|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo xúc tiến thu hút đầu tư các doanh nghiệp Australia vào tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 18/10, tại trụ sở UBND tỉnh Bình Định đã diễn ra Hội thảo xúc tiến đầu tư thị trường Australia vào tỉnh Bình Định. Hội thảo được tổ chức bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến do UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức.

Chương trình được thực hiện tại 3 điểm cầu: Điểm cầu tại UBND tỉnh Bình Định do Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chủ trì; điểm cầu tại thủ đô Hà Nội do Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski chủ trì và điểm cầu tại thành phố Brisbane, bang Queensland, Australia, do Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành chủ trì. Cùng tham dự hội thảo còn có đại diện hơn 100 doanh nghiệp của Australia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết: Trong những năm qua, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh Bình Định đã phát huy tiềm năng, thế mạnh và nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đưa tỉnh Bình Định từ một tỉnh có nhiều khó khăn trở thành tỉnh phát triển khá ở khu vực miền Trung và là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Hiện nay, hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, đặc biệt là hạ tầng giao thông, thương mại – dịch vụ, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp đã được tập trung đầu tư theo hướng hiện đại và được xác định là 1 trong 3 khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Những năm vừa qua, tỉnh Bình Định cũng đã nỗ lực thực hiện nhiều chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu, lựa chọn đầu tư tại tỉnh Bình Định. Trong số các nhà đầu tư lớn đã đầu tư tại đây có Tổng Công ty Becamex IDC đã đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định tại xã Canh Vinh (huyện Vân Canh), với quy mô diện tích 1.000 ha. Đây là khu công nghiệp kiểu mẫu đầu tiên được xây dựng và phát triển tại tỉnh Bình Định, với kỳ vọng tạo nên những bước đột phá trong thu hút và phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ địa phương; Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định đã cam kết cung ứng đầy đủ các dịch vụ và tiện ích tốt nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Để tăng cường công tác thu hút đầu tư vào Bình Định nói chung và Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định nói riêng, trong thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định đã tăng cường công tác xúc tiến, thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong và ngoài nước; đồng thời, chủ động xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị với các cơ quan nhà nước, cũng như hợp tác đầu tư, giao thương với các doanh nghiệp của Australia.

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu UBND tỉnh Bình Định

Với quan điểm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Bình Định đã và đang rất chú trọng tập trung phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, cũng như hạ tầng khu kinh tế, các khu công nghiệp, trong đó có Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định.

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp và chính quyền địa phương các cấp được đặt lên hàng đầu, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình.

Với những kết quả tích cực đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh thời gian qua và những cải thiện vượt bậc về kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, khu kinh tế, môi trường đầu tư kinh doanh, tỷ lệ đô thị hóa… Đến với Bình Định, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững.

“Bằng tất cả sự nhiệt thành và tâm huyết vì sự phát triển bền vững của địa phương nói riêng và quốc gia, tôi trân trọng kính mời quý doanh nghiệp, nhà đầu tư Australia đến với Bình Định, Việt Nam để cùng gặt hái những thành công” – đồng chí Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành và  Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cũng như quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong kiến tạo môi trường đầu tư lành mạnh để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Australia đến đầu tư tại Bình Định. Cả 2 đại sứ đều cam kết hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, là cầu nối để các doanh nghiệp Australia đến tìm hiểu đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Bình Định. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới 50 năm kỷ niệm Ngày hai nước Việt Nam- Australia thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023.

Phát biểu của Đại sứ Australia tại Việt Nam

Tại Hội thảo, đại diện phía Australia đã chia sẻ về phát triển chuỗi cung ứng trong sản xuất và hợp tác với Việt Nam; thuyết trình về thiết lập chuỗi cung ứng liên kết với Việt Nam. Đồng thời giới thiệu các ngành nghề, lĩnh vực các doanh nghiệp Australia có thể xúc tiến đầu tư nhanh chóng tại tỉnh như giáo dục đào tạo, năng lượng, du lịch, kinh tế số, thương mại dịch vụ…

Đại diện Công ty cổ phần Becamex Bình Định đã thuyết trình về môi trường đầu tư tại Bình Định, cũng như những lợi thế về chính sách, hiệu quả kinh tế, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông kết nối… đối với các nhà đầu tư của Australia khi đầu tư tại Bình Định nói chung và tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định nói riêng.

Trong thời gian qua, tuy có nhiều nỗ lực, cố gắng trong hợp tác, đầu tư nhưng kết quả thu hút đầu tư các doanh nghiệp Australia trên địa bàn tỉnh Bình Định còn khá khiêm tốn. Đến nay, toàn tỉnh chỉ có 06 dự án của các nhà đầu tư Australia trên tổng diện tích khoảng 180 ha, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 23,2 triệu USD. Ngoài ra, hoạt động giao thương giữa Bình Định với Australia cũng chưa mạnh. Về xuất khẩu, trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang thị trường Australia đạt hơn 35,8 triệu USD. Trong số các mặt hàng chủ lực của tỉnh Bình Định sang thị trường Australia thì mặt hàng sản phẩm gỗ tinh chế là mặt hàng có thế mạnh, với kim ngạch xuất khẩu cao nhất đạt 28,4 triệu USD, tăng 31,7 %.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật