A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xử lý ô nhiễm môi trường thuộc đối tượng công ích

(binhdinh.gov.vn)-Thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tập trung thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc đối tượng công ích giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 807/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 03/7/2018. Đến nay, công tác xử lý ô nhiễm môi trường bước đầu đạt kết quả, nhưng muốn xử lý triệt để cần có những kế hoạch lâu dài trong giai đoạn tới.

Toàn cảnh bãi rác Long Mỹ. Ảnh: V.H

Theo Quyết định số 807/QĐ-TTg ngày 03/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bình Định chỉ có bãi rác núi Bà Hỏa (phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn) thuộc đối tượng phải xử lý triệt để. Tuy nhiên bãi rác núi Bà Hỏa đã hoàn thành xử lý triệt để từ năm 2009, nhưng chưa được rút tên khỏi danh sách cơ sở ô nhiễm vì bãi rác Long Mỹ thay thế (xã Phước Mỹ, thành phố Quy Nhơn) chưa được xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Do đó, hàng năm, UBND tỉnh đều chỉ đạo, triển khai việc xử lý triệt để, giảm thiểu ô nhiễm tại các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, các địa phương chủ quản các cơ sở công ích thuộc danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Công tác xây dựng các cơ chế, chính sách pháp luật về xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tỉnh Bình Định không xây dựng các chính sách riêng, mà chỉ áp dụng các chính sách chung của Trung ương; trong đó có hướng dẫn các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc khu vực công ích tiếp cận với nguồn vốn trung ương nhằm xử lý triệt để, khắc phục ô nhiễm và giảm thiểu suy thoái môi trường. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra tình hình xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đẩy mạnh. Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã hoàn thành thực hiện các biện pháp xử lý ô nhiễm, qua đó đã góp phần giảm thiểu tác động của ô nhiễm tới cộng đồng.

Kết quả công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh đã được triển khai, tuy nhiên, tiến độ khắc phục ô nhiễm còn chậm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã giao các cơ quan chủ quản phối hợp với các ngành liên quan lập dự án để đề nghị hỗ trợ từ ngân sách Trung ương theo các nguồn từ Quyết định số 58/2008/QĐ-TTg, Quyết định số 38/2011/QĐ-TTg cho việc xây dựng hạng mục công trình xử lý chất thải của các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh và kinh phí đối ứng từ ngân sách địa phương cho vấn đề xử lý chất thải của các cơ sở này. Đồng thời, tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành địa phương huy động các nguồn vốn khác để thực hiện việc xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn như: nguồn ngân sách từ địa phương, huy động các nguồn lực trong xã hội, nguồn vốn ODA.

Đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc khu vực công ích, tỉnh Bình Định đã tăng cường, liên tục rà soát và lập dự án đề nghị hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Trung ương để xử lý ô nhiễm tại các cơ sở. Đến nay, các cơ sở đã hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải theo quy định. Tỷ lệ các cơ sở hoàn thành biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả hiện nay, tỉnh Bình Định đã chứng nhận hoàn thành xử lý ô nhiễm các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc đối tượng công ích, chỉ còn lại 01 cơ sở là Bãi rác núi Bà Hỏa chưa được chứng nhận do vướng thủ tục (trong thời gian đến tỉnh Bình Định sẽ thực hiện chứng nhận hoàn thành cho cơ sở này theo quy định của Nghị định số 40/2019/NĐ-CP). Trong thời gian tới, tỉnh đề nghị chứng nhận hoàn thành xử lý ô nhiễm đối với Bãi rác núi Bà Hỏa thuộc Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật