A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết 10 năm thi hành Luật Lý lịch tư pháp

(binhdinh.gov.vn) - Luật Lý lịch tư pháp (Luật LLTP) liên quan trực tiếp đến quyền của công dân; công tác quản lý nhân sự của các cơ quan, tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp. Sau 10 năm thi hành Luật LLTP, công tác này đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ảnh minh họa 

Nhờ triển khai đồng bộ Luật LLTP và các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật LLTP nên việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin LLTP tại Sở Tư pháp ngày càng được đầy đủ và hoàn thiện. Quá trình trao đổi, rà soát, cung cấp thông tin LLTP giữa Sở Tư pháp với các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp, ổn định, đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu của Luật LLTP; số lượng thông tin LLTP được tra cứu, xác minh tại cơ sở dữ liệu LLTP của Sở Tư pháp để cấp Phiếu LLTP ngày càng tăng, cơ bản giải quyết được việc tồn đọng thông tin LLTP.

Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư pháp về việc triển khai sử dụng phần mềm quản lý LLTP dùng chung, Sở Tư pháp đã đưa phần mềm quản lý LLTP dùng chung vào thực hiện. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo thuận lợi trong việc lập LLTP, lưu trữ, bảo mật tài liệu, tìm kiếm, tra cứu thông tin để cấp Phiếu LLTP cho tổ chức, cá nhân kịp thời, chính xác.

Công tác cấp Phiếu LLTP đúng theo quy định của pháp luật, số lượng cấp Phiếu LLTP trễ hạn ngày càng giảm, cơ bản đáp ứng nhu cầu của công dân. Sở Tư pháp đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc phối hợp tra cứu, xác minh cung cấp thông tin để cấp Phiếu LLTP. Việc áp dụng giải pháp “Kiềng ba chân” của Bộ Tư pháp trong việc cấp Phiếu LLTP cho cá nhân đã và đang học tập, cư trú tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài về cơ bản thực hiện theo đúng thời gian luật định, khắc phục được cơ bản tình trạng trễ hạn và rút ngắn được thời gian cấp Phiếu LLTP… Đến nay, Sở Tư pháp đã cấp Phiếu LLTP cho trên 42.630 trường hợp; phối với các cơ quan Tòa án, Công an, Viện Kiểm sát, Thi hành án dân sự và các cơ quan có liên quan thực hiện việc tra cứu, xác minh điều kiện đương nhiên xóa án tích để cấp Phiếu LLTP cho gần 300 trường hợp; thực hiện tra cứu, xác minh thông tin tại cơ sở dữ liệu LLTP của Sở Tư pháp theo thẩm quyền để cấp Phiếu LLTP cho gần 2.000 trường hợp. 100% hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP được cập nhật vào Sổ cấp Phiếu LLTP điện tử.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật LLTP, UBND tỉnh đề xuất phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn, cung cấp tài liệu về công tác cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính đối với đội ngũ nhân viên bưu điện; tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, nhất là Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Thi hành án dân sự, Trung tâm LLTP quốc gia trong việc cung cấp, tiếp nhận, tra cứu, xác minh thông tin LLTP để xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP và cấp Phiếu LLTP.

UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Tài chính có cơ chế tài chính được trích từ nguồn thu phí LLTP để bố trí tăng cường nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu công tác LLTP trong giai đoạn hiện nay. Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính có cơ chế, chính sách đãi ngộ, hỗ trợ đặc thù đối với những người làm công tác LLTP tại Sở Tư pháp. Bộ Tư pháp chỉ đạo Trung tâm LLTP quốc gia tăng cường công tác bồi dưỡng, hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ công tác xóa án tích cho công chức làm công tác LLTP của Sở Tư pháp. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Tư pháp tham mưu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội sớm sửa đổi Luật LLTP để thực hiện thống nhất với quy định của Bộ Luật hình sự năm 2015 và Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015. 

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật