A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông nếu không đảm bảo tiến độ thì phải thay thế

(binhdinh.gov.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam với các bộ, ban, ngành Trung ương, chủ đầu tư và các địa phương liên quan có dự án đi qua, tổ chức sáng nay (15/6).

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Bình Định có các đồng chí: Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành và các địa phương liên quan của tỉnh.

Điểm cầu Bình Định

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 729km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành và được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập. Dự án đang được triển khai đáp ứng các mốc tiến độ tại Nghị quyết số 18 của Chính phủ và Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Riêng với tỉnh Bình Định, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh có tổng chiều dài khoảng 118,8km, đi qua địa phận 08 huyện, thị xã, thành phố. Hiện nay, các chủ đầu tư đã bàn giao cho các địa phương với tổng chiều dài 99,23km/118,8km, đạt 83,5%. Các địa phương trong tỉnh đã tiến hành rà soát sơ bộ quy mô, số hộ bị ảnh hưởng; tiến hành họp dân thông báo chủ trương thực hiện dự án; thu thập thông tin về thửa đất; tuyên truyền vận động các hộ không được xây dựng và cơi nới nhà cửa nằm trong phạm vi dự án, hoàn thành tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư đồng thời đang tổ chức thực hiện đo đạc, xuất hồ sơ kỹ thuật địa chính, kiểm kê đất đai và tài sản trên đất bị ảnh hưởng…. Các công việc khác đang tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch đề ra.

Tỉnh Bình Định tiếp tục kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về thẩm quyền chỉ định thầu đối với gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án. Đề nghị Bộ GTVT sớm có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản về việc ủy quyền xác định, phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và đất tái định cư. Chủ đầu tư ứng kinh phí để các địa phương GPMB đáp ứng tiến độ; công khai hướng tuyến, sơ đồ tuyến ở các xã, phường có tuyến đường cao tốc đi qua bằng pano, áp phích; tổng hợp, đăng ký vào Kế hoạch sử dụng đất các vị trí mỏ đất, bãi thải ...để làm cơ sở thu hồi đất, bồi thường GPMB theo quy định.

Các đầu cầu tham dự họp trực tuyến

Tại cuộc họp, đại biểu các bộ, ngành Trung ương, chủ đầu tư cũng như các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua đã nêu lên nhưng khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi công cũng như các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo yêu cầu của Bộ GTVT và Chính phủ đề ra.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là công trình trọng điểm quốc gia mà Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm. Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo với thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua; thực hiện giao ban định kỳ hàng tháng để kiểm điểm tiến độ công việc, Bộ GTVT và các chủ đầu tư thực hiện giao ban hàng tuần để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu từ nay đến hết năm 2022, các dự án phải hoàn thành trong năm cần phải đẩy nhanh thi công. Những nhà thầu nào không đáp ứng tiến độ thì cần phải thay thế. Cán bộ của ban Quản lý dự án mà không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng thay thế. Đối với các dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025, các bộ, ban, ngành Trung ương tăng cường phối hợp với địa phương khẩn trương hoàn thành các công việc như lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu, triển khai công tác cắm mốc thực địa GPMB, lập hồ sơ đền bù, hỗ trợ, tái định cư, đánh giá tác động môi trường, thẩm tra khung chính sách GPMB..., để đảm bảo cho việc khởi công đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật