|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp đánh giá tình hình KT-XH tháng 8 năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 24/8, UBND tỉnh tổ chức họp trực tiếp kết hợp trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tháng 8 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 năm 2023, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang.

Quang cảnh họp tại điểm cầu chính UBND tỉnh

Theo Báo cáo tại cuộc họp, tình hình kinh tế - xã hội tháng 8/2023 trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì ổn định. Trọng tâm sản xuất nông nghiệp tháng 8/2023 là chăm sóc và thu hoạch cây trồng vụ Hè Thu 2023. Đến nay, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch 34.442 ha lúa vụ Thu, năng suất ước đạt 67,8 tạ/ha, tăng 2,0 tạ/ha so với cùng kỳ. Giá lúa sau thu hoạch tăng cao, trung bình mỗi kg lúa trên 8.000 đồng, nên nông dân rất phấn khởi. Đối với ngành nông nghiệp, trong thời gian qua, có 4 nhà đầu tư đến tỉnh khảo sát địa điểm, nguồn nguyên liệu để xây dựng các dự án nhà máy chế biến nông lâm thủy sản. Hiện các sở ban, ngành địa phương đang tích cực hỗ trợ để các dự án sớm đi vào thực tế, góp phần gia tăng giá trị sản xuất của 2 ngành nông nghiệp và công nghiệp.

Đối với sản xuất công nghiệp, Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2023 ước tăng 6,89% so với cùng kỳ. Tính chung qua 8 tháng, Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,92% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tháng 8/2023 ước đạt 125,1 triệu USD, tăng 3,2%, so với tháng 7. Đây là những dấu hiệu tích cực đối với sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của tỉnh sau nhiều tháng liên tục sụt giảm.

Hoạt động thương mại, dịch vụ tháng 8/2023 tiếp tục khởi sắc khi tốc độ tăng trưởng duy trì ở 2 con số và tăng 19,5% so cùng kỳ, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng đạt hơn 9.191 tỷ đồng. Du lịch tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao khi cả tỉnh tiếp đón được 520.900 lượt khách đến du lịch, nâng tổng số lượt du khách đến với tỉnh Bình Định qua 8 tháng đạt gần 3,9 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch đến tháng 8/2023 ước đạt 12.833 tỷ đồng, tăng 26,3% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước ước 8 tháng năm 2023 là 7.173,4 tỷ đồng, đạt 52,6% dự toán năm, giảm 33,5% so với cùng kỳ; trong đó, thu nội địa (trừ tiền sử dụng đất; xổ số kiến thiết; thu cổ tức, lợi nhuận được chia và lợi nhuận còn lại) là 4.296,1 tỷ đồng, đạt 62% dự toán năm. Các địa phương hiện đang tiếp tục gặp khó khăn để đảm bảo nguồn thu tiền sử dụng đất theo kế hoạch được giao.

Trực tuyến tại các điểm cầu sở, ban ngành và địa phương

Trong tháng 8, các chủ đầu tư tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm của tỉnh. Giá trị giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh quản lý đến nay đạt hơn 60% với giá trị giải ngân đạt hơn 4.605 tỷ đồng.

Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; ngành giáo dục và đào tạo cùng các địa phương tập trung chuẩn bị các điều kiện để bước vào năm học mới 2023-2024; các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Trên cơ sở nội dung báo cáo, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá kết quả đạt được, đồng thời phân tích những tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và những tháng cuối năm 2023.

Báo cáo của UBND tỉnh cũng xác định 9 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh…Trong đó, các cấp, các ngành tập trung quán triệt và thực hiện những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; trong đó xác định tiếp tục hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh từ nay đến cuối năm…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đánh giá, 3 lĩnh vực kinh tế chính của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và có sự tăng trưởng.

Về các định hướng phát triển thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý ngành nông nghiệp và các địa phương tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, hướng tới đáp ứng nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Bên cạnh đó, cần tiếp tục chủ động các phương án, giải pháp phòng chống thiên tai, bão lụt, phòng cháy chữa cháy rừng; kiên quyết thực hiện nghiêm các biện pháp chống khai thác IUU.

Trên lĩnh vực công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các dự án đầu tư sản xuất công nghiệp đưa vào vận hành, hoạt động, tạo giá trị gia tăng và giải quyết việc làm cho người lao động, phấn đấu đạt mức tăng trưởng thấp nhất khoảng 4,5%.

Đối với giải ngân đầu tư công, UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương rà soát lại toàn bộ các dự án sử dụng vốn đầu tư công, kiên quyết chuyển nguồn các dự án không đảm bảo thực hiện và báo cáo HĐND tỉnh ở kỳ họp tháng 9 tới. Bên cạnh đó, đôn đốc các DN đầu tư trên địa bàn tỉnh tập trung giải ngân các công trình, dự án đang triển khai, thường xuyên cập nhật tiến độ và hỗ trợ cho doanh nghiệp, vướng đâu gỡ đó cho DN. Các địa phương, các ngành phải giải ngân vốn đạt 100% vốn Trung ương và địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Năm nay, trong bối cảnh sản xuất công nghiệp gặp khó, các ngành khác phải cố gắng đạt mức tăng trưởng cao hơn để các chỉ số bổ trợ cho nhau để Tổng sản phẩm địa phương đảm bảo tăng trưởng trên 7%”.

Về thương mại, dịch vụ, du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu tổ chức tốt các hoạt động du lịch thu hút du khách, trong đó định hướng phát triển du lịch xanh, thân thiện với môi trường, nâng cao ý thức, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự giữa người dân với du khách. Quan điểm của tỉnh là sẽ không cấm các hình thái du lịch trên biển nhưng phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, quản lý chặt vấn đề môi trường đồng thời khoanh vùng quản lý cụ thể.

Riêng vấn đề thu ngân sách, nhất là khoản thu tiền sử dụng đất, các ngành, địa phương rà soát cụ thể từng khoản thu, cập nhật số liệu, thời gian cụ thể để đảm bảo số thu.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm, các sở, ban, ngành, địa phương ưu tiên hỗ trợ tích cực cho người dân và DN hoạt động sản xuất để đảm bảo tăng trưởng và xuất khẩu tốt; tiếp tục thay đổi tư duy, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Các sở, ngành, địa phương tuân thủ việc cập nhật cơ sở dữ liệu hằng tháng, số liệu phải thực sự chính xác. Đồng thời, các sở ngành theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện các chi tiết trong Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được các bộ, ngành Trung ương góp ý, phấn đấu sớm hoàn thành và tổ chức lễ công bố vào tháng 10 tới đây.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất chuẩn bị khai giảng năm học mới 2023-2024…/.


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật