A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Toàn tỉnh đã xây dựng 356 cánh đồng mẫu lớn

(binhdinh.gov.vn) - Theo Sở NN&PTNT, trong năm 2016, toàn tỉnh đã xây dựng được 356 cánh đồng mẫu lớn (CĐML), trong đó 306 CĐML sản xuất lúa, cây trồng cạn (lạc, sắn, ngô) và 50 cánh đồng tiên tiến sản xuất lúa.

Chương trình "Cánh đồng mẫu lớn" mang lại hiệu quả cao trong sản xuất.

 

Tổng diện tích sản xuất là 15.867,8 ha, số hộ tham gia 85.528 hộ. So với năm 2015 tăng 25 CĐML. Về hiệu quả kinh tế, CĐML sản xuất lúa năng suất trung bình ước đạt 72 tạ/ha, lợi nhuận đạt trên 13,3 triệu/ha; CĐML sản xuất lạc năng suất lạc tươi đạt trung bình 75 tạ/ha với mức giá 11.000 đồng/kg lạc tươi lợi nhuận gần 41,9 triệu đồng/ha; CĐML ngô năng suất bình quân đạt 65 tạ/ha, lợi nhuận đạt gần 20 triệu đồng/ha…Để đạt được những kết quả như trên, ngay từ đầu năm ngành Nông nghiệp tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn nông dân áp dụng quy trình kỹ thuật vào thực tế sản xuất. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia xây dựng CĐML cũng đã hỗ trợ kỹ thuật và cho nông dân ứng trước giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón để sản xuất (không tính lãi suất). Đáng chú ý là có 3 doanh nghiệp Công ty Giống cây trồng Thái Bình, Công ty Giống cây trồng con nuôi Ninh Bình và Công ty TNHH Tất Thắng vẫn duy trì liên kết sản xuất và thu mua sản phẩm cho bà con nông dân tại Tuy Phước, Hoài Nhơn và Phù Cát.

Bà Nguyễn Thị Tố Trân, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, chương trình “Cánh đồng mẫu lớn” năm 2016 tiếp tục thể hiện hiệu quả đối với sản xuất, chuyển giao nhanh tiến bộ kỹ thuật trên diện tích lớn, rút ngắn chênh lệch giữa các hộ nông dân, giúp nâng cao năng suất bình quân trong toàn vùng, giảm mức đầu tư và tăng lợi nhuận.Tuy nhiên, mới chỉ mở rộng được diện tích CĐML sản xuất lúa, diện tích CĐML sản xuất cây trồng cạn được nhân rộng chậm chưa gắn kết được với việc thực hiện các chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng cạn trên đất lúa cảu tỉnh. Mặt khác, số lượng doanh nghiệp tham gia liên kết ít nên khó có điều kiện xây dựng các dự án cánh đồng lớn. Kết quả xây dựng dự án cánh đồng lớn năm 2016 cho thấy sự gắn kết của doanh nghiệp với các HTXNN và nông dân trong liên kết sản xuất hiện nay chưa bền vững.

Trong Vụ sản xuất Đông Xuân 2016-2017 này, tỉnh đã có kế hoạch xây dựng 164 CĐML trên diện tích 5.776 ha cây trồng các loại, trong đó có 152 CĐML sản xuất lúa và 5 cánh đồng sản xuất đậu phụng, 2 cánh đồng sản xuất bắp và 5 cánh đồng sản xuất đậu phụng xen mì. Hiện Trung tâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương quy hoạch diện tích sản xuất, kêu gọi các doanh nghiệp liên doanh liên kết với các HTX xây dựng cánh đồng mẫu lớn; tổ chức tập huấn hỗ trợ nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào thực tế sản xuất./.

 

Nguyễn Thị Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật