A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Y tế triển khai nhiệm vụ năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 9/1, tại TP. Quy Nhơn, Sở Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Năm 2022, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương; ngành Y tế đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu về y tế - dân số của tỉnh. Theo đó, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,02%; Duy trì mức sinh thay thế; tỷ suất sinh thô đạt 13,3%; Duy trì 100% trạm y tế có bác sĩ công tác; Duy trì 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ Giường bệnh kế hoạch/ vạn dân đạt 35,05; Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân đạt 7,61 %. Sở Y tế đã triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo hoàn thành tốt các mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 với tinh thần đặt sự an toàn, sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết; góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 8,57%. Thực hiện tốt các hoạt động về công tác phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, công tác y tế dự phòng, dân số, an toàn thực phẩm, phòng chống một số bệnh không lây nhiễm, phòng chống các bệnh xã hội. Trong bối cảnh nhiều tỉnh trong cả nước bùng phát dịch sốt xuất huyết với số ca mắc và tử vong tăng cao, tại tỉnh ta mặc dù số ca bệnh tăng cao so với năm 2021 (hơn 7.200 ca) nhưng ngành y tế đã chủ động phòng, chống và kiểm soát dịch, tổ chức điều trị kịp thời. Đến nay dịch bệnh sốt xuất huyết đã cơ bản được kiểm soát trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động của Chương trình mục tiêu y tế - dân số được tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả. Chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh tiếp tục được nâng cao…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà ngành Y tế đã đạt được trong thời gian qua. Năm 2022, là năm với vô vàn khó khăn, thách thức, đặc biệt là đối mặt với những diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19, nhưng ngành Y tế đã nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ, vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ và chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. 

Bên cạnh những thành quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cũng nêu ra một số hạn chế, tồn tại và thách thức trong công tác y tế như: Dịch bệnh COVID-19 sẽ còn kéo dài và phức tạp; các bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm khác luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra; vấn đề quá tải giường bệnh; nhiều cơ sở y tế còn thiếu bác sĩ và nhân lực có trình độ y cao, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động chuyên môn của đơn vị; công tác tiêm vaccine chưa được triển khai quyết liệt, tuyên truyền còn chưa kịp thời; dịch sốt xuất huyết bùng phát trở lại. 

Để tập trung hoàn thành các nhiệm vụ năm 2023 một cách hiệu quả, ông Lâm Hải Giang đề nghị ngành Y tế cần tập trung thực hiện có hiệu quả, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trọng tâm là công tác tiêm chủng, nhất là Đợt cao điểm tiêm vắc xin cho người trên 18 tuổi trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ nay đến ngày 01/02/2023) và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần và đủ để đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Cùng với đó, tập trung, nỗ lực khắc phục các hạn chế còn tồn tại, đánh giá nguyên nhân chủ quan và khách quan của hạn chế trong ngành y tế, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở y tế trong và ngoài công lập hoạt động, nâng cao chất lượng khám và chăm sóc sức khoẻ cho người dân. Tăng cường thực hiện chuyển đổi số y tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công tác y tế, quản lý sức khoẻ điện tử công dân, liên thông kết quả xét nghiệm, khám chữa bệnh từ xa. Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh giải quyết và không để tồn đọng các vấn đề liên quan đến thanh toán, quyết toán kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Rà soát lại các mục tiêu phát triển của ngành…./.


Tác giả: Đậu Thuỳ Dương

Tin nổi bật Tin nổi bật