A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HĐND tỉnh giám sát công tác giảm nghèo bền vững và bảo vệ môi trường

Ngày 24.9, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với Sở LĐ-TB&XH về Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng giảm nghèo đến 2020.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, sau 5 năm, Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến cuối năm 2014, tỉ lệ hộ nghèo đã giảm còn 8,1%, bình quân giảm mỗi năm gần 2%. Riêng các huyện nghèo, tỉ lệ hộ nghèo còn 41,46% (giảm 4,77%/năm). Hằng năm, tạo việc làm mới cho hơn 25.000 lao động; ước tính đến năm 2015, thu nhập hộ nghèo trên địa bàn tỉnh gấp 2 lần so với năm 2010. Các chính sách hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo được triển khai có hiệu quả. Người nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội, chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế, trợ giúp pháp lý… Các chính sách giảm nghèo đặc thù cho vùng đặc biệt khó khăn đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn vùng nghèo, xã nghèo, hoàn thiện kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm, thủy lợi… Tổng nguồn vốn huy động cho Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2011 - 2015 hơn 7.488 tỉ đồng.

Tại buổi làm việc, một số hạn chế, tồn tại trong công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh cũng được chỉ ra: tỉ lệ hộ tái nghèo còn cao; khoảng cách giữa tỉ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn với tỉ lệ chung của tỉnh khá lớn; một bộ phận người dân còn có tư tưởng ỷ lại; một số công trình tại vùng đặc biệt khó khăn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn…

Đại diện Đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đã đạt được, tổng hợp nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nói trên và các kiến nghị, đề xuất của Sở LĐ-TB&XH để phản ánh lên HĐND tỉnh và các ngành chức năng xem xét. Đoàn giám sát cũng đề nghị Sở LĐ-TB&XH thời gian tới tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, thanh tra trong xét công nhận hộ nghèo tại cơ sở; tập huấn nâng cao chuyên môn cho cán bộ làm công tác giảm nghèo; chú trọng quản lý việc thực hiện nguồn vốn Chương trình giảm nghèo đúng mục đích.

● Ngày 24.9, Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã làm việc với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng (ĐT-XD) Bình Định về tình hình triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tại KCN Phú Tài và Long Mỹ, giai đoạn 2014-2015.

Theo báo cáo, KCN Phú Tài hiện có 108 doanh nghiệp (DN), tỉ lệ lấp đầy là 98,7%, trong đó có 94 DN đang hoạt động; KCN Long Mỹ có 26 DN với tỉ lệ lấp đầy 98,5%, trong đó có 17 DN đang hoạt động. Thời gian qua, Công ty CP ĐT-XD Bình Định đã triển khai thực hiện tốt công tác BVMT. Định kỳ hàng năm Công ty đều lập báo cáo giám sát môi trường 2 lần/năm theo quy định. Đội ngũ nhân viên vệ sinh thường xuyên quét dọn trên các tuyến đường để thu gom tập kết chất thải rắn thông thường, đồng thời ký hợp đồng với Công ty CP môi trường đô thị Quy Nhơn thu gom và xử lý. Đối với chất thải rắn nguy hại, Công ty thu gom, để đúng nơi quy định và ký hợp đồng với Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama thu gom, xử lý. Bên cạnh đó, hệ thống xử lý nước thải (XLNT) tập trung KCN Phú Tài đã đi vào hoạt động ổn định, nước thải của các DN trong KCN được xử lý đạt cấp độ quy định, sau đó mới xả ra sông Hà Thanh.

Tuy nhiên, công tác BVMT tại KCN Phú Tài, Long Mỹ vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Theo đó, hiện trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị xử lý chất thải rắn nguy hại nên các DN trong KCN gặp khó khăn về công tác thu gom và xử lý; tuyến thoát nước từ đường số 23 KCN Phú Tài chảy xuống hồ Bàu Lát đã xây dựng hoàn chỉnh nhưng bị dân lấp kín không thoát nước được, trong khi Quốc lộ 1A đã nâng cao 0,2m so với hiện trạng ban đầu nên nước không thoát được. Vì vậy, sẽ có nhiều khả năng xảy ra ngập lụt đối với một số DN trong mùa mưa lụt 2015; tình trạng một số đơn vị, cá nhân khai thác, vận chuyển đất, cát trái phép tại núi Hòn Chà và sông Hà Thanh gây rơi vãi, làm ô nhiễm môi trường trong KCN.

Công ty CP ĐT-XD Bình Định đã đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành có biện pháp xử lý đối với các đơn vị, cá nhân vận chuyển đất, cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường tại KCN; đề nghị xem xét việc các DN trong KCN Phú Tài và Long Mỹ phải nộp phí BVMT 2 lần…

Sau buổi làm việc, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện BVMT tại KCN Phú Tài, Long Mỹ.

Theo Nguyễn Muội - Viết Hiền (Báo Bình Định)


Tin nổi bật Tin nổi bật