|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc

Chiều 30.11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc. Tham dự tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, sau 5 năm thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và vùng núi. Tại Bình Định, hiện có 31 DTTS sinh sống ở 33 xã, thị trấn thuộc 6 huyện. Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định này, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị phổ biến, triển khai đến tất cả các đơn vị liên quan. Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai thực hiện công tác dân tộc tại địa phương. Nhờ vậy, đồng bào DTTS trong tỉnh đã xây dựng được tập quán sản xuất mới; 100% xã có đồng DTTS sinh sống có đường ô tô đến trung tâm xã và có đủ trường, lớp học; 95% số thôn, làng có điện ở cụm dân cư; 90,9% số hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% xã, thị trấn có trạm y tế; đã có 115/119 làng đồng bào DTTS có nhà văn hóa hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng; tỉ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm bình quân 4-5%/năm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình  cho rằng, những kết quả trên đã khẳng định sự đúng đắn, hiệu lực, hiệu quả và tính khả thi của Nghị định 05/2011/NĐ-CP, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy nội lực của các DTTS, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh; cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư; tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể; đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được nâng lên, diện mạo vùng DTTS và miền núi đã thay đổi căn bản theo hướng tích cực. 

Theo Nguyễn Hồng Phúc (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật