A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý IV/2024

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 02/10, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng đã chủ trì hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đánh giá tình hình KT-XH 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024. Tham dự cuộc họp còn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thuý Vân.

Ông Lê Hoàng Nghi - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình KT-XH 9 tháng năm 2024

Báo cáo tại hội nghị đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh qua 9 tháng duy trì được sự ổn định và phục hồi, phát triển. Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh qua 9 tháng năm 2024 tăng 7,53%, cao hơn 0,42% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, hoạt động sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng năm 2024 ước tăng 9,88% so với cùng kỳ. Trong thời gian này, toàn tỉnh có 41 dự án sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 4.342 tỷ đồng góp phần gia tăng giá trị sản xuất của ngành và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Hoạt động thương mại dịch vụ, du lịch tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế trong 9 tháng qua. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 88.494 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Trong tháng 9, khách du lịch đến tỉnh đạt trên 520.000 lượt, nâng tổng số lượt khách du lịch qua 9 tháng hơn 8.097.000 lượt, đạt 147% so với kế hoạch năm 2024. Tổng doanh thu du lịch 9 tháng đạt hơn 22.794 tỷ đồng.

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh qua 9 tháng ước đạt hơn 10.275 tỷ đồng, đạt 68,5% dự toán năm và tăng 24,4% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh ước đạt 33.690,4 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Trong đó, vốn khu vực Nhà nước là 11.272,4 tỷ đồng, giảm 3,2%; khu vực ngoài Nhà nước là 21.324,5 tỷ đồng, tăng 15,4%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là 1.093,5 tỷ đồng, tăng 1,5% so với cùng kỳ.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh

Tuy nhiên, chỉ số sản xuất ngành nông, lâm thuỷ sản có sự sụt giảm so với cùng kỳ khi qua 9 tháng, toàn ngành mới chỉ tăng 2,97% so với chỉ tiêu HĐND tỉnh giao là tăng từ 3,2-3,6%. Công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài tuy có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả chưa cao, số dự án đầu tư ngoài ngân sách đạt thấp so với kế hoạch được giao khi qua 9 tháng mới đạt 41% kế hoạch cả năm 2024.

Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được tập trung chỉ đạo và có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên, các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống Nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển.

Trên cơ sở nội dung báo cáo, tại phiên họp các đại biểu cũng đã tập trung đánh giá, phân tích làm rõ thêm những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, kết quả tăng trưởng GRDP 9 tháng tăng 7,53%, nằm trong ngưỡng định hướng nhưng chưa đạt như kỳ vọng. Đáng lo là chỉ số tăng trưởng ngành nông nghiệp, xây dựng đạt thấp ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh. Bên cạnh đó, chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất một lần, thu gom chất thải rắn khu vực nông thôn còn chưa đạt, việc thu hút đầu tư còn gặp khó khăn …. Một số địa phương có chỉ tiêu tăng trưởng chưa đạt cần nỗ lực hơn nữa trong các tháng cuối năm. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng đề cập những bất lợi trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư vào tỉnh do tình hình xung đột trên thế giới, doanh nghiệp còn gặp khó khăn và lưu ý các ngành phải linh hoạt, quyết liệt, bám sát các chỉ tiêu để thực hiện đạt các mục tiêu kế hoạch đề ra.

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH, các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và xây dựng triển khai các chỉ tiêu KT-XH năm 2025. Tập trung triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh, triển khai các dự án lớn, đề án lớn đã có trong quy hoạch tỉnh; tập trung chuyển đổi số và Đề án 06. Trong chuyển đổi số, tỉnh tập trung đề án xây dựng cơ sở dữ liệu lớn tập trung tại tỉnh và dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ cho công chức, viên chức, nhất là cấp xã để giải quyết công việc, trong 3 tháng tới, tỉnh sẽ tổ chức tập huấn và triển khai toàn tỉnh; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; tập trung xây dựng chính quyền vững mạnh, trong sạch và chuyên nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, nâng cao đạo đức công vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Đi vào cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu ngành nông nghiệp tập trung rà soát lại các chỉ tiêu phát triển của ngành; chú trọng công tác phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão; tổ chức sản xuất từ nay đến cuối năm, nhất là chăn nuôi để phục vụ tết và cung ứng cho các tỉnh thành bị thiệt hại do lũ lụt. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt yêu cầu các ngành, địa phương xử lý nghiêm các chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm, theo đúng quy định pháp luật. 

Ngành Công Thương tập trung hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024 và xây dựng các chỉ tiêu, mục tiêu trong năm 2025, trong đó lưu ý đôn đốc, hỗ trợ các dự án đang triển khai; tiếp tục theo dõi, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhất là nhóm các doanh nghiệp, ngành hàng đang gặp khó khăn; chuẩn bị tổ chức hội nghị tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh và hàng hoá phục vụ trong dịp lễ tết cuối năm..

Hội nghị trực tiếp tới các điểm cầu địa phương

Sở Xây dựng tập trung triển khai các quy hoạch, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình và đặc biệt lưu ý đến vấn đề quản lý đô thị và nâng cao chất lượng các công trình xây dựng; kiểm tra, xử lý nghiêm các căn hộ biến tướng thành chung cư mini. Các địa phương quan tâm kiểm tra, đôn đốc nâng cao chất lượng các công trình trên địa bàn.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan tâm công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là lưu ý xử lý rác trên bãi biển Quy Nhơn, môi trường tại các làng nghề, nhà hàng dịch vụ. Tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, tổ chức đấu giá các mỏ khoáng sản phục vụ san lấp các dự án đang chờ thi công do thiếu đất; lưu ý tình trạng đầu cơ, phá hoại trong đấu thầu mỏ khoáng sản làm vật liệu thông thường; tập trung hướng dẫn triển khai Luật Đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và tính giá đất để thông báo cho các dự án…

Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đôn đốc và điều hành các chỉ số kinh tế-xã hội năm 2024, bám sát và kịp thời nhắc nhở các ngành và địa phương; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, trong đó lưu ý các dự án liên quan tới trường học, bệnh viện quốc tế để phục vụ các nhà đầu tư.

Ban Quản lý Khu Kinh tế rà soát lại các chỉ tiêu được giao và nỗ lực để hoàn thành, tập trung triển khai các dự án lớn đã đăng ký, tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng, xử lý chống lấn chiếm, trong đó đặc biệt lưu ý chỉ tiêu thu hút các dự án đầu tư vào Khu Kinh tế, Khu Công nghiệp, chỉ tiêu thu tiền đất, tiền thuê đất và sử dụng đất….

Cục Thống kê tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành và các địa phương rà soát, phân tích kết quả chỉ tiêu số liệu phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng và ước năm 2024; xây dựng chỉ tiêu, số liệu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Sở Tài chính tập trung thu NSNN năm 2024 cụ thể theo từng tháng, quý đồng thời theo dõi sâu sát quá trình triển khai thực hiện để phấn đấu thu NSNN vượt so với dự toán được HĐND tỉnh giao; tiếp tục rà soát, hoàn thiện xây dựng Dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 và Kế hoạch tài chính 05 năm của địa phương theo quy định; tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung dự toán chi trên từng lĩnh vực và dự toán chi của các đơn vị dự toán cấp tỉnh năm 2024, đảm bảo theo đúng quy định Luật Ngân sách nhà nước và tình hình thực tế phát sinh tại địa phương.

Sở Giao thông vận tải kiểm tra, rà soát các công trình hạ tầng giao thông đang khai thác sử dụng, kịp thời khắc phục sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông; kiểm tra kỹ các công trình bị hư hỏng lớn, công trình bị xói lở, . . . để có giải pháp xử lý phù hợp tránh nguy cơ xảy ra sự cố gây thiệt hại về con người và tài sản, nhất là trong mùa mưu lũ năm 2024; phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Cục Thuế tỉnh theo dõi sát tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đảm bảo tiến độ thu đúng, thu đủ theo kế hoạch; dự báo các nguồn thu còn tiềm năng, dự báo các yếu tố ảnh hưởng giảm thu ngân sách nhà nước để có phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn. Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Du lịch xem xét, rà soát việc tính thuế khoán đối với các lĩnh vực: Kinh doanh nhà hàng, khách sạn, hộ kinh doanh cá thể,… hợp lý, phù hợp thực tế. Tiếp tục tăng cường triển khai đăng ký và sử dụng Hóa đơn điện tử đảm bảo kế hoạch.

Sở Thông tin và Truyền thông tập trung thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số năm 2024; trong đó, chủ động phối hợp hỗ trợ xây dựng các nền tảng ứng dụng AI phục vụ hoạt động chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; tăng cường đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng mô hình chính quyền điện tử tỉnh giai đoạn 2021 – 2025; phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện quản lý, định hướng nội dung công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh; rà soát, kịp thời xử lý các thông tin giả, tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội.

Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác chỉ đạo về việc biên soạn, tổ chức dạy học, in và phát hành tài liệu giáo dục địa phương theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thúc đẩy chương trình giáo dục STEM, AI trong các trưởng THPT; rà soát, kịp thời tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo sửa đổi, bổ sung các chính sách ưu đãi, hỗ trợ dành cho giáo viên trên địa bàn tỉnh phù hợp quy định pháp luật và tình hình thực tế địa phương.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giảm nghèo bền vững; thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đảm bảo an sinh xã hội; hỗ trợ đào tạo nghề, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động nông thôn, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tập trung giải quyết tình trạng người lang thang, cơ nhỡ, xin ăn trên địa bàn tỉnh, nhất là tại thành phố Quy Nhơn.

Các sở, ngành còn lại tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao…

Đối với các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu tiếp tục bám sát các chỉ tiêu KT-XH được giao để chỉ đạo, điều hành và đề xuất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2025 giải pháp thực hiện; tập trung thực hiện quy hoạch, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực thi đạo đức công vụ, tăng cường quản lý môi trường, đất đai trên địa bàn.

Đối với cấp xã, người đứng đầu chính quyền tỉnh yêu cầu toàn bộ cán bộ công chức cấp xã phải thực hiện tốt đạo đức công vụ, nhất là cách hành xử với người dân và doanh nghiệp. Tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên đề và sẽ xử lý các viên chức, công chức vi phạm về đạo đức lối sống, tiêu cực, nhũng nhiễu gây phiền hà… Thực hiện Luật dân chủ cơ sở, trong đó công khai 14 nội dung, 6 nội dung dân bàn và quyết định, 8 nội dung dân tham gia ý kiến và dân kiểm tra giám sát. Những việc này các xã phải làm nghiêm để người dân hiểu, nắm bắt, từ đó hạn chế, giảm tình trạng dân khiếu nại, khiếu kiện…


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật