UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị phổ biến Luật tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành
Quang cảnh Hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị định số 64 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân và kế hoạch thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại tố cáo ở xã, phường, thị trấn, giai đoạn 2013-2016” trên địa bàn tỉnh.
Luật Tiếp công dân năm 2013 có 9 chương với 36 điều, lần đầu tiên được ban hành đã quy định về quyền, nghĩa vụ của công dân và quyền, nghĩa vụ của cán bộ tiếp công dân. Đáng chú ý nhất trong nội dung này là công dân được ủy quyền cho luật sư, trợ giúp viên pháp lý hoặc người khác thay mặt thực hiện quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật và cán bộ tiếp công dân phải có nghĩa vụ hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết. Luật cũng quy định trách nhiệm chung của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp công dân; trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Thủ trưởng các bộ, ngành Trung ương và các sở, ngành địa phương, của Chủ tịch UBND các cấp; trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Ban tiếp công dân chuyển đến. Một điểm được đánh giá cao trong Luật Tiếp công dân là đã quy định trách nhiệm tiếp công dân, xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung bởi khiếu nại, tố cáo đông người là vấn đề đã và đang diễn ra hết sức phức tạp./.
Tin - ảnh: XUÂN NGUYÊN