A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 31/8, tại Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm tổng kết công tác Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu chính của Tỉnh

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2021 đã xuất hiện các loại hình thiên tai tác động trực tiếp đến tỉnh Bình Định gồm nắng nóng, bão, không khí lạnh, mưa chính vụ, mưa muộn, lũ, úng, đặc biệt sạt lở đất gây thiệt hại về người, tài sản và sản xuất nông nghiệp tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Thiên tai đã làm 4 người chết, 30 nhà sập; 1 thuyền viên chết, 6 thuyền viên mất tích; nhiều diện tích sản xuất lúa, hoa màu bị hư hỏng hoặc khó canh tác và một số thiệt hại khác với tổng giá trị thiệt hại ước tính 343 tỷ đồng. Công tác phòng, chống thiên tai luôn được các ngành, các cấp, người dân và doanh nghiệp thường xuyên quan tâm gắn với hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, người dân ngày càng chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai. Các lực lượng PCTT và TKCN đã phát huy vai trò nòng cốt, ứng phó kịp thời; lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai được củng cố; công tác tuyên truyền, giáo dục về kiến thức phòng, chống thiên tai đã được triển khai có hiệu quả; công tác dự báo, cảnh báo về tình hình thiên tai kịp thời, chính xác hơn, góp phần hỗ trợ công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng, chống thiên tai, lụt bão; các ngành, địa phương đã thực hiện hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”; công tác khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, sinh hoạt được chú trọng.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến tháng 2 năm 2023, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 8-10 cơn bão và ATNĐ, trong đó khu vực Bình Định chịu ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp 1-2 cơn. Lượng mưa trong năm của khu vực Bình Định có xu hướng gia tăng, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra mưa lớn dồn dập, có khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa cực đoan, đồng thời theo chu kỳ có thể diễn ra các đợt thiên tai lớn trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống thiên tai; đồng thời nhấn mạnh, trước tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng cực đoan, đặt ra nhiều thách thức đối với công tác PCTT và TKCN, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống.

Về nhiệm vụ cụ thể trong thời gian đến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương và tỉnh trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó xác định PCTT và TKCN là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, liên tục cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành. Rà soát các phương án phòng, chống thiên tai năm 2022; phương án, kế hoạch hiệp đồng, huy động lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn gắn với phương châm 4 tại chỗ để hỗ trợ, ứng cứu kịp thời khi thiên tai xảy ra. Các địa phương chỉ đạo kiểm tra, nắm chắc các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, lũ quét, sẵn sàng phương án sơ tán đảm bảo an toàn tính mạng người dân; các ngành, địa phương cần tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng công trình liên quan đến PCTT theo từng lĩnh vực phụ trách như: Đê điều, hồ đập, trạm bơm tiêu, từ đó xây dựng phương án cụ thể khắc phục, xử lý kịp thời trước mùa mưa bão, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình để đưa vào vận hành khai thác trong mùa mưa bão 2022. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, xác định rõ trách nhiệm từng thành viên trong chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống thiên tai để công tác PCTT và TKCN ngày càng kịp thời, hiệu quả hơn./.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật