|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 10/1, Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh dự và phát biểu chỉ đạo.

Quang cảnh hội nghị

Năm 2022, Ban Quản lý KKT tỉnh đã hoàn thành đồ án quy hoạch phân khu (QHPK) xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Becamex B; và đồ án QHPK các khu công nghiệp (KCN): Bồng Sơn, Phú Tài, Bình Nghi... Cùng với đó là tập trung công tác GPMB; đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng KKT và các KCN; hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh; xúc tiến thu hút các dự án đầu tư mới. Cả năm, tổng vốn thu hút đầu tư mới vào KKT và các KCN trên địa bàn tỉnh là 19.368 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư thực hiện các dự án đạt hơn 6.500 tỷ đồng; tổng doanh thu ước đạt 47.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 523 triệu USD.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Ban Quản lý KKT tỉnh trong năm vẫn còn một số hạn chế: Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng tiến độ đầu tư dự án. Trong KKT, KCN vẫn còn xảy ra tình trạng chủ đầu tư chưa chấp hành nghiêm các quy định trên lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, môi trường; nhiều dự án triển khai đầu tư không đảm bảo tiến độ như đã cam kết. 

Năm 2023, Ban Quản lý KKT tỉnh xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, với các chỉ tiêu chủ yếu cần phấn đấu là: thu hút 3.192 tỷ đồng từ các dự án sản xuất công nghiệp đầu tư vào KKT và các KCN, tăng 2,15 lần so với năm trước; chỉ tiêu doanh thu  54.190 tỷ đồng, tăng 15,2%; kim ngạch xuất khẩu đạt 602 triệu USD, tăng 15,1%; thu nộp ngân sách 1.059 tỷ đồng, tăng 12,6%.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá cao sự nỗ lực và kết quả Ban quản lý KKT tỉnh đã đạt được trong năm 2022, đồng thời yêu cần phải thay đổi tư duy chỉ đạo, điều hành, nỗ lực nhiều hơn trong năm 2023 theo phương châm của UBND tỉnh đã đề ra, đó là “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”. Trước mắt, Ban Quản lý KKT tỉnh phải rà soát lại các quy hoạch, phối hợp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, thẩm định quy hoạch các KCN;  Đôn đốc các nhà đầu tư hạ tầng huy động nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hạ tầng các KCN, nhất là hạ tầng xử lý nước thải; Rà soát lại thẩm quyền đối với việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư và việc thực hiện các dự án đã cấp cho các doanh nghiệp, kịp thời xử lý hoặc đề xuất UBND tỉnh xử lý các dự án chậm tiến độ. Ban Quản lý KKT tỉnh cần xây dựng tiêu chí thu hút dự án đầu tư vào KKT và các KCN phải xứng tầm về quy mô và công nghệ; đồng thời phải chủ động phối hợp với các chủ đầu tư hạ tầng tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư riêng, không đợi tỉnh tổ chức, nhằm thu hút các dự án mang tính động lực thúc đẩy sự tăng trưởng ở từng KCN nói riêng và sự phát triển kinh tế của địa phương nói chung.

Cùng với đó, Ban Quản lý KKT tỉnh phải thường xuyên gặp gỡ các Hiệp hội và doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cũng yêu cầu Ban Quản lý KKT tỉnh đưa công tác giải phóng mặt bằng tại KKT và các KCN vào nhiệm vụ ưu tiên trong năm 2023, tổ chức phát động thi đua thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư; và thực hiện tốt việc đấu giá, cấp quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư. Mặt khác, Ban Quản lý KKT tỉnh cần phối hợp các địa phương; nâng cao năng lực quản lý tài nguyên đất đai, khoáng sản và môi trường trong KKT, KCN./.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật