, tố cáo chính là công tác quản lý nhà nước có mặt chưa được tốt, thậm chí có sai phạm ở cơ sở.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tiếp tục bám sát nội dung CCTP của Trung ương để triển khai thực hiện hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm; nâng cao chất lượng hoạt động trên từng lĩnh vực. Đồng thời, phát huy sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực thi công vụ, “đã tốt rồi càng phải làm tốt hơn nữa”. Năm 2017, chính sự phối hợp này đã giúp chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử được nâng lên rõ rệt, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ổn định dư luận xã hội ở địa phương.

Theo đánh giá chung của Ban chỉ đạo, trong năm qua, các cơ quan tư pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra. Cơ cấu tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tư pháp tiếp tục được củng cố, kiện toàn; không để xảy ra tình trạng án oan, sai, bỏ lọt tội phạm; hoạt động tranh tụng của kiểm sát viên, bào chữa của luật sư và điều hành phiên tòa của hội đồng xét xử có nhiều tiến bộ. Công tác bổ trợ tư pháp ngày càng đi vào ổn định, hiệu quả.

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và một số cơ quan tư pháp trong việc ban hành, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác CCTP năm 2017 chưa kịp thời. Việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, án bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán tuy có giảm nhưng chưa nhiều. Tỉ lệ án dân sự, hành chính quá hạn luật định còn ở mức cao. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm đối với công việc của một bộ phận cán bộ tư pháp, bổ trợ tư pháp còn hạn chế, nhất là ở cấp huyện…

Theo Nguyễn Văn Trang (baobinhdinh.com.vn)

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật