|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì tại điểm cầu Bình Định.

Quang cảnh điểm cầu Bình Định

Tính đến ngày 17/6/2022, Việt Nam đã tiêm được hơn 225,2 triệu liều vaccine phòng COVID-19 (tỷ lệ sử dụng đạt 98,6%). Nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm các mũi 1,2,3,4 tương ứng xấp xỉ 100%, 100%, 64,5% và 11,5%; trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm các mũi 1, 2 đạt tỷ lệ xấp xỉ 100% và 97,7%; trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm các mũi 1, 2 đạt tỷ lệ xấp xỉ 43,3% và 7%. Trong tháng 5/2022, cả nước triển khai được khoảng 3 triệu liều mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. Nếu tiến độ tiêm mũi 3 trong tháng 6/2022 chỉ đạt khoảng 3 triệu liều như trong tháng 5/2022 thì đến hết quý II/2022 dự báo chỉ đạt khoảng gần 70%. Trong tháng 5/2022, các địa phương triển khai tiêm được 2,5 triệu liều mũi 1 và 500.000 mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tiến độ tiêm mũi 1 đạt 62% và mũi 2 đạt 31% so với lộ trình đề ra. Với tiến độ triển khai trong thời gian vừa qua, có khả năng không sử dụng hết số vaccine đã tiếp nhận cho nhóm từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của COVID-19 có thể làm cho dịch bệnh trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng chưa phải là biến thể cuối cùng.

Thời gian gần đây, biến thể Omicron đã ghi nhận chiếm chủ đạo với các nhánh phụ BA2; BA2.3, BA.2.3.2; trong khi biến thể phụ BA.5 đã ghi nhận ở nhiều quốc gia, có nguy cơ xâm nhập vào nước ta và có thể dẫn đến sự gia tăng các ca mắc COVID-19 trong thời gian tới. Do vậy, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vaccine tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tiếp tục truyền thông để người dân luôn có ý thức phòng, chống dịch.

Tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay vẫn chưa thể khẳng định Việt Nam đã kết thúc dịch COVID-19, cả nước vẫn phải thực hiện Nghị quyết số 128, phải thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đồng thời đẩy nhanh phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải hệ thống lại các văn bản trước đây, ban hành một văn bản cụ thể, chi tiết để tất cả các địa phương trên cả nước thống nhất về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho từng đối tượng cụ thể. Ngay khi Bộ Y tế ban hành văn bản này, phải nghiêm túc triển khai thực hiện đồng thời có chế tài xử phạt phù hợp.

Bên cạnh đó, tinh thần không để thiếu vật tư y tế gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của người dân, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế sớm giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc mua sắm tập trung, đấu thầu vật tư y tế, tập trung tháo gỡ, xử lý, tạo ra nền tảng pháp lý để các đơn vị, địa phương thực hiện. Đối với vấn đề tiêm vaccine, Phó Thủ tướng nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể về vấn đề này, các Bộ, ngành, địa phương cần bám sát, triển khai đầy đủ theo quy định./.


Tác giả: LKY

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật