A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp đánh giá tình hình KTXH tháng 2 và triển khai nhiệm vụ các tháng tiếp theo

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 5/3, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình KTXH tháng 2 và triển khai nhiệm vụ các tháng tiếp theo. Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp

Trong 2 tháng đầu năm, mặc dù khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, song kinh tế -xã hội của tỉnh vẫn có những điểm sáng tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm tăng 7.05% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 176,1 triệu USD, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 2 tháng đạt 14.087 tỷ đồng, tăng 5,9 % so với cùng kỳ. Tính đến cuối tháng 2, toàn tỉnh đã tiến hành gieo sạ hơn 47.486 ha lúa, đồng thời triển khai các phương án sản xuất nông nghiệp trong điều kiện khó khăn về nguồn nước tưới, hoạt động khai thác thủy sản tiếp tục được duy trì, sản lượng 2 tháng đạt 24.885 tấn, tăng 0,8% so với cùng kỳ. Các hoạt động văn hoá - xã hội tiếp tục có chuyển biến; an sinh xã hội và đời sống nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đặc biệt, trong khi một số tỉnh, thành trong cả nước xuất hiện dịch Covid 19 nhưng Bình Định bằng những giải pháp quyết liệt và cụ thể ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan vào tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển KT-XH của tỉnh vẫn còn một số tồn tại. Hoạt động sản xuất công nghiệp - xây dựng dù đạt kết quả tích cực; song mức tăng trưởng chưa cao. Kết quả thu hút đầu tư còn hạn chế, một số dự án đăng ký đầu tư nhưng chậm triển khai, hoặc không đúng tiến độ đã cam kết. Ngoài ra, cần phải tập trung quyết liệt cải cách hành chính để tạo cơ chế thông thoáng, thu hút nhà đầu tư.

Cuộc họp cũng dành thời gian các đại biểu bàn những giải pháp và nhiệm vụ trong tháng 3 và những tháng tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu kết luận tại cuộc họp

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đánh giá, dù gặp nhiều bất lợi, song kinh tế -xã hội của tỉnh vẫn có những điểm sáng tích cực. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 176,1 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước đến cuối tháng 2 đạt 2.259 tỷ đồng, đạt 21,4% dự toán năm và tăng 35,7% so với cùng kỳ. Trong 2 tháng đầu năm, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 15 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư trên 23.768 tỷ đồng. Cùng với đó, giá trị giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh quản lý qua 2 tháng đạt 1.322 tỷ đồng. Đặc biệt, trong khi một số tỉnh, thành trong cả nước xuất hiện dịch Covid 19 nhưng Bình Định bằng những giải pháp quyết liệt và cụ thể ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan vào tỉnh. Đây là những điểm sáng trong kết quả phát triển KT-XH của tỉnh trong 2 tháng đầu năm, tạo tiền đề quan trọng cho tăng trưởng, phát triển những tháng tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025, do vậy, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh nỗ lực hoàn thành những nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, tạo đà cho bước phát triển trong những năm tiếp theo. Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh 11 nhiệm vụ trọng tâm cần lưu ý và triển khai thực hiện thời gian tới. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là các cấp, các ngành và nhân dân tiếp tục quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, bình tĩnh nhưng không chủ quan; phải đảm bảo an toàn để các hoạt động của tỉnh Bình Định quay lại trạng thái bình thường. Các sở, ban ngành liên quan sớm xây dựng hoàn thiện 6 chương trình hành động cụ thể để đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đi vào cuộc sống.  Một nhiệm vụ quan trọng khác là phải chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo an toàn tuyệt đối và thành công.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh, trong đó có tuyến đường ven biển từ xã Cát Tiến, huyện Phù Cát đến xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp, Đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh.

 Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tập trung chỉ đạo nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, tiếp tục gieo trồng cây trồng cạn. Trên lĩnh vực công nghiệp, tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguyên liệu phục vụ sản xuất; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm các thị trường tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp kích cầu, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch Bình Định phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid 19.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật