A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị toàn quốc sơ kết 06 tháng triển khai Đề án 06

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 09/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 06 tháng triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có các đồng chí: Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 của tỉnh.

Điểm cầu Bình Định

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng năm 2022, Đề án 06 đã được triển khai từ Trung ương đến cơ sở và đạt được những kết quả bước đầu tích cực; được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Qua đó, góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân; khắc phục tình trạng thiếu thống nhất và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý thông tin công dân; tiết kiệm thời gian, công sức; tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, cũng như phục hồi nhanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong 6 tháng, Bộ Tư pháp, các bộ, ngành đã rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các văn bản liên quan để đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án 06. Bên cạnh đó, các bộ, ngành đã cơ bản đã hoàn thành, đưa 21/25 dịch vụ thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử, đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, Bộ Công an đã hoàn thành 11/11 dịch vụ công mức độ 3, 4; đồng thời, mở rộng thực hiện 187/227 nhóm dịch vụ công khác của lực lượng Công an nhân dân, trong đó việc cấp hộ chiếu qua mạng, phân cấp đăng ký ô tô, xe máy về cấp huyện, cấp xã. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đăng ký dự thi trực tuyến cho gần 1 triệu thí sinh (đạt tỷ lệ 93,1%) và đang tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến “Đăng ký xét tuyển trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022” trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tính đến ngày 31/7/2022, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã triển khai kết nối chính thức đối với một số Cơ sở dữ liệu của 11 bộ, ngành, 04 doanh nghiệp nhà nước và 14 địa phương. Ngoài ra, còn triển khai các giải pháp hỗ trợ các Đoàn thể xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý đoàn viên, hội viên trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động để xác thực dữ liệu người dùng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng SIM rác; triển khai kết nối các cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý người nước ngoài tại Việt Nam. Đồng thời, hệ thống Định danh và xác thực điện tử đã thu nhận 6.159.738 hồ sơ và cấp 7.837 tài khoản định danh điện tử công dân. Một số ứng dụng của thẻ căn cước gắn chíp điện tử được triển khai đạt kết quả như: Sử dụng thẻ căn cước tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm xã hội phục vụ người dân đi khám bệnh tại các cơ sở y tế; triển khai thí điểm xác thực danh tính qua thẻ CCCD tại các quầy giao dịch của một số ngân hàng; thí điểm sử dụng thẻ CCCD thay thẻ ATM tại thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh.

Tại Bình Định, hiện nay, Hệ thống Chính quyền điện tử của tỉnh đang được triển khai với đầy đủ các thành phần công nghệ thông tin thiết yếu cần thiết theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Thực hiện nhiệm vụ hợp nhất Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, đến nay, Hệ thống được xây dựng, hoàn thiện sử dụng đồng bộ thống nhất một phần mềm từ cấp tỉnh đến cấp xã tại địa chỉ https://dichvucong.binhdinh.gov.vn; các chức năng của Hệ thống cơ bản đáp ứng quy định của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông. Trang thiết bị hạ tầng CNTT phục vụ số hóa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cơ bản đã được trang bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính, bước đầu đã triển khai quy trình xác thực định danh điện tử, đồng bộ các tài khoản công dân với Cổng Dịch vụ công quốc gia, hỗ trợ tạo tài khoản công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định cũng tích cực chỉ đạo các sở, ban ngành sớm hoàn thiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết để nâng cấp, hoàn thiện phần mềm, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hạn chế thông tin phải cung cấp đối với những thông tin, dữ liệu đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được trong triển khai Đề án 06. Thủ tướng nhấn mạnh: Việc triển khai Đề án 06 là một nhiệm vụ quan trọng, phức tạp, có tính lan tỏa cao, lợi ích thiết thực, hiệu quả trước mắt và lâu dài.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp, các ngành cần thống nhất nhận thức, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, khắc phục mọi tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức để triển khai hiệu quả hơn nữa Đề án 06. Thủ tướng yêu cầu sớm xây dựng hệ thống giám sát theo dõi, đánh giá việc triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đôn đốc trong quá trình triển khai và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, tập trung hoàn thiện thể chế phục vụ chuyển đổi số quốc gia nói chung, thực hiện Đề án 06 nói riêng. Các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đã được xác định từ nay đến hết năm 2022. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các dịch vụ công trên môi trường trực tuyến.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các nền tảng, cơ sở dữ liệu nhất là trên các lĩnh vực: Thanh toán không dùng tiền mặt; xác thực tài khoản ngân hàng; cho vay tín chấp; tích hợp các thông tin trên thẻ căn cước và tài khoản định danh để thay thế các loại giấy tờ công dân...

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương; bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân; đẩy mạnh hợp tác công tư để huy động các nguồn lực và khai thác nguồn lực từ dữ liệu.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật