|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vụ cháy ở Cảng Quy Nhơn: Huy động tổng lực dập tắt đám cháy

Khoảng 11 giờ 45 phút ngày 11.8, bãi chứa gỗ tròn dài hàng chục mét ở phía Tây, khu vực sân Cảng Quy Nhơn bốc cháy dữ dội. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ - cứu nạn (Công an tỉnh) đã huy động tổng lực lực lượng và phương tiện đến hiện trường phối hợp với lực lượng tại chỗ của Cảng Quy Nhơn dập tắt ngọn lửa.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc trực tiếp chỉ đạo chữa cháy tại hiện trường vào chiều 11.8.

Do thời tiết nắng nóng, hanh khô, gió phơn tây nam thổi mạnh, ngọn lửa đã lây lan nhanh sang khu vực bãi chứa dăm gỗ nằm kế bên, rộng khoảng 4ha. Đến khoảng 12 giờ 10 phút, đám cháy bùng phát trên diện rộng. Khói, tàn tro bốc mù mịt bao trùm một vùng rộng lớn.

Trong khi  đó, tại tâm điểm của đám cháy là bãi dăm gỗ của công ty TNHH Hào Hưng, ngọn lửa vẫn tiếp tục bốc cao và tàn lửa theo gió tấn công sang bãi dăm gỗ của Công ty TNHH Sản xuất dăm gỗ Bình Định (BDC).

Đến 14 giờ, gió tiếp tục thổi mạnh nên việc dập tắt lửa trở nên rất khó khăn. Quan sát từ khu dịch vụ hậu cần nghề cá thuộc Cảng Quy Nhơn, ngọn lửa đã phát cháy cao 2-3m. Lửa táp mạnh vào các đống dăm gỗ lân cận gây cháy lan.

Mặc cho sức nóng hừng hực của lửa và nắng gắt, lực lượng PCCC vẫn cố gắng tiếp cận hiện trường để chữa cháy. Hoạt động của lực lượng cứu hộ gặp phải nhiều khó khăn. Nhiều cán bộ, chiến sĩ PCCC mặc áo chống nóng cũng bị sức nóng của lửa đánh bật ra xa. Xe thang chữa cháy cũng đành chọn cách tiếp cận lửa từ xa.

Trước tình hình diễn biến cháy ngày càng phức tạp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lê Kim Toàn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà, đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo lực lượng chữa cháy.

Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc cho biết: Tỉnh đã huy động tổng lực các đơn vị trong tỉnh tham gia chữa cháy. Đồng thời, nhờ lực lượng PCCC tại thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) và Trung đoàn Không quân 925 đóng tại Sân bay Phù Cát điều động thêm phương tiện đến hỗ trợ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị ngư dân giúp đỡ bằng cách sử dụng tàu cá để hỗ trợ bơm nước. Phương án khống chế đám cháy được đưa ra là bơm trực tiếp nước biển lên tận khu vực cháy. 

Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Do khối lượng dăm gỗ quá lớn và dày nên lửa cháy âm ỉ từ bên trong. Chúng tôi vừa phải khơi đống dăm ra vừa phun nước mới dập được bên trong. Song hành với công tác cứu chữa, các xe chuyên dụng trong khu vực Cảng đã được điều động để bốc dỡ, cách ly các container hàng và gỗ tròn ra khỏi khu vực ảnh hưởng của đám cháy. Đến 16 giờ 36 phút, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Phú Yên cũng đã điều hai xe chữa cháy ra Bình Định hỗ trợ. Trước đó, Trung đoàn 925 đóng tại Phù Cát điều động thêm hai xe chữa cháy và một máy bơm nước công suất lớn đến hiện trường.

Tại khu vực bãi dăm của Công ty TNHH Dăm gỗ Bình Định, đơn vị liên doanh với Nhật Bản, hàng trăm công nhân với phương tiện chữa cháy thô sơ và cơ bản nhất là xô đựng nước đã thực hiện một phương án chữa cháy cục bộ rất thủ công nhưng cũng khá hiệu quả là dập tắt ngay những tàn lửa bay sang từ bãi dăm đang cháy bên cạnh, bằng cách nhúng lửa than vào nước. Nhiều người bị bỏng nhẹ và cháy quần áo.

Ông Kuniaki Baba, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất dăm gỗ Bình Định, cho biết: “Bãi dăm của chúng tôi hiện chứa hàng ngàn mét khối nguyên liệu giấy đang chờ xuất khẩu sang Nhật trong tháng 8 và đầu tháng 9 này. Nếu điều không may xảy ra, chắc chắn thiệt hại của Công ty sẽ rất lớn. Chúng tôi đã huy động toàn bộ công nhân để cứu hàng hóa từ tay “thần lửa”, tôi rất cảm kích về sự nhiệt tình của các lực lượng tham gia cứu hộ tại đây”.

Sau hơn 4 giờ chiến đấu với giặc lửa, đến 18 giờ cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được khống chế. Các container nằm trong khu vực dễ bắt lửa cũng đã được di dời đến khu vực an toàn, ngăn không để đám cháy lan ra khu vực xung quanh.

Tuy nhiên, ngọn lửa cũng đã thiêu cháy khoảng hơn 2.000 m3 gỗ tròn, gần 3.000 m3 dăm gỗ; ước tính thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Nguyên nhân vụ cháy đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Theo baobinhdinh.com.vn




Tin nổi bật Tin nổi bật