A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những nội dung nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh (từ ngày 18/8 – 26/8/2022)

(binhdinh.gov.vn) - Trong tuần, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả nổi bật, cụ thể như sau:

Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Bình Định và Đoàn giám sát Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

- Đến nay, lúa vụ Hè Thu đã thu hoạch được 30.507 ha, đạt 71,5% diện tích thực hiện. Đối với vụ Mùa, toàn tỉnh đã gieo sạ được 3.793 ha (lúa sạ 2.667 ha, lúa gieo khô 1.126 ha), đạt 62,4% so với kế hoạch; các trà lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Trong tuần, lực lượng thú y tỉnh đã tổ chức tiêm phòng cúm gia cầm đợt II/2022 đạt 111,4 nghìn con; tiêm phòng viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò đạt 1.280 con trâu, bò. Các loại dịch bệnh khác trên gia súc, gia cầm tiếp tục được các cơ quan chức năng tổ chức kiểm soát chặt chẽ nên không phát sinh.

- Trong tuần, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ cháy rừng, khai thác rừng trái pháp luật; lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 05 vụ mua, bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật, tạm giữ 4,265 m3 gỗ các loại, 4,5 tấn củi, 03 xe ô tô.

Đến nay, các đơn vị lâm nghiệp toàn tỉnh đã sản xuất được 145,2 triệu cây giống các loại phục vụ niên vụ trồng rừng năm 2022; đã trồng được 929,37 ha/8.000 ha (tổ chức: 259,31 ha; hộ gia đình: 670,06 ha).

- Sản lượng khai thác thủy sản trong tuần đạt 3.130 tấn; lũy kế từ đầu năm đến nay sản lượng khai thác đạt 180,3 nghìn tấn, trong đó sản lượng cá ngừ đại dương đạt 8,7 nghìn tấn.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị chu đáo kịch bản, nội dung chương trình và các điều kiện cần thiết có liên quan để tổ chức Lễ hội Cá ngừ đại dương tỉnh Bình Định trong tháng 9/2022, với những hoạt động xung quanh Lễ hội nổi bật như: Xúc tiến thương mại cá ngừ đại dương; giới thiệu ẩm thực cá ngừ gắn với Hội thảo về cá ngừ; biểu diễn mổ, phi lê cá ngừ...

- Đến ngày 25/8/2022, dung tích các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đo được 190/592 triệu m3, đạt 32,1% dung tích thiết kế, tăng 90% so với cùng kỳ; trong đó, các hồ chứa do Công ty TNHH Khai thác CTTL Bình Định quản lý đạt 169/550 triệu m3, đạt 30,7% thiết kế, các hồ chứa do địa phương quản lý đạt 21/40 triệu m3, đạt 52,8% thiết kế. Toàn tỉnh hiện có 09 hồ cạn nước (dung tích dưới 20% so với thiết kế).

- Ngày 25/8/2022, UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan đã tiếp và làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường – Quốc hội về việc ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh. Nhân dịp này, UBND tỉnh đã kiến nghị Đoàn giám sát quan tâm có ý kiến với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho việc cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh và bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về ứng phó với BĐKH nhằm đáp ứng công tác quản lý nhà nước về ứng phó với BĐKH, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; tạo điều kiện cho các địa phương, trong đó có tỉnh Bình Định được tiếp cận với các chương trình, dự án quốc gia về ứng phó với BĐKH; phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai… Trước đó, ngày 24/8/2022, Đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại một số công trình, dự án thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng tái tạo, thực hiện giảm phát thải khí nhà kính trên địa bàn tỉnh.

- Hiện nay, tình hình lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định, nguồn cung từ các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh dồi dào, không có tình trạng găm hàng tăng giá bất hợp lý, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của Nhân dân. Đối với nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh được các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà phân phối... chuẩn bị đầy đủ với giá cả ổn định, đảm bảo cung ứng phục vụ nhu cầu thị trường.

- UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan và đơn vị tư vấn khẩn trương tổng hợp ý kiến góp ý, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện dự thảo Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh vào đầu tháng 9/2022 để xem xét, báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.

Các công nhân đang hoàn thiện hạng mục mặt cầu Đề Gi

Công trình Cầu vượt biển Đề Gi là hạng mục quan trọng thuộc tuyến đường ven biển (ĐT639) - đoạn từ cầu Đề Gi đến xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ. Cầu có chiều dài 396,6 m; bề rộng toàn cầu 17,5 m; tổng mức đầu tư trên 352 tỷ đồng. Sau gần 10 tháng thi công, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Nhà thầu đang hoàn thiện các phần việc còn lại gồm: Xây dựng lan can, thảm nhựa, khe co giãn… Dự kiến công trình hoàn thành và thông xe vào dịp Quốc khánh 2/9.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp với UBND các địa phương: Phù Cát, Tuy Phước, Vân Canh và thành phố Quy Nhơn khẩn trương xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội và hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ trong tháng 09/2022. Yêu cầu các địa phương liên quan tăng cường quản lý, xử nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; đồng thời, thực hiện cưỡng chế ngay các hành vi vi phạm lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép khi mới phát sinh.

- Trong tuần, số trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh là 324 trường hợp, tăng 90 trường hợp so với tuần trước, lũy kế từ ngày 28/6/2021 đến nay là 140.201 trường hợp. Đã chữa khỏi: 139.622 trường hợp (99,6%), đang điều trị: 275 trường hợp (0,19%). Tử vong: 01 trường hợp, lũy kế đến nay: 315 trường hợp (0,2%). Đã tiếp nhận tổng số 3.745.870 liều vắc xin; đã sử dụng 3.703.000 liều; còn tồn 38.019 liều vắc xin; hết hạn, hủy: 0, lũy kế: 4.851 liều.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, tiếp tục thực hiện việc quán triệt và chỉ đạo đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, chiến sỹ, quân nhân, công chức, viên chức, công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh. Đẩy mạnh việc gương mẫu đi đầu của cán bộ đảng viên, công chức, viên chức nhà nước trong việc tiêm chủng vắc xin. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm rà soát việc tiêm chủng vắc xin của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị.

- Ngày 23/8/2022, UBND tỉnh tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tác ca khúc về Bình Định (đợt 2) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Sau hai đợt phát động Cuộc thi, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 135 tác phẩm của 93 tác giả, nhóm tác giả. Ban Tổ chức đã chọn được 11 tác phẩm của 11 tác giả để trao giải.

Từ ngày 26 – 27/8/2022, Liên hoan lân, sư, rồng Ðất Võ Quy Nhơn - Bình Ðịnh lần thứ I năm 2022 diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn). Liên hoan nhằm mục đích giữ gìn, phát huy nét văn hóa truyền thống và giới thiệu rộng rãi loại hình nghệ thuật dân gian lân, sư, rồng đến với du khách và công chúng. Liên hoan thu hút 27 đoàn, đội, CLB lân, sư, rồng đến từ 13 tỉnh, thành phố trong nước, tham dự tranh tài tại 02 nội dung: Lân mai hoa thung (thi trên 21 cọc cây bằng sắt, cao nhất 2,5 m) và lân truyền thống (lân Địa Bửu - thi trên mặt đất).

- Nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2022 – 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tăng cường lực lượng kiểm tra trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực giao thông phức tạp có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; đẩy mạnh công tác tuần tra lưu động để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện,.... Tăng cường công tác kiểm tra an toàn giao thông tại bến khách ngang sông, bến tàu chở khách du lịch, trên các tuyến, luồng đường thủy phức tạp.


Tác giả: Tấn Hùng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật