A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử họp thường kỳ

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 26/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử (CPĐT) đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ủy ban với các Ban chỉ đạo xây dựng CPĐT bộ, ngành và Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử 63 tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan cùng tham dự hội nghị.

Điểm cầu Bình Định

Theo thông tin tại hội nghị, ngày 10/7/2020, Liên Hợp Quốc đã công bố Báo cáo khảo sát xếp hạng mức độ phát triển CPĐT trong giai đoạn từ tháng 8/2017 đến tháng 7/2018 của 193 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Theo đó, Việt Nam tăng 02 bậc, xếp hạng 86/193 quốc gia, 24/47 Châu Á và 6/11 Đông Nam Á. Chỉ số tổng hợp của Việt Nam là 0,6667, cao hơn chỉ số trung bình thế giới và khu vực, thuộc nhóm quốc gia ở mức cao. Tuy nhiên, thứ hạng của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á vẫn chưa thay đổi. Khoảng cách giữa Việt Nam và các quốc gia đang xếp sau trong khu vực bị thu hẹp đáng kể; các quốc gia xếp trên Việt Nam và quốc gia xếp ngay sau Việt Nam đều đã tuyên bố Chiến lược phát triển Chính phủ số.

Trong nước, theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính xếp hạng nhất trong 17 bộ, cơ quan ngang bộ được đánh giá về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) năm 2019, với chỉ số 0,9291. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam dẫn đầu khối các cơ quan thuộc Chính phủ, với chỉ số 0,904. Thừa Thiên -  Huế dẫn đầu khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với chỉ số 0,9039. Bình Định xếp thứ 13.

Ngày 07/3/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 – 2020, định hướng đến năm 2025. Chính quyền giao cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện 83 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm 76 nhiệm vụ có thời hạn cụ thể và 07 nhiệm vụ thường xuyên. Đến nay, các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành 62 nhiệm vụ (74,7%) và đang thực hiện 21 nhiệm vụ.

Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP, Bình Định đã ban hành các văn bản để chỉ đạo triển khai xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Bình Định. Hạ tầng kỹ thuật CNTT từng bước được đầu tư, nâng cấp và hoàn thiện. Công tác ứng dụng CNTT trong nội bộ cơ quan nhà nước và phục vụ người dân và doanh nghiệp được chú trọng. 100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã của tỉnh đã triển khai hệ thống Văn phòng điện tử kết nối liên thông giữa các cơ quan, đơn vị với UBND tỉnh và kết nối với phần mềm quản lý văn bản của Văn phòng Chính phủ. Trong 1.957 thủ tục hành chính (TTHC) được công khai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh (địa chỉ: dichvucong.binhdinh.gov.vn), có 209 TTHC mức độ 3 và 71 TTHC mức độ 4.

Tại hội nghị, một số bộ, địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm để đẩy nhanh chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công mức độ 4, thúc đẩy chuyển đổi số; kinh nghiệm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; kinh nghiệm thúc đẩy, cải thiện mức độ ứng dụng CNTT,  phát triển Chính phủ điện tử...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị (Ảnh: baochinhphu.vn)

Phát biểu kết luận hội nghị,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT, phát huy, tận dụng tối đa hạ tầng công nghệ số để góp phần vào công  tác phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng cũng biểu dương các doanh nghiệp công nghệ đã đóng góp nhân lực, tài lực vào phòng chống dịch, đầu tư xây dựng các ứng dụng xử lý, phân tích tình hình dịch bệnh, truy vết tiếp xúc người nhiễm bệnh như Bluezone, NCovi…

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng chỉ ra một số tồn tại trong triển khai CPĐT như: môi trường pháp lý cho CPĐT chưa hoàn thiện, một số nghị định quan trọng vẫn chưa được ban hành; tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thấp; một số cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển CPĐT chậm được triển khai, đặc biệt là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai...

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, trình Chính phủ xem xét ban hành trong năm 2020. Văn phòng Chính phủ phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành các thủ tục trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị  định về định danh và xác thực điện tử, phấn đấu hoàn thành trong quý III/2020. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, phấn đấu đạt mục tiêu 30% trong năm 2020; hoàn thành xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh trong tháng 10/2020 và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia; từng bước tích hợp các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; hoàn thành triển khai biện pháp giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng tập trung và kết nối với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia trong năm 2020.

Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt Nghị định về kiện toàn, nâng cấp các đơn vị chuyên trách về CNTT thành các đơn vị chuyên trách về chuyển đổi số tại các bộ, ngành, địa phương, hoàn thành trong tháng 12/2020...

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật