|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo – động lực phát triển bền vững”

(binhdinh.gov.vn) - “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - động lực phát triển bền vững” là chủ đề Hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định tổ chức vào sáng ngày 18/5, thu hút sự quan tâm của các sở, ngành TW và địa phương cùng các nhà nghiên cứu học công nghệ trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và phát biểu tại hội thảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng hoa chúc mừng các nhà khoa học công nghệ nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5)

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) của ngành Khoa học và Công nghệ Bình Định. So với một số địa phương khu vực duyên hải miền Trung, Bình Định có xuất phát điểm cao tương đối về KHCN. Trong thời gian vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã rất quan tâm đến phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn, cụ thể tỉnh đã ban hành các Chương trình hành động số 07/CTr/TU giai đoạn 2016-2020 và Chương trình hành động số 10-CTr/TU ngày 14/5/2021 giai đoạn 2020-2025 về phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Bình Định. Qua đó, đã có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng công nghệ được đưa vào sản xuất và đời sống...

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia trình bày một số nội dung liên quan đến việc ứng dụng các thành tựu KHCN trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, về việc tập hợp đội ngũ trí thức tham gia thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ. Đến nay 11/11 huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ, UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành Chương trình hành động/Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 10-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển KH&CN giai đoạn 2020 - 2025. Các nội dung đã được cụ thể hóa thông qua kế hoạch hoạt động KH&CN ở từng địa phương. Đồng thời các địa phương cũng tăng cường công tác chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với việc ứng dụng KH&CN vào mọi lĩnh vực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ứng dụng chuyển giao công nghệ cao, công nghệ ưu tiên của địa phương và triển khai các mô hình điển hình về KH&CN đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, ngày càng có nhiều hơn cách làm hay, làm giỏi trong sản xuất và đời sống.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn dự và phát biểu tại hội thảo

Nhấn mạnh tầm quan trọng của KHCN và đổi mới sáng tạo trong việc phát triển hiện nay, đồng chí Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành KHCN thời gian tới:

Đối với Bình Định, Khoa học công nghệ xác định là TTKHCN của vùng, chính vì vậy, phải tập trung cho KHCN. Chúng ta có rất nhiều điều kiện đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Và bây giờ chỉ là thực thi thế nào thôi. Hiện nay có một số vấn đề: ta có định hướng, có quyết tâm mà chúng ta chưa làm được. Những cuộc hội thảo như thế này đòi hỏi chúng ta phải có bước đi táo bạo, nguồn nhân lực phục vụ cho KHCN phải được đào tạo, phải thu hút nhiều các doanh nghiệp khoa học công nghệ..... 

Trao đổi với các đại biểu tham dự Hội thảo, đồng chí Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đang cố gắng thu hút các doanh nghiệp KHCN quốc tế về đầu tư tại tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy nội lực là các doanh nghiệp KHCN vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị về KHCN đổi mới sáng tạo tại địa phương. Làm được như vậy tỉnh Bình Định mới hi vọng trở thành là trung tâm về KHCN đổi mới sáng tạo của vùng. Đồng chí Phạm Anh Tuấn mong muốn các nhà nghiên cứu KHCN có những suy nghĩ táo bạo, bước đi táo bạo để giúp cho tỉnh nhà phát triển trên lĩnh vực này. Đối với Sở KHCN - cơ quan quản lý nhà nước giúp tỉnh nhiệm vụ phát triển KHCN, thời gian tới cần có kế hoạch triển khai cụ thể về phát triển đổi mới sáng tạo KHCN của tỉnh, bao gồm định hướng chung và hành động cụ thể, đánh giá kết quả cụ thể hàng năm, bao gồm hoạt động chung của tỉnh và của các địa phương; Theo sát định hướng của Bộ KHCN từ đó tham mưu, triển khai nhiệm vụ KHCN của tỉnh một cách hiệu quả; Phát huy những giá trị KHCN đổi mới sáng tạo mà Bình Định đang có mà các địa phương trong khu vực không có đề từ đó biến nó thành những kết quả cụ thể chứ không giới hạn trong phạm vi của tỉnh.

Nhân ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18/5, đồng chí Phạm Anh Tuấn gửi lời chúc mừng các nhà khoa học công nghệ, doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trên lĩnh vực KHCN đổi mới sáng tạo tiếp tục đam mê hoài bão lớn cùng đồng hành chính quyền tỉnh, giúp tỉnh thực hiện sự phát triển và có những bước đột phá trong tương lai dựa trên nền tảng chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và KHCN./.


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật