|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tham vấn về Bảo hiểm rủi ro thiên tai

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 27/6, tại thành phố Quy Nhơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tham vấn về Bảo hiểm rủi ro thiên tai. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đại diện ADB đã xác định những loại hình thiên tai chính xảy ra trên địa bàn tỉnh là mưa bão, ngập lụt, bờ biển bị xâm thực, sạt lở đất…Ngân hàng Phát triển Châu Á cũng trình bày, giới thiệu, khuyến nghị về bảo hiểm rủi ro thiên tai tại tỉnh Bình Định để thực hiện Luật Quản lý và sử dụng tài sản công năm 2017 đúng quy định. Có hai loại bảo hiểm, gồm bảo hiểm bồi thường, phù hợp với mục đích tái thiết, khôi phục dịch vụ cơ bản và hoạt động kinh tế, thứ 2 là bảo hiểm theo tham số, phù hợp với mục đích cứu trợ.

Theo ông Thomas Kessler, chuyên gia tài chính cao cấp về Bảo hiểm rủi ro thiên tai, khi áp dụng bảo hiểm, Bình Định sẽ hưởng lợi từ việc hiểu rõ hơn về rủi ro thiên tai tỉnh đang đối mặt và cách thức giảm thiểu rủi ro thông qua các giải pháp bảo hiểm. Tỉnh sẽ có được nguồn vốn sớm để ứng phó hiệu quả, nhanh chóng với thiên tai, đảm bảo phục hồi các hoạt động kinh tế đời sống và sinh kế của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

Trước mắt, ADB tham vấn 5 tỉnh miền Trung trong đó có Bình Định tham gia gói bảo hiểm rủi ro thiên tai đối với tài sản công. Tuy nhiên, tại Việt Nam, loại hình này còn khá mới nên ADB để nghị Bình Định cho ý kiến đóng góp, trên cơ sở đó ADB tham vấn Bộ Tài Chính và các cơ quan Trung ương ban hành chính sách cụ thể với loại hình bảo hiểm này.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận cơ chế cho vay, mua bảo hiểm, chi trả bảo hiểm đối với tài sản công; Nên lựa chọn chính sách bảo hiểm theo thông số hay bảo hiểm bồi thường và những yêu cầu dữ liệu cho 2 loại hình bảo hiểm này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho rằng, việc tham gia Bảo hiểm rủi ro thiên tai là xu hướng tất yếu của thế giới và càng cấp thiết hơn đối với các tỉnh Nam Trung Bộ, trong đó có Bình Định vốn luôn hứng chịu nhiều thiên tai. Việc tham vấn đối với địa phương là rất cần thiết để từ đó, phía ADB cũng như Bộ Tài chính sẽ có đề xuất, tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền ban hành khung chính sách phù hợp với loại hình bảo hiểm này. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Tài chính, Sở NN&PTNT cùng các sở, ngành liên quan sớm xác định tài sản công có rủi ro cao trên địa bàn tỉnh và lựa chọn loại chính sách bảo hiểm cũng như đơn vị cung cấp bảo hiểm phù hợp. Hiện tại, vấn đề quan trọng nhất vẫn là cơ chế cho vay, cách thức mua bảo hiểm và việc chi trả bảo hiểm khi xảy ra thiên tai. Đây là những vấn đề cần làm rõ và có căn cứ để sớm triển khai trong thực tế…/.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật