A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án 343 và Đề án 704 của Chính phủ

(binhdinh.gov.vn) Sáng nay (2.10), tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo các đề án 343 và 704 của Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực truyến tổng kết 5 năm thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (gọi tắt là Đề án 343) và Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” (gọi tắt là Đề án 704) giai đoạn 2010 – 2015. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Định. Ảnh KL

Theo báo cáo 5 năm qua, Ban Chỉ đạo các Đề án 343, 704 đã làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện Đề án đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp phụ nữ và người dân.

Đối với Đề án 343, sau 5 năm thực hiện, Đề án đã đạt được các mục tiêu đề ra; cụ thể: trên 70% phụ nữ và trên 95% hội viên phụ nữ, nữ thanh niên, nữ cán bộ, nữ công chức, nữ viên chức, nữ công nhân được tuyên truyền, giáo dục về phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; hơn 95% cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam từ Chi hội trưởng trở lên được nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước… Theo đó, đã tạo được bước chuyển biến căn bản trong nhận thức của các cấp, các ngành về vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Trong quá trình triển khai Đề án, đã có trên 30.000 tấm gương phụ nữ được biểu dương, tôn vinh qua cuộc thi viết “Những tấm gương phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trên địa bàn cả nước và 9.118 tập thể, 19.715 cá nhân điển hình phụ nữ tiên tiến của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam từ cơ sở.

Song song với việc thực hiện Đề án 343 thì Đề án 704 cũng đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng một cộng đồng an toàn, văn minh, các thế hệ gia đình phát triển bền vững. Trong 5 năm qua, công tác phối hợp liên ngành trong thực hiện Đề án được duy trì tốt đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Kết quả sau 5 năm,  63 tỉnh, thành phố thực hiện Đề án đã đạt được mục tiêu với 8.468.357/5 triệu bà mẹ và 2.969.123/2 triệu ông bố có con dưới 16 tuổi đã được tập huấn, trang bị kiến thức, thay đổi hành vi về phương pháp nuôi, dạy con khoa học, theo độ tuổi; 3.742.279/1,5 triệu trẻ vị thành niên được tiếp cận các kiến thức về sức khỏe, sinh sản và giáo dục kỹ năng sống. Việc thực hiện đề án được gắn chặt với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” và xây dựng gia đình văn hóa, do đó không chỉ thu hút được các ông bố bà mẹ mà còn thu hút được các thành viên trong gia đình và xã hội tham gia, nâng cao hiệu quả triển khai Đề án. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận những kết quả đạt được và đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo các Đề án từ Trung ương đến địa phương trong 5 năm triển khai thực hiện 2 Đề án. Qua đó, đã định hướng xây dựng hình ảnh, phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo các Đề án các cấp cần tiếp tục cụ thể hóa một số nội dung trong Đề án; chú trọng công tác đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện; tích cực nhân rộng, khen thưởng kịp thời các tấm gương điển hình; tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức để xây dựng kế hoạch hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả./.


N.T.T

 


Tin nổi bật Tin nổi bật