A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn trực tuyến “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 9/10, tại Hà Nội, Hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương (PBGDPL) tổ chức diễn đàn "Kinh doanh và Pháp luật" năm 2024 với chủ đề "Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp". Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương chủ trì Diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì diễn đàn "Kinh doanh và Pháp luật" năm 2024. Ảnh: baochinhphu.vn

Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cùng đại diện các sở ngành liên quan của tỉnh tham dự hội nghị.

Các đại biểu dự Diễn đàn tại điểm cầu Bình Định.

Với chủ đề: “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”, Diễn đàn gồm 2 phiên thảo luận: Phiên 1 - Cùng giải quyết một số vấn đề pháp lý về dự án đầu tư có sử dụng đất và giải pháp tháo gỡ; Phiên 2 - Một số vấn đề pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ.

Tại Diễn đàn, đã có 117 ý kiến về những vấn đề pháp lý đặt ra đối với doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành đã có báo cáo rà soát về việc giải quyết các vấn đề pháp lý mà doanh nghiệp đề cập.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận về các vấn đề: Vai trò của thể chế để khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khơi thông nguồn lực giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững; thượng tôn pháp luật để tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh theo pháp luật, tích cực cống hiến, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước; Sự tương tác giữa các cơ quan Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề pháp lý phục vụ sự phát triển và bứt phá đi lên; Vấn đề thực thi, tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia, dân tộc là trước hết và trên hết.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương Lê Thành Long ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp và các đề xuất giải pháp của đại biểu tại Diễn đàn. Đồng thời, đề nghị Bộ Tư pháp – Cơ quan Thường trực tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị và tham mưu văn bản chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ giao việc cho các cơ quan, trước hết là các cơ quan chủ trì triển khai các dự án Luật. Đồng chí Lê Thành Long đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quan điểm: Đổi mới tư duy trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy khơi thông nguồn lực; phân cấp, phân quyền một cách thực chất; đảm bảo đủ khả năng để những người được phân cấp, phân quyền thực hiện được công việc…

Đây là lần thứ 2 Diễn đàn được tổ chức, là hoạt động thuộc Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật