|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết Dự án Hỗ trợ Y tế vùng Duyên hải Nam Trung Bộ tại Bình Định

(binhdinh.gov.vn) Sáng nay (29.12), tại TP Quy Nhơn, UBDN tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Dự án Hỗ trợ Y tế vùng Duyên hải Nam Trung Bộ tại tỉnh Bình Định.

Quang cảnh Hội nghị

 

Dự án hỗ trợ y tế vùng Duyên hải Nam Trung Bộ được triển khai tại 8 tỉnh, thành phố gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận được thực hiện trong giai đoạn 2009-2014, sau đó điều chỉnh gia hạn Dự án đến tháng 06.2015. Tổng số vốn thực hiện Dự án là 80 triệu USD.

Mục tiêu của Dự án là nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, cải thiện kỹ năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của người dân, đặc biệt là người nghèo, người dân tộc thiểu số, phụ nữ và trẻ em.

Các thành phần chính của dự án là nâng cấp cơ sở y tế và trang thiết bị; phát triển nguồn nhân lực y tế; cải thiện chất lượng dịch vụ y tế cho người nghèo; tăng cường năng lực quản lý.

Tại Bình Định, có 3 hạng mục công trình được đầu tư từ nguồn vốn của Dự án, gồm nhà khám BVĐK tỉnh, nhà điều trị nội trú - hành lang cầu của Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Định và nhà mổ, khoa dược, khoa hồi sức cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ. Tổng kinh phí cho các hoạt động của Dự án tại Bình Định là 159,920 tỷ đồng, trong đó vốn ODA là 139,264 tỷ và vốn đối ứng 20,656 tỷ. Đến nay, kinh phí đã giải ngân là 161,012 đạt 100,7% so với kế hoạch.

Việc triển khai Dự án Hỗ trợ Y tế vùng Duyên hải Nam Trung Bộ tại Bình Định từ năm 2009 đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Số người dân sử dụng dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tăng; số xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế từ 17 xã (2012) tăng lên 130 xã (2015) đạt 81,8%; trình độ chuyên môn và quản lý của đội ngũ y tế được cải thiện; các cơ sở y tế có khả năng cung cấp nhiều dịch vụ y tế hơn để phục vụ nhu cầu khám chữa, bệnh cho người dân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những hiệu quả của Dự án Hỗ trợ Y tế mang lại. Dự án đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở tất cả các tuyến đặc biệt là tuyến y tế cơ sở, vùng đồng bào dân tốc thiểu số; giải quyết một số vấn đề bức bách hiện nay như giảm tải bệnh viện, xây dựng lộ trình BHYT toàn dân, đẩy mạnh và tăng cường khoa học và công nghệ cho y tế tuyến cơ sở…Để đảm bảo tính bền vững sau khi Dự án kết thúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBDN tỉnh đề nghị, thời gian tới ngành Y tế tỉnh tiếp tục đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế, phải kiểm tra, soát xét việc lắp đặt, sử dụng để đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất. Chủ động bố trí kinh phí cho việc duy tu, bảo dưỡng định kỳ hàng năm đối với các hạng mục công trình sử dụng. Đồng thời, ngành Y tế cũng chú trọng việc đào tạo mới, đào tạo liên tục về chuyên môn và quản lý đề cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ y tế trong đó ưu tiên các đối tượng là người dân tộc thiểu số nữ giới và tập trung cho các đơn vị ở vùng khó khăn, tuyến y tế cơ sở./.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật