A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp thường kỳ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 8, triển khai nhiệm vụ tháng 9 năm 2020

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 01/9, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Châu, Nguyễn Phi Long, Nguyễn Tuấn Thanh đã chủ trì cuộc họp thường kỳ đánh giá tình hình KT-XH tháng 8 và triển khai nhiệm vụ tháng 9 năm 2020. Tham dự họp còn có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình kinh tế- xã hội tháng 8, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 năm 2020. Theo đó, trong tháng 8, điều kiện thời tiết nắng hạn kéo dài, dịch Covid -19 tiếp tục diễn biến phức tạp, song với sự tích cực, chủ động, tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, nên đến nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ, không để bùng phát, lây lan trong cộng đồng, tạo điều kiện duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, theo báo cáo, toàn tỉnh cơ bản thu hoạch xong hơn 38.000 ha lúa Hè Thu, năng suất ước đạt 64,4 tạ/ha, tăng 1,4% so với cùng kỳ. Công tác khôi phục đàn heo đạt kết quả khả quan, tổng đàn heo toàn tỉnh tăng lên gần 1 triệu con. Sản lượng khai thác thủy sản đạt 178.276 tấn, tăng 1,4%; hiện 100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên được lắp thiết bị giám sát hành trình. Sản xuất công nghiệp gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 5,84% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chủ yếu của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá so với cùng kỳ như: sản xuất trang phục tăng 13,1%, ngành chế biến gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng gần 9,8%... Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh  thu dịch vụ tháng 8 ước đạt 6.827 tỷ đồng, giảm 5,5% so với tháng trước và tăng 3,7% so với cùng kỳ; chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,27% so với tháng trước; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8 đạt 73,7 triệu USD, qua đó nâng tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đạt 690 triệu USD, tăng 15,4%, nhập khẩu ước đạt 24,4 triệu USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ. Trong tháng 8, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, ngành du lịch đón được khoảng 28.200 lượt khách, tổng doanh thu du lịch 8 tháng ước đạt 2.180 tỷ đồng, giảm 48,9% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách 8 tháng là 6.321 tỷ đồng, đạt 64,1% dự toán năm; đến cuối tháng 8, tổng nguồn vốn huy động là 69.660 tỷ đồng, tăng 13,26%. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 53,38%.

Từ đầu năm đến nay, có 659 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 4.683 tỷ đồng; toàn tỉnh thu hút 67 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 10.845 tỷ đồng.

Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc tiếp tục được quan tâm; ngành giáo dục và đào tạo đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đảm bảo nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn tỉnh đạt 98,5%...; các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19, đề xuất cho mở lại một số điểm du lịch ngoài trời, triển khai các giải pháp phòng chống thiên tai khi mùa mưa bão đến gần.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh và duy trì, phát triển kinh tế. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, từ nay đến cuối năm, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp, nỗ lực phấn đấu để đạt giá trị tổng sản phẩm địa phương GRDP ở mức cao nhất. Đặc biệt, ngành nông nghiệp phải quyết tâm đạt mức tăng trưởng như kế hoạch đã đề ra, trong đó cần chú trọng việc phát triển chăn nuôi, vốn còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Ngành Công Thương và các ngành liên quan nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, kịp thời động viên, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Các chủ đầu tư, các địa phương phải chủ động đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công giải ngân các công trình đã được phân bổ vốn, đồng thời lập danh sách những công trình cần thiết phải đầu tư trong năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu Sở Du lịch phối hợp với các ngành liên quan đề xuất các giải pháp cụ thể để mở cửa trở lại một số điểm du lịch ngoài trời trong thời gian tới nhưng phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19. Ngành Giáo dục và các địa phương phối hợp tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2020-2021, đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ GD và ĐT. Sở LĐ-TBXH khẩn trương rà soát danh sách lao động bị mất việc làm, lao động bị mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nắm chắc tình hình đời sống của người lao động và nhân dân để đề xuất phương án hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác cải cách hành chính, kiềm chế tai nạn giao thông, triển khai có hiệu quả chính quyền điện tử...

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật