A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo tỉnh dự hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 11/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị với doanh nghiệp chủ đề "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững" theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 63 địa phương với sự tham gia của 1.200 đại biểu đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp. Tham dự tại điểm cầu Bình Định có đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Hội nghị tại điểm cầu Bình Định

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, qua 7 tháng năm 2022, số doanh nghiệp thành lập mới là 89.407 doanh nghiệp, mức cao nhất trong giai đoạn 7 tháng đầu năm từ trước đến nay, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021. Theo ông Dũng, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường với trên 130.000 doanh nghiệp, vượt xa số 105.425 doanh nghiệp cùng kỳ năm ngoái, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2021, gấp 1,4 lần số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 44.301 doanh nghiệp, tăng 49,7% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 7 tháng đầu năm 2022 là 3.335.810 tỉ đồng, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cho rằng, bên cạnh các yếu tố thuận lợi, hoạt động của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là chi phí sản xuất tăng cao, doanh nghiệp vẫn đang đối diện với tình trạng bão giá, vướng mắc pháp lý, nợ đọng và vốn, chi phí vận tải đi quốc tế vẫn còn cao, căng thẳng nhất là việc các ngân hàng siết vốn tín dụng… Cộng đồng doanh nghiệp đề nghị Chính phủ, các bộ ngành địa phương tiếp tục có các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đồng cam cộng khổ với nhân dân, đất nước để vượt qua các khó khăn trước mắt, lâu dài. Thủ tướng nhấn mạnh hiện còn nhiều những thách thức, song tin tưởng các doanh nghiệp sẽ vượt qua. Về tín dụng, Thủ tướng cho rằng doanh nghiệp cần chia sẻ khó khăn với các tổ chức tín dụng, song cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng cắt giảm chi phí để giảm vốn cho những lĩnh vực quan trọng như xây dựng nhà ở xã hội… Thời gian tới, Thủ tướng cam kết Chính phủ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn. Thủ tướng cho hay tiếp tục thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các loại thị trường an toàn, lành mạnh, bền vững, công khai… đối với thị trường vốn, bất động sản, lao động.

Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương tổng rà soát vướng mắc của tất cả các doanh nghiệp, có phương án xử lý dứt điểm các vướng mắc, nếu vượt thẩm quyền phải báo Chính phủ trước 31/8. Đồng thời, phải thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công để “làm mồi”, kích hoạt các nguồn lực của doanh nghiệp và các bộ nghiên cứu giảm thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp.

Thủ tướng đề nghị các địa phương không “lòng vòng”, sách nhiễu, gây thêm thủ tục hành chính khó khăn cho doanh nghiệp, tạo nên tham nhũng vặt.


Tác giả: Thùy Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật