A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 và Ban chỉ đạo công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 của tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 21/5, UBND tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 và Ban chỉ đạo công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025 của tỉnh Bình Định. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp. 

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông qua báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Bình Định và tuyển sinh đầu cấp năm 2024 - 2025. 

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 19.438 thí sinh đăng ký dự thi, tăng hơn năm trước (2023) 543 thí sinh. Trong đó có 263 thí sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp THPT; 18.774 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng; 401 thí sinh chỉ thi để xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Kỳ thi được tổ chức tại 44 điểm thi với khoảng 850 phòng thi, 49 phòng chờ và 1.930 cán bộ coi thi. 
Công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cơ bản vẫn giữ nguyên như năm 2023, có một số điểm mới so với năm 2023. Ngoài quy định các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi để phục vụ cho việc làm bài thi, thì điểm mới năm 2024 bổ sung quy định cụ thể các vật dụng thí sinh bị cấm đem vào phòng thi. Các quy định đối với thí sinh chỉ thi 1 hoặc 2 môn thành phần trong bài thi tổ hợp (thí sinh tự do). Về mặt nghiệp vụ chuyên môn công tác ra đề thi, bổ sung thêm các yêu cầu đối với khu vực ra đề thi, in sao đề thi, làm phách trong Kỳ thi. Trong đó, làm rõ thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước đối với đề thi để thí sinh và các bên tham gia quá trình tổ chức thi nắm rõ và không vi phạm theo quy định bí mật nhà nước. Quy định cụ thể trong quy chế các vòng của khu vực ra đề thi, in sao đề thi, làm phách và nhiệm vụ của các vòng để bảo đảm phù hợp với quá trình triển khai của các cá nhân và đơn vị tham gia tổ chức thi. Bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm để tạo sự công bằng cho thí sinh dự thi và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận đến nay.

Về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, đến cuối năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 23.945 học sinh đang học lớp 9 sẽ thuộc đối tượng dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Tổng số chỉ tiêu vào trường chuyên không quá 595 học sinh. Hệ công lập tuyển 10.556 học sinh (chiếm tỉ lệ 44,08%). Hệ công lập tự chủ tuyển 7.911 học sinh (chiếm tỉ lệ 33,04%). Hệ tư thục tuyển không quá 660 học sinh (chiếm tỉ lệ 2,76%). 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị Ban Chỉ đạo quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tổ chức kỳ thi, bảo đảm tất cả các khâu của kỳ thi phải được tổ chức thực hiện tuyệt đối an toàn, nghiêm túc. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyển chọn và tập huấn cho cán bộ coi thi; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ coi thi, yêu cầu cán bộ coi thi phải nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường tổ chức tốt công tác ôn tập và phổ biến quy chế thi đến học sinh. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất để đảm bảo tốt điều kiện phục vụ kỳ thi diễn ra an toàn và hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang lưu ý các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần xây dựng phương án dự phòng và giải pháp xử lý các tình huống phát sinh trong kỳ thi; tăng cường công tác truyền thông về kỳ thi, xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn giao thông trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi…

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập quán triệt Quy chế thi để cán bộ, giáo viên, học sinh có thái độ đúng đắn, thực hiện nghiêm túc; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh, an toàn cho công tác tổ chức thi; có biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh đối với các hiện tượng tiêu cực làm ảnh hưởng đến các kỳ thi; tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, phối hợp, thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo tổ chức tuyển sinh an toàn, nghiêm túc.

Đồng chí Lâm Hải Giang cũng yêu cầu Ban chỉ đạo thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 và Ban chỉ đạo công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 của tỉnh tiếp tục quán triệt tinh thần “4 Đúng - 3 Không” trong quá trình tổ chức kỳ thi. Theo đó, 4 Đúng được hiểu là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; Đúng và đủ quy trình; Đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; Đúng thời điểm (kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường). 3 Không bao gồm: Không lơ là, chủ quan; Không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường; Không căng thẳng, áp lực quá mức.
 


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật