A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chính thức sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay tại tất cả các Cảng hàng không trên cả nước

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 31/7/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản 8261/BGTVT-TTCNTT gửi Cục hàng không Việt Nam liên quan đến việc triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khác đi tàu bay

Theo đó, Căn cứ Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử, Cục Hàng không Việt Nam triển khai chính thức sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay (đối với chuyến bay nội địa) tại tất cả cảng hàng không trên cả nước từ ngày 02/8/2023.

Trước đó, ngày 31/5/2023 Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu Cục hàng không Việt Nam, Các Cảng vụ hàng không triển khai thí điểm việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay từ ngày 01/06/2023 đến ngày 01/08/2023. Quá trình triển khai thí điểm đã mang lại nhiều thuận tiện cho người dân, người dân có thêm lựa chọn để cung cấp các giấy tờ để thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu và thực hiện các thủ tục trước khi lên tàu bay, nhất là khi người dân quên mang theo, bị mất thẻ Căn cước công dân trước giờ lên tàu bay hoặc đang trong giai đoạn chờ cấp thẻ CCCD vẫn có thể sử dụng thẻ CCCD điện tử trên ứng dụng VNeID để đi tàu bay.

Hành khách có thể sử dụng Thẻ Căn cước công dân trên ứng dụng VNeID để làm thủ tục đi tày bay

Tại Bình Định, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã phối hợp với Công an huyện Phù Cát, Cảng hàng không Phù Cát triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay tại Cảng hàng không Phù Cát. Phối hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho 100% cán bộ, nhân viên Cảng hàng không. Từ ngày 01/06/2023 đến nay đã có 630 lượt hành khách xuất trình thẻ Căn cước công dân điện tử (trên ứng dụng VNeID) để làm thủ tục check-in, thủ tục an ninh tại Cảng hàng không Phù Cát. Quá trình triển khai mang lại nhiều thuận lợi cho người dân, người dân có thể dễ dàng sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục đi tàu bay phù hợp, đáp ứng quyền lợi của hành khách, đồng thời tuân thủ đúng quy định của pháp luật và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

Hành khách xuất trình thẻ CCCD trên ứng dụng VNeID phục vụ kiểm tra an ninh tại Cảng hàng không Phù Cát.

Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ của hành khách phải xuất trình khi đi tàu bay trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để cho phép sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay, đảm bảo đồng bộ, thống nhất. Đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai giải pháp kiểm tra tính thật/giả tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách; giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi tàu bay, bảo đảm an ninh, an toàn.

Để sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và các giấy tờ đã tích hợp để đi tàu bay, công dân cần thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Công dân đăng nhập ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử mức 2 (trên điện thoại thông minh) và bật chức năng “Xác minh ứng dụng qua QR code” trong mục “Cá nhân”.

- Bước 2: Tại “Trang chủ”, chủ tài khoản ấn tạo QR code định danh điện tử (mã QR chỉ có hiệu lực trong vòng 1 phút. Hết 1 phút, công dân phải thực hiện tạo lại mã).

- Bước 3: Cán bộ giải quyết thủ tục tiến hành kiểm tra, xác thực để xác định ứng dụng VNeID của công dân là thật hay giả.

- Bước 4: Sau khi chứng minh ứng dụng VNeID của mình, công dân có thể sử dụng chức năng hiển thị thông tin, giấy tờ tích hợp của mình trong mục “Ví, giấy tờ” để xuất trình cho cán bộ giải quyết thủ tục.


Tác giả: Đặng Văn Cẩn, Phòng CS QLHC về TTXH

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật