A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh sơ kết tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 13/7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết tình hình KT-XH của tỉnh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tại Phòng họp trực tuyến của UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đặt biệt là đợt bùng phát lần thứ 4 từ cuối tháng 4/2021 đến nay đã gây ảnh hướng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của đại bộ phận người dân cả nước và của tỉnh. Song, với quyết tâm, nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì sự tăng trưởng và phát triển. Giá trị tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 6,14% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng bình quân cả nước và là địa phương có tốc độ tăng trưởng cao thứ 2 trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Bức tranh kinh tế qua 6 tháng có nhiều điểm tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,79%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,77%, ngành nông, lâm, thuỷ sản tăng 3,53%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 646,4 triệu USD, đạt 56,2% kế hoạch năm, tăng 23,2% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh là 6.530 tỷ đồng, đạt 61,8% dự toán năm, tăng 44,7% so với cùng kỳ. Các hoạt động văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được giữ vững. Việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì, phát triển kinh tế - xã đạt nhiều kết quả tích cực.

Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, sau khi trên địa bàn tỉnh có một số ca dương tính với Covid-19, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, khẩn trương cùng với sự chung tay, đồng lòng của nhân dân thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tỉnh tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh cho biết, hiện Sở cùng các sở ngành liên quan phối hợp để sớm triển khai ngay việc hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, lao động tự do. Trong đó, 11 nhóm đối tượng sẽ thực hiện theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Chính phủ, quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Riêng lao động tự do sẽ tiến hành rà soát, lập danh sách trình cấp thẩm quyền cho ý kiến và sẽ hỗ trợ nhanh chóng. Phương án là Sở Tài chính và các địa phương tạm ứng hỗ trợ kịp thời cho người bị ảnh hưởng, đảm bảo ổn định đời sống của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng qua; đồng thời đề nghị các cấp ngành tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, từ nay tới cuối năm, các cấp, các ngành cần tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách, chống thất thu, nợ đọng thuế, đi đôi với triệt để tiết kiệm chi, cắt giảm các khoản chi không thật sự cần thiết; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cũng như tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các công trình trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh để tạo việc làm, giúp kinh tế tăng tưởng. Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để thu hút đầu tư. Phải sớm thúc đẩy hoàn thành quy hoạch phát triển tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch UBND nhân dân tỉnh lưu ý ngành nông nghiệp phát triển nông thôn tiếp tục triển khai sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, khai thác thủy sản theo kế hoạch đề ra; trong đó, phải tập trung xử lý, dập dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò. Ngành Công Thương đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt và chuẩn bị đầy đủ hàng hóa cung cấp cho các địa bàn chịu ảnh hưởng dịch Covid-19; phối hợp với Cục Thuế tỉnh hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thụ hưởng các chính sách hỗ trợ đã được ban hành. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan, các địa phương sớm triển khai thực hiện hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, lao động tự do. Bên cạnh đó, cần tăng cường các biện pháp đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp và phát huy vai trò chủ động của người đứng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch bệnh Covid-19./.

TL


Tin nổi bật Tin nổi bật