A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ phát động Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 52

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 9/1/2023, tại trường THCS Lê Lợi (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng tổ chức Lễ phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 52 (2023) và trao giải Khuyến khích quốc tế cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 51 (năm 2022).

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội nhà Văn Việt Nam, Trưởng ban giám khảo cuộc thi; ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, Bộ TT&TT cùng đông đảo học sinh, thầy, cô giáo trên địa bàn TP. Quy Nhơn.

Đây là lần thứ 35, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam. Mỗi năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) sẽ chọn một vấn đề hết sức nổi bật, những vấn đề mang tính toàn cầu và đầy tính nhân văn để đưa ra chủ đề của cuộc thi. Vì thế, khi tham gia cuộc thi, các em học sinh không chỉ rèn kỹ năng viết văn mà còn được thể hiện những hiểu biết và tình cảm của mình về những vấn đề mang tầm vóc thời đại.

Năm nay, cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng em là một siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em. Hãy viết thư cho ai đó để nói về sức mạnh siêu phàm giúp em hoàn thành sứ mệnh của mình”. PChủ đề cuộc thi lần này gắn với chương trình hành động của Liên hợp quốc thập niên thứ hai về cải thiện An toàn giao thông đường bộ. Đây cũng là vấn đề lớn có liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của trẻ em: An toàn giao thông đường bộ. Cuộc thi là dịp để các em học sinh tìm hiểu kỹ hơn về Luật an toàn giao thông đường bộ của nước ta. Đặc biệt, các em cần liên hệ với những kiến thức thực tế trong quá trình tham gia giao thông đường bộ liên quan đến trẻ em, nhận diện những vấn đề giao thông không an toàn ảnh hưởng đến trẻ em, đưa ra những hành động cụ thể và giải pháp khắc phục những vấn đề đó.

Chủ đề cho phép các em được hóa thân thành những hình mẫu siêu anh hùng. Các em có thể vận dụng trí tưởng tượng bay bổng và sự sáng tạo không giới hạn của mình để tạo nên những siêu nhân có hình dáng, tính cách thật rõ nét, có ý chí mạnh mẽ và những khả năng siêu phàm. Tuy nhiên, dù là bất cứ siêu anh hùng nào thì đều phải gánh vác một sứ mệnh đã được gọi tên: Hãy làm cho mọi con đường trên thế giới trở nên an toàn hơn đối với trẻ em.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chào mừng tại buổi lễ 

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết việc lựa chọn tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023) và trao giải Khuyến khích quốc tế Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022) tại Trường THCS Lê Lợi, thành phố Quy Nhơn là một vinh dự lớn cho tỉnh Bình Định và là nguồn động viên, khuyến khích kịp thời cho việc tuyên truyền và tổ chức cuộc thi này trên địa bàn tỉnh. Đây là dịp tốt để các em học sinh trên địa bàn tỉnh hiểu biết thêm nhiều hơn nữa về cuộc thi viết thư quốc tế UPU và về ngành Bưu chính nói chung và vai trò của Bưu chính là cơ sở hạ tầng thiết yếu của quốc gia, hỗ trợ nền kinh tế số, phát triển thương mại điện tử và đóng góp vào sự phát triển của chính phủ số và xã hội số. Đồng thời, cuộc thi này sẽ góp phần bồi đắp, nuôi dưỡng những tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với các vấn đề xã hội, của đất nước và mối quan tâm của chính lứa tuổi các em.

Để khuyến khích và động viên các em học sinh của tỉnh nhà tích cực hưởng ứng và tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu ngành GD&ĐT và đặc biệt là các bậc cha, mẹ học sinh thực sự quan tâm, xem đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa trong việc giáo dục con em mình. Bên cạnh đó, Ông cũng đề nghị sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai kịp thời cuộc thi viết thư quốc tế UPU, trong đó tập trung vào một số nội dung công việc như: Tuyên truyền và phổ biến sâu rộng Cuộc thi đến tất cả các em học sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Động viên, khích lệ học sinh ở các cấp học tham gia đông đảo cuộc thi và gợi ý, hướng dẫn sâu về Chủ đề cuộc thi, giúp các em có cơ hội thể hiện bản thân, bày tỏ quan điểm, nhận định mình về vấn đề an toàn giao thông đường bộ - được UPU lựa chọn gắn với Chương trình hành động của Liên hiệp quốc về an toàn đường bộ…

Ông Nguyễn Tuấn Thanh mong rằng, không khí của Lễ phát động sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến các địa phương, các trường học ở khắp các vùng miền tỉnh Bình Định nói riêng và cả nước nói chung, đưa Việt Nam trở thành nước, đạt nhiều thành tích trong phong trào viết thư quốc tế hằng năm do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tổ chức.

Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích quốc tế cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022) cho em Nguyễn Bình Nguyên học sinh lớp 9A1, Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

Dịp này, Ban Tổ chức đã trao giải Khuyến khích quốc tế cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022), giải thưởng 10 triệu đồng của Ban tổ chức quốc gia và Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho em Nguyễn Bình Nguyên học sinh lớp 9A1, Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Tại cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022), em Nguyễn Bình Nguyên đã đoạt giải Nhất quốc gia và giải Khuyến khích quốc tế. Đây là lần thứ 17 học sinh Việt Nam đoạt giải quốc tế sau 34 năm tham gia. Với đề tài: “Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu”, em Nguyễn Bình Nguyên đã lựa chọn ý tưởng hóa thân thành ngọn gió gửi thư cho Nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn. Bức thư là một áng văn đẹp, bay bổng với thông điệp: Âm nhạc sẽ làm dịu bầu không khí căng thẳng về khủng hoảng khí hậu khắp toàn cầu. Âm nhạc có “quyền lực mềm” giúp mọi người thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường sống. Bức thư cũng nhận được sự đánh giá cao từ Ban giám khảo Quốc tế./.


Tác giả: Đậu Thuỳ Dương

Tin nổi bật Tin nổi bật