A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

Chiều ngày 08/4, tại trụ sở UBND tỉnh, đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, do đại biểu Lý Tiết Hạnh - Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh về chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021” trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan cùng làm việc với đoàn.

Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lý Tiết Hạnh - Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tích cực quán triệt các văn bản của Đảng về tiếp công dân, giải quyết KNTC; thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; ban hành kịp thời, đúng quy định các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền và ban hành văn bản chỉ đạo điều hành về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Trong giai đoạn 2016 - 2021, tình hình KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, số vụ việc phát sinh mới và số đoàn đông người tăng so với giai đoạn 2010 - 2015. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Trong kỳ, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp nhận 17.669 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh; tiếp 21.404 lượt/16.085 số vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh; tổ chức tiếp công dân thường xuyên trên 15.210 lượt, tiếp công dân đột xuất gần 1.280 lượt và người đứng đầu tiếp công dân định kỳ trên 4.910 lượt. Trong số 4.063 vụ việc thuộc thẩm quyền thụ lý, đã giải quyết 3.993 vụ việc (đạt tỷ lệ 98,28%); tổ chức thi hành 3.884/3.993 Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại, đã kiến nghị khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 21.094 triệu đồng và 12.339m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 873 triệu đồng và 12.366m2 đất các loại.

Ngoài ra, các cấp, các ngành đã giải quyết 22/25 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh do các cơ quan của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội chuyển đến.

Thành viên đoàn giám sát đánh giá cao kết quả thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Đoàn giám sát đánh giá, trong thời gian qua, việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét. Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn giám sát cho rằng, công tác quản lý Nhà nước và việc thực thi pháp luật của một số cơ quan, đơn vị và cán bộ công chức, viên chức còn có những trường hợp sai phạm, khuyết điểm, nhất là trong những lĩnh vực: quản lý, sử dụng đất đai; thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, giao đất tái định cư;… Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở một số ngành, địa phương chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế so với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn có một số quy định bất cập, thiếu đồng bộ, có điểm chưa phù hợp với tình hình thực tế, thường xuyên thay đổi, gây nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận những giải pháp thiết thực mà đoàn giám sát nêu ra tại buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang tiếp thu, ghi nhận những đóng góp của đoàn giám sát về các giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Trong đó, đồng chí Lâm Hải Giang nhấn mạnh một số nhiệm vụ: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tập trung vào các ngành, lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu kiện của công dân như công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng... Người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở phải trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân theo quy định. Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC…

Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lý Tiết Hạnh đánh giá cao sự phối hợp tích cực của UBND tỉnh và các cơ quan được giám sát đối với công tác giám sát tối cao của Quốc hội lần này.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế đã nêu tại buổi giám sát, nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh; đồng thời, ghi nhận, tổng hợp và sẽ phản ảnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC đến Quốc hội để có biện pháp giải quyết trong thời gian tới./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật